.

"Đòn bẩy" giúp phụ nữ thoát nghèo

.
08:38, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đồng Hới luôn đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ (HVPN), nhất là phụ nữ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp Hội LHPN TP. Đồng Hới đang quản lý, giám sát hoạt động của 45 tổ tiết kiệm vay vốn, với 1.783 HVPN tham gia. Chị Trần Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới cho biết, rất nhiều HVPN tại các xã, phường trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống hàng ngày.

Nhiều hội viên không có công ăn việc làm ổn định, chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ. Do vậy, HVPN rất cần hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế, như: trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các ngành nghề truyền thống...

Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, giúp chị em giảm nghèo, thời gian qua, các cơ sở hội trên địa bàn thành phố đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH để hỗ trợ hội viên.

Hiện tại, Hội LHPN TP. Đồng Hới đang quản lý nguồn vốn ủy thác hơn 40 tỷ đồng cho HVPN vay vốn thông qua các nhóm: hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; vốn vay nước sạch vệ sinh môi trường; vốn vay học sinh, sinh viên; vốn vay xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm…

Việc cung cấp các khoản vay phù hợp theo hình thức trả dần hàng tháng đã tạo thói quen tiết kiệm thường xuyên. Thành viên tham gia vay vốn không cần tài sản thế chấp, thông qua tổ bảo lãnh đã gắn bó chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Chị Lê Thị Ráo, xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) đã mạnh dạn vay vốn phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gà cho thu nhập ổn định.
Chị Lê Thị Ráo, xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) đã mạnh dạn vay vốn phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gà cho thu nhập ổn định.

Để hỗ trợ phụ nữ chủ động thoát nghèo, phát triển kinh tế, Hội LHPN thành phố đã tập trung chỉ đạo cấp hội cơ sở tổ chức tốt việc thực hiện công đoạn hợp đồng ủy thác, chú trọng công tác bình xét hộ vay vốn bảo đảm đúng đối tượng, công khai, dân chủ. Hiện nay, 45 tổ vay vốn do Hội LHPN thành phố quản lý đều hoạt động theo đúng quy định, duy trì sinh hoạt nền nếp, lồng ghép với hoạt động hội.

Thông qua sinh hoạt, các tổ trưởng đã kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện của các thành viên để có kế hoạch động viên, hỗ trợ, giúp đỡ chị em hoàn trả vốn, lãi đúng hạn. Tỷ lệ thành viên vay vốn đóng tiền tiết kiệm đạt 96%, tổng dư nợ tiết kiệm đến nay đạt trên 2 tỷ đồng.

Chị Duyên cho biết thêm, nguồn vốn vay giải quyết việc làm và cho vay hộ nghèo, cận nghèo là nguồn vốn có đông hội viên tham gia nhất. Hiện tại, có 521 HVPN vay vốn từ nguồn này để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, chế biến hải sản. Nhờ nguồn vốn này, nhiều chị em phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ 30-70 triệu đồng/năm.

Chị Lê Thị Ráo ở xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) cho biết, chị không có việc làm ổn định nên làm “đầu tắt mặt tối” cũng không đủ để trang trải cuộc sống. Đang trong lúc khốn khó, không biết làm gì để kiếm thêm thu nhập thì gia đình chị được Ngân hàng CSXH cho vay vốn hỗ trợ sản xuất.

Như “chết đuối vớ được cọc” chị đã không ngần ngại vay vốn để chăn nuôi, với hi vọng có thể thoát nghèo. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên chị chỉ nuôi một vài cặp lợn thịt. Sau khi có vốn, chị đã mở rộng quy mô nuôi thêm lợn nái và gà. Nhờ sự cần cù, chịu thương, chịu khó, cuộc sống của gia đình chị ngày càng được cải thiện.

Chị Ráo tâm sự: “Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, không những giúp gia đình tôi giải quyết được khó khăn của cuộc sống, mà còn là động lực để vượt qua mặc cảm, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống”.

Chị Trần Thị Dân, xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống rất khó khăn, muốn đầu tư phát triển kinh tế để thoát nghèo nhưng không có điều kiện, cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Từ khi tham gia sinh hoạt tổ vay vốn của Hội Phụ nữ xã, tôi được chị em chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt và được tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Với số tiền này, tôi đầu tư mua con giống, nuôi bò sinh sản và trồng nấm. Sau một thời gian nỗ lực vượt khó, gia đình tôi đã thoát nghèo và dần có cuộc sống ổn định”. Không chỉ có chị Ráo, chị Dân mà rất nhiều HVPN trên địa bàn TP. Đồng Hới được hỗ trợ vốn vay để phát triển các mô hình kinh tế, như: chế biến hải sản, làm nón, làm hương, làm bánh, các sản phẩm truyền thống… với thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Để hỗ trợ cho các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, Hội LHPN TP. Đồng Hới còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở 140 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thủy hải sản, nấu ăn, nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ du lịch,… cho 4.900 HVPN; tổ chức 11 chuyến tham quan, học tập các mô hình kinh tế cho 159 cán bộ, HVPN tham gia.

Có thể nói, với việc sử dụng hiệu quả đồng vốn, cán bộ, HVPN TP. Đồng Hới đã tích cực góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố và giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. “Thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội cơ sở phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao mức gửi tiết kiệm nhằm giúp cho HVPN vừa có vốn phát triển kinh tế vừa có ý thức tích lũy, chủ động tham gia sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Thông qua hoạt động vay vốn, cán bộ, HVPN còn được nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về quản lý và điều hành vốn vay. Đồng thời, tạo thêm sự gắn bó giữa phụ nữ nghèo với các cấp hội, nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm”, chị Duyên tâm sự.

L.Chi-T.Liễu

,