.
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị cử tri (tiếp theo và hết)

.
07:50, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang kiểm tra quy hoạch các dự án trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang kiểm tra quy hoạch các dự án trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) trả lời các nội dung của kiến nghị của cử tri như sau:

Cử tri thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) kiến nghị việc thực hiện điều chỉnh các hạng mục của dự án tạo quỹ đất khu dân cư tỉnh lộ 2, thị trấn Hoàn Lão dự kiến hoàn thành trong quý II-2019 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Về nội dung này, sau khi có quyết định điều chỉnh dự án của UBND tỉnh, Trung tâm phát triển quỹ đất đã triển khai các công việc theo quy định.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai thi công phần khối lượng công việc còn lại. Trung tâm phát triển quỹ đất đã làm việc với UBND huyện Bố Trạch, UBND thị trấn Hoàn Lão và hộ gia đình để thống nhất phương án bồi thường nhằm triển khai dự án theo quy định.

Sở TN và MT sẽ chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để triển khai thi công dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Cử tri xã Thanh Trạch (Bố Trạch) phản ánh nhà máy sản xuất thức ăn gia súc của Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Cơ quan chức năng đã kiểm tra lập biên bản xử lý vi phạm nhưng Công ty vẫn chưa khắc phục.

Sở TN và MT đã kiểm tra và yêu cầu Công ty khẩn trương khắc phục trước ngày 20-7-2019; lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền xác nhận trước khi vận hành chính thức. Sở sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Bố Trạch, UBND xã Thanh Trạch phối hợp giám sát chặt chẽ việc khắc phục để kịp thời xử lý nếu có sai phạm.

Đối với phản ánh của cử tri xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy, UBND xã Hồng Thủy để xác định vị trí ngoài thực địa đối với phần diện tích đất của các hộ dân ở xã Gia Ninh, Sở TN và MT có ý kiến như sau:

Để giải quyết kiến nghị của cử tri, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh căn cứ vào địa giới hành chính đã được Sở Nội vụ và các ngành xác định trên thực địa để thu hồi, hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ gia đình và cá nhân mà UBND huyện Quảng Ninh cấp không đúng thẩm quyền do các hộ sử dụng đất trên địa giới hành chính xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy.

Đồng thời, UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Hồng Thủy hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thực hiện đăng ký đất đai để được cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định.

Về vấn đề một số cử tri cho rằng, hiện nay, giá đất tại thành phố Đồng Hới và nhiều nơi trong tỉnh tăng cao bất thường do hiện tượng đầu cơ đẩy giá đất, người dân có nhu cầu đất ở thực sự ngày càng khó mua khi giá được tăng. Đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo bình ổn giá đất, có chính sách về đất ở, nhà ở giá rẻ cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn, Sở TN và MT có ý kiến như sau:

Các dự án phát triển quỹ (DAPTQĐ) đất tại thành phố Đồng Hới và nhiều nơi khác trong tỉnh đã được chỉ đạo thực hiện đầy đủ thủ tục về quy hoạch phê duyệt dự án. Việc định giá đất để xác định giá khởi điểm đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất của các DAPTQĐ được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, đúng quy định về đấu giá tài sản hiện hành.

Cơ sở hạ tầng các DAPTQĐ được đầu tư đầy đủ, hiện đại, đồng bộ, thuận tiện về giao thông, vị trí địa lý thuận lợi, khả năng sinh lời cao nên giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất luôn cao hơn giá khởi điểm. Người trúng đấu giá đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định, chưa có trường hợp phải hủy kết quả đấu giá do quá hạn người đấu giá không thực hiện nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện biến động bất thường cục bộ ở một vài điểm trên địa bàn tỉnh. Giá đất bị đẩy lên cao gây “sốt ảo”. Trước thực tế này, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, quyết định nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định lành mạnh, ổn định; điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở của nhân dân, phát triển các khu chung cư, nâng cao dần chất lượng cuộc sống của nhân dân về nhà ở, tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững.

Đến nay, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại. Sở TN và MT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường bất động sản, đồng thời tham mưu UBND tỉnh phát triển đa dạng quỹ đất ở đô thị và nông thôn, đáp ứng nhu cầu và khả năng của từng đối tượng, vừa huy động được nguồn lực tài chính, vừa bảo đảm được nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn.

