.

Cử tri kiến nghị 61 nội dung trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII

.
07:33, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị 61 nội dung về các lĩnh vực kinh tế-xã hội, đời sống, việc làm, chế độ chính sách…

Trong tổng số 61 kiến nghị, lĩnh vực hạ tầng giao thông, thủy lợi chiếm số lượng lớn với gần 20 kiến nghị. Cụ thể, cử tri huyện Minh Hóa đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải xử lý đoạn cống qua đường Quốc lộ 12A tại km72+400 đoạn qua thôn Tân Thượng, xã Minh Hóa.

Cử tri thị xã Ba Đồn kiến nghị 5 vấn đề liên quan đến nội dung này, gồm: thôn Công Hòa, xã Quảng Trung hàng năm bị sạt lở từ 15 đến 20m vào đất liền, các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát và lập phương án làm kè chắn sóng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng đến nay vẫn chưa được khởi công; truyến đường giao thông 559 liên xã vùng Nam Ba Đồn đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nặng, lòng, lề đường hẹp, phương tiện và người tham gia giao thông nhiều, thường xuyên xảy ra tại nạn; kế hoạch xây dựng cầu vượt nối 4 thôn cồn bãi xã Quảng Minh hiện chưa triển khai, đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn xây dựng, nâng cấp, sửa chữa.

Cử tri xã Quảng Tiên đề nghị tỉnh xem xét, chuyển quy hoạch tuyến đường từ cầu Quảng Hải đến ga Lạc Giao, qua giữa cánh đồng các xã Quảng Lộc, Quảng Tân, Quảng Trung và Quảng Tiên chạy dọc theo sông Hòa Giang để không bị ảnh hưởng đến các diện tích canh tác lúa và hoa màu của người dân.

Cử tri xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) kiến nghị tỉnh quan tâm xây dựng cầu nối trung tâm xã với các thôn cồn bãi.
Cử tri xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) kiến nghị tỉnh quan tâm xây dựng cầu nối trung tâm xã với các thôn cồn bãi.

Cử tri phường Quảng Thuận phản ánh, Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Ba Đồn có nhiều hạng mục chưa được đầu tư, đặc biệt là hệ thống điện chiếu sáng, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư để bảo đảm hạ tầng nơi đô thị.

Các kiến nghị của cử tri huyện Quảng Trạch về lĩnh vực này gồm: tuyến đường giao thông liên xã từ xã Quảng Phú đến xã Quảng Hợp đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nặng, đặc biệt trên tuyến đường có cầu Sông Thai đã xuống cấp nghiêm trọng. Đề nghị tỉnh quan tâm, đầu tư nâng cấp tuyến đường và cầu Sông Thai.

Hồ chứa nước Sông Thai đã được xây dựng từ lâu, hiện nay thân đập đang có dấu hiệu rò rỉ nước, gây thiếu nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho nhân dân 3 xã: Quảng Kim, Quảng Phú, Quảng Đông;  cửa lạch Sông Roòn bị cạn, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào; tuyến dọc sông thôn Hải Đông, thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú đang bị sạt lở nghiêm trọng; cầu Máng Khe Ngang thuộc công trình đập Chùa Thông thôn Hợp Phú, xã Quảng Hợp, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng…, đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng và sửa chữa, nâng cấp các công trình trên.

Cử tri huyện Tuyên Hoá kiến nghị: tuyến đường tránh từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa đi qua xã Cảnh Hóa thi công đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị tỉnh tiếp tục bố trí nguồn vốn, triển khai xây dựng để tuyến đường sớm hoàn thành. Cử tri Bố Trạch đề nghị tỉnh khảo sát, đầu tư xây dựng kè biển chống sạt lở khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch để bảo đảm an toàn cho các hộ dân ở gần biển.

Cử tri Quảng Ninh phản ánh, tuyến đường tỉnh lộ đi qua xã Tân Ninh-An Ninh-Vạn Ninh đang được sửa chữa, nâng cấp, trong quá trình sửa chữa lưu lượng xe công trình lưu thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn lớn nên gây hư hỏng các tuyến đường, cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục; đề nghị tỉnh quan tâm bố trí ngân sách đầu tư xây dựng tuyến đường liên xã đoạn từ thôn Tả Phan, xã Duy Ninh đến cổng làng thôn Hàm Hòa, xã Hàm Ninh.

Cử tri 3 xã miền biển huyện Lệ Thủy đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông ven biển nối liền 3 xã, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, phục vụ các em học sinh đến trường trong mùa mưa bão; đầu tư xây dựng kè bờ sông Kiến Giang, đoạn qua thôn Xuân Bồ và thôn Xuân Lai thuộc xã Xuân Thủy vì hiện nay đã bị sạt lở khá nghiêm trọng.

Đối với lĩnh vực chế độ, chính sách, cử tri xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) đề nghị tỉnh có chính sách giải quyết tạo việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số đã qua đào tạo tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc trường đào tạo nghề. Cử tri thành phố Đồng Hới kiến nghị việc thực hiện chính sách về nhà ở cho người có công ở tỉnh ta thực hiện quá chậm, kéo dài đã nhiều năm làm cho nhiều người có công vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn, đề nghị tỉnh quan tâm sớm thực hiện.

Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh quan tâm cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã phục viên nhưng không được hưởng các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cử tri huyện Lệ Thủy đề nghị tỉnh xem xét, có ý kiến về chế độ bảo hiểm y tế cho các đối tượng cựu thanh niên xung phong vì trước đây được hưởng 100% nhưng nay chỉ còn được hưởng  80%; xem xét, nâng mức chế độ hương khói trong dịp Tết Nguyên đán của Mẹ Việt Nam anh hùng bởi mức 100.000 đồng/suất như hiện này là thấp so với chế độ hương khói của gia đình liệt sỹ (200.000 đồng/suất) cùng một số kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách của các cá nhân.

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cử tri có các kiến nghị, tỷ lệ nảy mầm của giống lúa HT1 do Công ty giống cây trồng Quảng Bình cung cấp cho nhân dân xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) trong vụ hè-thu quá thấp (chỉ đạt 50%); việc buôn bán và sử dụng thuốc sai quy định tác động xấu đến năng suất, hệ sinh thái cây trồng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người; việc hỗ trợ cho các tàu cá ra khơi bám biển theo Quyết định 48/QĐ-TTg còn chậm, đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra giải quyết.

Cùng với các kiến nghị trên, cử tri trong tỉnh cũng kiến nghị nhiều vấn đề nóng về ô nhiễm môi trường; công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tình trạng phá rừng trái phép trên địa bàn tỉnh; hoạt động đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma tuý vẫn còn hạn chế; tình trạng đầu cơ đẩy giá đất ở thành phố Đồng Hới và các trung tâm huyện, thị xã đã ảnh hưởng đến thị trường đất và đời sống người dân; vấn đề quy hoạch đất ở, đất sản xuất công nghiệp; vấn đề thiếu nước sạch tại một số địa phương…

Các kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp, chuyển cơ quan chức năng trả lời theo quy định. Một số vấn đề “nóng” sẽ được các đại biểu tiếp tục chất vấn tại kỳ họp. Sau kỳ họp, Báo Quảng Bình sẽ trích đăng để cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi.

Ngọc Mai

,