.

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi huyện Quảng Ninh năm 2019: Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

.
08:57, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đồng chí bí thư chi bộ, đồng thời tạo diễn đàn để đội ngũ bí thư chi bộ được giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về công tác tổ chức xây dựng Đảng, vừa qua, Huyện ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2019. Hội thi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện.

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ trong tình hình mới, những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ trong việc triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Đề án số 04-ĐA/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ huyện. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của đội ngũ bí thư chi bộ từng bước được nâng lên; nội dung sinh hoạt chi bộ ngày càng đổi mới, tích cực và thiết thực, phát huy được vai trò lãnh đạo của chi bộ ở địa phương, đơn vị.

Đồng chí Ngô Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh cho biết,  hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2019 có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Các phần thi được chuẩn bị công phu để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.
Các phần thi được chuẩn bị công phu để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Qua hội thi, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở sẽ có cơ hội đánh giá đúng thực chất công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ và năng lực thực tiễn của đội ngũ bí thư chi bộ; từ đó, có cơ sở để xây dựng các biện pháp tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ bí thư chi bộ, không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới.

Tại hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2019, mỗi đội có 20 thí sinh, trong đó có 5 thí sinh nồng cốt là bí thư các chi bộ. Với tinh thần nghiêm túc và sự chuẩn bị công phu, các đội thi trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã thể hiện tốt phần thi của mình. Điều ấn tượng đầu tiên đối với mỗi khán giả theo dõi hội thi chính là màn chào hỏi.

Tuy phần thi chỉ diễn ra trong thời gian 5 phút, nhưng các đội đã lựa chọn hình thức thể hiện phù hợp với những tiết mục sân khấu hóa hấp dẫn, qua đó giới thiệu về truyền thống, chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình cũng như mục đích, ý nghĩa và tinh thần khi tham gia hội thi.

Ở phần thi chính của hội thi-phần trả lời câu hỏi, các thí sinh có dịp tìm hiểu thêm về Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam và các văn bản quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; những điều đảng viên không được làm; công tác kết nạp người vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng; quy định chế độ đóng đảng phí; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Bên cạnh đó, các đội thi cũng có dịp tìm hiểu một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chức năng nhiệm vụ của chi bộ và nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020…

Ở phần thi này, các đội đã thể hiện sự tự tin, hiểu biết, nắm vững Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của cấp ủy các cấp về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, trả lời đúng nội dung câu hỏi và có sáng tạo, dẫn dắt, vận dụng kiến thức hiểu biết để trả lời câu hỏi, thuyết phục người nghe.

Trong phần thi tài năng, các đội tham gia 1 tiết mục văn nghệ hoặc tiểu phẩm có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước và các phong trào thi đua hoạt động sôi nổi của địa phương. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, lựa chọn nội dung và chủ đề phù hợp, các đội tham dự đã thể hiện khá thành công phần dự thi của mình.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong hai ngày diễn ra hội thi, hội trường Nhà văn hóa trung tâm huyện Quảng Ninh luôn có đông cán bộ, công chức và người dân đến xem, cổ vũ. Những tràng vỗ tay chúc mừng liên tục vang lên khi các thí sinh, các đội thi hoàn thành phần thi hoặc có cách ứng xử hay tạo nên không khí sôi nổi.

Chị Lê Thị Thu Hà, Bí thư Chi bộ Tư pháp-Y tế, Đảng bộ Chính quyền huyện cho biết: "Với các khán giả tham gia cổ vũ hội thi, họ đã lĩnh hội được nhiều điều bổ ích và từ đó hiểu thêm về Điều lệ Đảng, về nhiệm vụ cũng như kinh nghiệm xử lý tình huống của người cán bộ ở cơ sở.

Đối với các thí sinh tham gia dự thi, dù là cấp ủy viên hay đảng viên trẻ đều có sự đầu tư nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm của người đảng viên đối với nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ, am hiểu về nghiệp vụ công tác Đảng và nắm vững những nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của địa phương để vận dụng, gắn bó lý luận với thực tiễn".

Hội thi bí thư chi bộ giỏi lần này là dịp để các thí sinh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và trau dồi kiến thức để tiếp tục phục vụ hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở các chi bộ, từ đó, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình.

Hội thi cũng là hoạt động nổi bật trong nỗ lực hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh trên địa bàn huyện.

“Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh tiếp tục đề nghị các ban, ngành liên quan theo dõi, chỉ đạo tốt công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, nhất là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTU ngày 24-4-2019 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ bí thư chi bộ cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Quảng Ninh ngày càng vững mạnh", đồng chí Ngô Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

,