Sở TN và MT cũng trả lời kiến nghị của cử tri về kiểm tra quy hoạch đất, việc cấp đất để xây dựng các dự án về nhà ở, nhà máy, khu công nghiệp nhằm bảo đảm môi trường sống cho người dân. Theo đó, trước khi triển khai thi công xây dựng các công trình, dự án đều phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, thời gian qua tại một số ít công trình dự án đang thi công (điển hình là khu đô thị Phú Hải) xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, ô nhiễm không khí, giao thông hư hỏng... Các cơ quan chức năng và địa phương đã kiểm tra, xử lý các chủ đầu tư vi phạm. Vấn đề cử tri phản ánh là đúng nhưng chỉ xảy ra ở một vài điểm cục bộ. Sở TN và MT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo các nhà thầu khắc phục triệt để, bảo đảm không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Về kiến nghị của cử tri huyện Minh Hóa đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT) xử lý đoạn cống qua đường Quốc lộ 12A tại km 72+400, sau khi kiểm tra thực địa cho thấy, cống hộp được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2005 đến nay vẫn trong tình trạng thoát nước tốt.

Riêng đối với hệ thống mương thủy lợi không phục vụ tưới tiêu, nguyên nhân là do không được nạo vét thường xuyên nên khi có lưu lượng nước đổ về lớn thường gây tràn cống. Đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan nạo vét, khơi thông dòng chảy, phục vụ nước tưới tiêu cho bà con.

Cử tri xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khảo sát và cắm biển báo giới hạn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Lâm Hóa và Thanh Hóa vì thời gian qua đoạn đường này xảy ra nhiều vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng do không làm chủ tốc độ, Sở GTVT trả lời như sau:

Theo phân cấp quản lý, đoạn đường nói trên do Cục quản lý đường bộ II chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì (Chi cục quản lý đường bộ II.3 hợp đồng với Công ty cổ phần 496). Về nội dung đề nghị khảo sát, cắm thêm biển báo giới hạn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông, Sở GTVT đã có công văn gửi Chi cục quản lý đường bộ II.3, Công ty cổ phần 496 đề nghị kiểm tra và có văn bản phúc đáp nội dung kiến nghị của cử tri.

Sở GTVT cũng đề nghị Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên đoạn đường này; đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra Sở tích cực phối hợp với Công an tỉnh trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông.

Cử tri thị xã Ba Đồn đề nghị đầu tư hệ thống điện chiếu trên Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Ba Đồn, Sở GTVT trả lời như sau: Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Ba Đồn đã được Bộ GTVT đầu tư theo hình thức BOT, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2016. Theo đó, các hạng mục đầu tư không bao gồm hệ thống điện chiếu sáng. Việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đô thị trên địa bàn thị xã Ba Đồn do UBND thị xã Ba Đồn thực hiện.

Thời gian qua, Sở GTVT và các ngành đã lồng ghép hạng mục điện chiếu sáng vào một số dự án để giảm bớt khó khăn trong huy động nguồn lực cho địa phương. Để hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng thị xã, những năm qua, UBND tỉnh và UBND thị xã Ba Đồn đã quan tâm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách còn khó khăn nên đến nay một số tuyến đường vẫn chưa lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Đề nghị UBND thị xã Ba Đồn chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và báo cáo UBND tỉnh để có kế hoạch lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng phù hợp quy hoạch, phục vụ nhu cầu của nhân dân và chỉnh trang đô thị.

Sở GTVT cũng đã trả lời kiến nghị của cử tri xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) phản ánh tuyến đường tránh từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa (Tuyên Hoá) đi qua xã Cảnh Hóa thi công đã lâu nhưng đến nay chưa hoàn thành. Nguyên nhân chậm trễ là do quá trình thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài dẫn đến trượt giá công trình làm tăng tổng mức đầu tư dự án.

Do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án đã hết hạn mức nên để tránh nợ đọng xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đã chỉ đạo thi công đến điểm dừng kỹ thuật, vì vậy các công việc liên quan đến dự án phải tạm dừng lại. Theo đề nghị của Sở GTVT, Bộ GTVT đang tổng hợp báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung vốn còn thiếu để tiếp tục triển khai thi côngdự án.

Cử tri xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) phản ánh đường 9B đoạn qua xã Vĩnh Ninh được nâng cấp, nhưng hệ thống thoát nước chưa bảo đảm, gây ứ đọng, nước tràn vào nhà dân.Sau khi kiểm tra, Sở GTGT đã tìm ra nguyên nhân và có phương án xử lý.

Theo đó, đề nghị UBND xã Vĩnh Ninh làm việc với các hộ dân để xây dựng đoạn rãnh thoát nước phía hạ lưu. Sở sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. Tuy nhiên, do người dân chưa đồng thuận nên chưa thực hiện được. Đề nghị UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo UBND xã Vĩnh Ninh tuyên truyền vận động các hộ dân đồng thuận để triển khai.

Cử tri huyện Quảng Ninh phản ánh, quá trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ đi qua xã Tân Ninh-An Ninh-Vạn Ninh, do lưu lượng xe công trình lưu thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn lớn đã gây hư hỏng các tuyến đường, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thi công nghiêm túc chấp hành phương án phân luồng giao thông; đồng thời đã đề nghị UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

N.Mai (lược ghi)

,