.

Tăng cường công tác dân vận vùng đồng bào có đạo

.
14:10, Thứ Bảy, 08/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn TX. Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chính quyền địa phương vẫn phải tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác dân vận, nhất là ở vùng đồng bào có đạo.

TX. Ba Đồn có 14/16 xã, phường có đồng bào theo đạo, với hơn 39.000 giáo dân, chiếm 35% dân số toàn thị xã. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các đoàn thể trên địa bàn thị xã đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về tăng cường công tác dân vận, đặc biệt đối với đồng bào có đạo.

Thị xã quan tâm, kịp thời giải quyết các nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp của giáo hội và các tín đồ tôn giáo; tuyên truyền, vận động giáo dân xây dựng cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”…

Nhờ đó, các chức sắc và đồng bào có đạo đã có chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động. Đa số giáo dân phấn khởi, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, hoạt động tôn giáo đúng pháp luật, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Các giáo dân trên địa bàn TX. Ba Đồn chăm lo sản xuất, chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Nhà nước.
Các giáo dân trên địa bàn TX. Ba Đồn chăm lo sản xuất, chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Nhà nước.

Nhiều đoàn viên, hội viên làm công tác đoàn thể, mặt trận… là giáo dân. Riêng trong các năm 2017, 2018, đã có 827 đoàn viên, hội viên gốc giáo được kết nạp vào ban công tác mặt trận, các chi đoàn, chi hội tại các xã, phường trên địa bàn thị xã.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có một số thế lực thù địch lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo, dân chủ để gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc bằng những thủ đoạn kích động, lôi kéo một bộ phận tín đồ tôn giáo tham gia các hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước… Một số chức sắc còn có biểu hiện không hợp tác với chính quyền, cố tình hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật…

Trước tình hình đó, đội ngũ dân vận cơ sở đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò của mình trong việc ổn định tình hình và tư tưởng người dân. Nhiều cán bộ dân vận đã nhanh nhạy, nắm bắt tình hình, kịp thời có những hoạt động tuyên truyền phù hợp với từng địa phương.

Xã Quảng Trung là một trong những địa phương có số lượng đồng bào có đạo tương đối cao. Toàn xã có 1.634 hộ dân, trong đó, 998 hộ là giáo dân. Ông Phạm Nguyên Tố, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, do đặc thù của địa phương có tỷ lệ giáo dân cao, tình hình an ninh trật tự trong xã, đặc biệt ở thôn Công Hòa (nơi đa phần là giáo dân) tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, khó lường. Do đó, công tác dân vận của địa phương cần phải được tăng cường hơn nữa.

Qua tìm hiểu, được biết, khối dân vận xã Quảng Trung đã phân công cán bộ tích cực bám, nắm cơ sở; định kỳ hàng tuần về từng thôn, nhất là thôn có giáo dân để nắm bắt tình hình và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Khối dân vận cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt hoạt động của các thành viên hội đồng mục vụ, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, tồn tại, định hướng dư luận, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Có thể thấy, trước những diễn biến mới của thực tiễn, đòi hỏi công tác dân vận, nhất là ở vùng đồng bào có đạo cần phải được đổi mới. Trong đó, vấn đề nâng cao trình độ, năng lực và đổi mới phương thức hoạt động cho đội ngũ cán bộ dân vận là quan trọng nhất.

Ông Đoàn Minh Thọ, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Ba Đồn cho biết, trong công tác dân vận, tôn giáo là lĩnh vực khá nhạy cảm và phức tạp. Công tác vận động quần chúng tín đồ tôn giáo luôn đòi hỏi chiều sâu với sự thể hiện nhuần nhuyễn, phải tìm tòi, chủ động sáng tạo phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương. Để làm được điều này, người làm công tác dân vận ở vùng giáo phải có hiểu biết sâu về đặc điểm của các loại tôn giáo, có lập trường, tư tưởng vững vàng.

Đặc biệt, cán bộ dân vận phải tạo sự gần gũi với các chức sắc, tín đồ tôn giáo; xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền và các tôn giáo, tạo nên sự bình đẳng với các tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận…

Lê Mai

,