.

"Nỗ lực, quyết liệt hơn nữa, thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2019" (*)

.
17:54, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát biểu khai mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XVII.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang phát biểu khai mạc kỳ họp.

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,

Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc kỳ họp thứ 10. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Như chúng ta đã biết, năm 2019-năm “nước rút” của kế hoạch 5 năm 2016-2020, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm trong điều kiện còn nhiều khó khăn từ những năm trước để lại và những khó khăn mới phát sinh, hạn hán gay gắt kéo dài, dịch bệnh diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh, đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Song với sự đoàn kết thống nhất cao, sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nên việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì sự ổn định, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so cùng kỳ. Sản xuất đông-xuân được mùa. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Sản xuất công nghiệp mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng vẫn duy trì được tăng trưởng. Hoạt động du lịch tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Thu ngân sách tăng khá so với cùng kỳ. Nhiều chương trình, dự án đã và đang được triển khai theo kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục, y tế, giảm nghèo và giải quyết việc làm, ứng dụng khoa học công nghệ có một số chỉ tiêu đạt khá; đặc biệt là tỉnh ta đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi, tự hào trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được triển khai tích cực, tạo được nhiều chuyển biến mới.

Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đã chuẩn bị tốt cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019; giải quyết nhiều vụ việc nổi lên về an ninh trật tự; đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội ngày càng có hiệu quả.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn: Hạn hán gay gắt trên diện rộng, dịch bệnh diễn biến phức tạp đang là nỗi băn khoăn, lo lắng của người dân. Sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của nhiều doanh nghiệp còn khó khăn.

Một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội còn đạt thấp; công tác quản lý, bảo vệ rừng còn yếu kém, để xảy ra một số vụ phá rừng, cháy rừng. Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai một số công trình, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong xử lý tài sản công. Nhiều dự án triển khai chậm trễ so với kế hoạch đề ra. Thu ngân sách còn thấp, thất thu thuế còn lớn. Văn hóa, xã hội có mặt chuyển biến chậm, lĩnh vực giáo dục-đào tạo còn để xảy ra vi phạm đạo đức nhà giáo và sơ suất trong thi tuyển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Tình hình đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải có những giải pháp thật cụ thể, đồng bộ, quyết liệt hơn nữa nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng tăng trưởng, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất: Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm; xem xét, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2019.

Thứ hai: Xem xét, đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND và các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh.  

Thứ ba: HĐND tỉnh sẽ nghe, thảo luận báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết tại kỳ họp; báo cáo của các sở, ban, ngành và các địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các báo cáo khác được trình bày tại kỳ họp.

Thứ tư: HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn, nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành hữu quan trả lời chất vấn về việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, miễn nhiệm chức vụ và bầu bổ sung một số chức danh của HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, nhằm kịp thời kiện toàn cán bộ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua 10 nghị quyết và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Thưa quý vị đại biểu,

Những nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan hữu quan đã tích cực chuẩn bị nội dung kỳ họp theo quy định của pháp luật và đã được gửi trước cho đại biểu HĐND để nghiên cứu.

Từ những vấn đề nêu trên, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và cử tri trong tỉnh, tập trung nghiên cứu thật kỹ các vấn đề, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung kỳ họp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn hiện nay; động viên được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, nỗ lực quyết liệt hơn nữa, thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2019-năm “nước rút” của nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Với ý nghĩa đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------------------------------------------------------------------

* Đầu đề được tòa soạn rút từ bài phát biểu

,