.

Dân vận "đồng hành" cùng phát triển kinh tế-xã hội

.
08:50, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác dân vận luôn được Đảng bộ, chính quyền TX. Ba Đồn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều cách làm sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, thị xã đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình điều hành phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị của địa phương.

Để không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của TX. Ba Đồn luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong tình hình mới. Là cơ quan trực tiếp tham mưu cho Thị ủy về công tác dân vận, năm 2018, Ban Dân vận Thị ủy Ba Đồn đã tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy và các ban chỉ đạo ban hành 36 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận.

Với trọng tâm thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền”, ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Thị ủy đã tổ chức hội nghị triển khai công tác dân vận đến cơ sở. Ban cũng tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, phối hợp tham mưu chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên ở cơ sở, nhất là các vùng khó khăn cồn bãi, vùng đồng bào có đạo; giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm của thị xã…

Bên cạnh đó, Ban còn tiến hành kiểm tra, giám sát một số Đảng ủy xã, phường về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận chính quyền; phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân vùng giáo…

Từ đó, các cấp chính quyền, nhân dân đã có sự chuyển biến trong nhận thức về ý nghĩa và sự cần thiết tăng cường công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới. Công tác dân vận đã được hệ thống chính quyền vận dụng linh hoạt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia, hưởng ứng các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Xây dựng sân bóng cho Trường TH-THCS Quảng Thủy là công trình thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới của Thị đoàn Ba Đồn.
Xây dựng sân bóng cho Trường TH-THCS Quảng Thủy là công trình thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới của Thị đoàn Ba Đồn.

Nhờ công tác dân vận, những năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới luôn được người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn tích cực hưởng ứng. Chỉ riêng năm 2018, người dân các địa phương đã đóng góp được 11.562 triệu đồng, chiếm 10,53% tổng kinh phí huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Trong đó, người dân ủng hộ tiền mặt và hiện vật quy đổi thành tiền là 9.400 triệu đồng; ngày công là 1.092 triệu đồng; hiến đất 540 triệu đồng; hiến tài sản 530 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới TX. Ba Đồn chia sẻ: “Nhờ sự chung tay của người dân cùng các cấp chính quyền, đến cuối năm 2018, TX. Ba Đồn đã có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, thị xã phấn đấu hoàn thành thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, điều này sẽ góp phần khởi sắc nền kinh tế-xã hội của địa phương”.

Cùng với công tác dân vận chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, hội quần chúng cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động…, lồng ghép linh hoạt, hiệu quả công tác dân vận vào hoạt động của hội, đoàn thể. Để làm tốt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân, năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã vận động được trên 1,2 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và đã trích hơn 1,18 tỷ đồng hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo ốm đau, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội Nông dân thị xã cũng linh hoạt lồng ghép công tác dân vận vào các phong trào thi đua của mình. Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tiếp tục tăng cường mở rộng chăn nuôi, nuôi trồng theo hướng gia trại, trang trại; đẩy mạnh chương trình nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững…

Ông Đoàn Minh Thọ, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Ba Đồn cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Ban Dân vận Thị ủy Ba Đồn sẽ tiếp tục tăng cường, đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Hoạt động đối thoại trực tiếp, giải quyết các thủ tục hành chính, đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân sẽ được tăng cường thực hiện, giải quyết kịp thời. Nhân dân được bảo đảm điều kiện phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng…

Cát Nhiên

,