.

Ngày mới ở làng chiến đấu xưa

.
15:40, Thứ Ba, 01/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Về thăm Cự Nẫm (huyện Bố Trạch) trong tiết xuân ấm áp, chúng tôi ngỡ ngàng bởi "ngôi làng một đêm" anh dũng, kiên cườngtrong cuộc kháng chiến chống Mỹ năm xưa, nay đã thực sự đổi mới muôn màu, ấm no hiện hữu.

Nhắc đến Cự Nẫm, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ khẳng định: "Với những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, sáng tạo, từ một xã với cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đời sống người dân còn khó khăn, đến nay, Cự Nẫm đã đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), là xã duy nhất của huyện Bố Trạch về đích NTM trong năm 2018".    

Nhớ về một thời kỳ lịch sử hào hùng của làng Cự Nẫm xưa, Bí thư Đảng ủy xã Cự Nẫm Phan Công Kiệt cho biết: "Suốt chiều dài cuộc kháng chiến chống Mỹ, Cự Nẫm trở thành cửa ngõ vào Nam, ra Bắc, là trạm giao liên-điểm dừng chân cuối cùng của bộ đội trước khi vào chiến trường.

Người dân xã Cự Nẫm chú trọng đầu tư sản xuất lúa 2 vụ trong năm.
Người dân xã Cự Nẫm chú trọng đầu tư sản xuất lúa 2 vụ trong năm.

Lúc bấy giờ, nơi đây được gọi là "làng một đêm", bởi từ năm 1969 đến năm 1973, bộ đội trên đường hành quân đều dừng chân ở đây một đêm trước khi vào trận. Thương bệnh binh trên đường ra Bắc cũng dừng lại đây một đêm để nghỉ ngơi, cung cấp thêm nhu yếu phẩm".

Đi qua hai cuộc chiến tranh, Cự Nẫm là một trong những địa phương của huyện Bố Trạch thuộc vùng "cán soong" hứng chịu bom đạn dày đặc nhất, ác liệt nhất bất kể ngày hay đêm. Trước những đau thương mất mát, người dân Cự Nẫm càng sát cánh cùng nhau "nhường cơm sẻ áo", vượt lên mọi khó khăn, tiếp tục bám ruộng đồng sản xuất vừa có cái ăn vừa có lương thực gửi ra tiền tuyến.

Mọi ý chí phục hồi sau chiến tranh đã được Đảng bộ và nhân dân Cự Nẫm xác định rõ và quyết tâm thực hiện. Thành tích "sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi" của Cự Nẫm trong chiến tranh đã được cả nước vinh danh.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm không giấu niềm tự hào: "Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Cự Nẫm ngày nay đồng lòng, đồng sức vượt lên những khó khăn chung, nỗ lực trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng NTM".

Toàn xã hiện có 2.162 hộ với 8.153 nhân khẩu, sinh sống ở 13 thôn. Đời sống người dân nơi đây dựa vào nông nghiệp là chính. Trong điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, khi bắt tay vào xây dựng NTM, số tiêu chí đạt của Cự Nẫm rất thấp. Nắm rõ những điểm còn yếu của địa phương, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân.

Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhiều phong trào thi đua được phát động sôi nổi ở các thôn; đặc biệt xã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã phát động phong trào “người tốt việc tốt” để giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, thu được nhiều kết quả. Phong trào "Chung sức xây dựng NTM" từ đây đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, Cự Nẫm đã huy động được hơn 41,2 tỷ đồngđể hoàn thành các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu, như: đường giao thông, trường học, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa...

Trong đó, người dân đóng góp gần 10 tỷ đồng. Cùng với tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng quê hương, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến công sức và hàng trăm mét vuông đất, tài sản trên đất, tường rào kiên cố và nhiều cây cối các loại để làm đường giao thông nông thôn...

Điểm nổi bật, dễ nhận thấy trong xây dựng NTM ở Cự Nẫm là các tuyến đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, được đổ bê tông theo đúng quy chuẩn. Ngoài ra, đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 70%, bảo đảm vận chuyển hàng hóa.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, ngoài việc tập trung chỉ đạo sản xuất sát với điều kiện tình hình thực tế địa phương, chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển trồng cây vùng gò đồi, Cự Nẫm tăng cường phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

Hiện, toàn xã sản xuất 431 ha lúa đông-xuân và 110 ha lúa vụ hè-thu; các cây trồng khác cũng được người dân luân canh quanh năm, như: sắn, ngô, hồ tiêu. Trên địa bàn xã đã thành lập 1 HTX sản xuất kinh doanh tổng hợp cây dược liệu và 1 tổ hợp tác thu gom rác thải hoạt động có hiệu quả.

Những tuyến đường đổ bê tông mới, sạch đẹp, khang trang.
Những tuyến đường đổ bê tông mới, sạch đẹp, khang trang.

Đặc biệt, Cự Nẫm phát huy lợi thế, làm thay đổi diện mạo làng quê dựa vào các dịch vụ du lịch cộng đồng. Đến nay, Cự Nẫm và những vùng lân cận đã có hàng chục hộ dân đầu tư mở khách sạn, nhà hàng và dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch và có trên 20 địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tiêu biểu có cơ sở du lịch Phong Nha Farmstay của vợ chồng anh Benjamin Joseph Mitchell (kỹ sư xây dựng đến từ Úc) và chị Lê Thị Bích ở thôn Hòa Sơn. Đây là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, một số thôn có lợi thế về địa hình, nằm nép mình bên sông Son, như: thôn Hà Môn, Hòa Sơn và Nguyên Sơn, cũng có những cách làm riêng nhằm thu hút khách du lịch. Từng ngôi nhà bình dị quanh làng cũng được bài trí bởi những chiếc đèn lồng, tạo thành điểm nhấn khác lạ thu hút khách tham quan đến lưu trọ, thăm làng.

Nhờ những cách làm kịp thời, linh động, nên thu nhập của người dân Cự Nẫm tăng đáng kể. Năm 2012, thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt 12 triệu đồng/năm; năm 2016 tăng lên 28 triệu đồng/năm và nay đã đạt 36 triệu đồng/năm. Toàn xã có 13/13 thôn đạt thôn văn hóa, các tổ chức chính trị xã hội, như: Hội Nông dân, CCB, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên ,hàng năm đều được công nhận đạt vững mạnh.

Bước vào năm 2019, Đảng bộ và nhân dân Cự Nẫm anh hùng quyết tâm đồng lòng giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM đã dày công xây dựng, nguyện tô thắm "làng chiến đấu xưa" ngày càng thêm đổi mới, khang trang.

Hương Trà
 

,