.

Hiệu quả mô hình "Tuyến đường hoa phụ nữ" ở Lệ Thủy

.
08:51, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới bằng việc triển khai xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, tiêu biểu là mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ”. Mô hình này không chỉ tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp mà còn góp phần nâng nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy là một trong những khu dân cư được các cấp hội chọn thí điểm để xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ". Để thực hiện hiệu quả, Chi hội Phụ nữ thôn Mai Hạ đã vận động chị em góp công, góp tiền mua các loại hoa có sức sống tốt, thích ứng môi trường, thời tiết và nở quanh năm… để trồng bên các lề đường giao thông nông thôn của thôn.

Chị Phan Thị Trang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mai Hạ cho biết: Từ khi Hội LHPN xã phát động mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ”, chị em trong thôn tích cực trồng hoa ven các tuyến đường giao thông nông thôn và phân công nhau dọn cỏ dại, trồng dặm khi hoa bị chết.

Nhìn hàng cây, hoa ngày càng tươi tốt, làm đẹp cho xóm làng nên người dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi để cảnh quan thôn luôn xanh, sạch, đẹp. Đến nay, chi hội đã trồng được hơn 1.000 mét đường hoa.

Một trong những tuyến đường hoa ở Lệ Thủy.
Một trong những tuyến đường hoa ở Lệ Thủy.

Từ việc xây dựng thành công mô hình điểm “Tuyến đường hoa phụ nữ” ở Chi hội Phụ nữ thôn Mai Hạ, Hội LHPN xã Xuân Thủy đã rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng mô hình đến tất cả các chi hội còn lại trong xã.

Theo đó, các chi hội phụ nữ trong xã đã khảo sát và lựa chọn các tuyến đường phù hợp để trồng hoa. Đến nay, Hội LHPN xã Xuân Thủy đã triển khai trồng được 3.000m tuyến đường hoa. Các tuyến đường trước đây cỏ mọc um tùm hai bên, nay được thay thế bằng các tuyến đường hoa đủ màu sắc.

Mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ” được Hội LHPN huyện Lệ Thủy triển khai từ năm 2017 và thực hiện điểm tại 5 xã Mai Thủy, Phú Thủy, Mỹ Thủy, Xuân Thủy và Lộc Thủy, được UBND huyện hỗ trợ ban đầu 45 triệu đồng để mua hoa giống.

Đến nay, toàn huyện có 137 tuyến đường hoa và cây cảnh với tổng chiều dài 71km tại 23 xã. Các loại hoa được trồng chủ yếu là: mười giờ, chiều tím, hoa sam... Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường.

Việc triển khai nhân rộng tuyến đường hoa đã góp phần tô điểm thêm sắc màu cho diện mạo các vùng quê ở Lệ Thủy. Những khoảng đất trống hai bên đường ở các thôn, xóm tại nhiều địa phương trong huyện trước còn là nơi để rác thải gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan thì nay được thay thế bằng các loại hoa nhiều màu sắc.

Chị Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: Việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ” đã góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với xây dựng làng xã “sạch-xanh-sáng-đẹp” trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước, điều này góp phần giúp xã giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Để mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục triển khai trồng mới các tuyến đường hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp; góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phạm Hà

,