.

Tập trung xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến

.
07:34, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng và biểu dương điển hình tiên tiến. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trên các lĩnh vực, làm nòng cốt trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh.

Nhằm kịp thời khích lệ, động viên, tạo sức lan tỏa trong việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiến tiến, tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng qua các cuộc sinh hoạt của các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể quần chúng; tuyên truyền trên những phương tiện thông tin đại chúng… Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình mới, nhân tố mới xuất hiện trong các phong trào thi đua.

Ngoài ra, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình tổ chức giao lưu (truyền hình trực tiếp) với các điển hình tiên tiến. Các chương trình giao lưu đều để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người xem.

Việc tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển.
Việc tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển.

Qua từng câu chuyện kể của các điển hình tiến tiến về sự nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội hay sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ y tế, các chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang… để mang lại cuộc sống, sự bình yên cho mỗi người dân đã đem lại hiệu quả giáo dục cao, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan thông tin đại chúng đã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Thường trực của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh để tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Thi đua - Khen thưởng, các văn bản hướng dẫn về thi đua, khen thưởng của Trung ương, của tỉnh; đồng thời cổ vũ những cách làm hay, mô hình mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời biểu dương những tấm gương xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Trong công tác biểu dương, khen thưởng, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã chủ động tổ chức các hình thức giao lưu, gặp mặt và tôn vinh điển hình tiên tiến tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua hàng năm.

Điển hình trong hoạt động này là các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể như: Sở Y tế, Sở Giáo dục-Đào tạo, Bộ chỉ huy Bộ đội đội Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh…

Đặc biệt, các cấp, ngành, các đơn vị đều quan tâm chỉ đạo, xây dựng lộ trình cụ thể để điển hình phấn đấu đạt những tiêu chí khen thưởng bậc cao như: Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang, chiến sỹ thi đua toàn quốc, Huân chương Lao động các hạng, cờ thi đua của Chính phủ, các danh hiệu thi đua nhà nước...

Tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước phải kể đến những cá nhân, tập thể điển hình, như: ông Nguyễn Văn Bồn (thôn 2 xã Trung Trạch, Bố Trạch) đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018”; các xã Quang Phú (Đồng Hới), Quảng Phú (Quảng Trạch) được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới; Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng 1-5, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy… được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng tặng cờ thi đua.

Nói về hiệu quả việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiến tiến, đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh khẳng định: Có thể thấy rằng, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã được triển khai với nhiều nội dung phong phú.

Hình thức phát động thi đua từng bước được đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Việc bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến có bước chuyển biến tích cực. Đối tượng khen thưởng đã được mở rộng trên các lĩnh vực và mọi thành phần, đặc biệt quan tâm đến người lao động trực tiếp, đơn vị từ khó khăn vươn lên phát triển về mọi mặt.

Công tác phát hiện bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến và công tác khen thưởng được tiến hành khá kịp thời, chính xác nên đã động viên, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên hăng hái thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Những tiến bộ đó đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đoàn kết dân tộc và tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Nhật Văn

,