.

Triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

.
08:03, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 21-3, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thời gian qua, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, nhất là sự nỗ lực của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người nông dân, ngành chăn nuôi của tỉnh đã không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, nhất là ở những vùng chăn nuôi trọng điểm, vùng có nguy cơ cao về dịch bệnh. Tuy vậy, hiện nay đang ở giai đoạn giao mùa, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi rất cao.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20-3-2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 20 tỉnh, thành phố trong cả nước; đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, lây lan nhanh trên đàn lợn, hiện nay chưa có vắc xin và thuốc đặc trị, tỷ lệ lợn chết rất cao, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Quảng Bình là tỉnh có vị trí địa lý nằm trên các tuyến giao thông quan trọng có lưu lượng người, phương tiện và hàng hóa lưu thông lớn; đa số chăn nuôi nông hộ có quy mô nhỏ lẻ, ý thức tự giác về công tác phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi còn hạn chế; hệ thống thú y cấp huyện mới sắp xếp lại tổ chức theo mô hình Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện nên hoạt động còn chưa đồng bộ, việc tổ chức phát hiện, báo cáo, xử lý ổ dịch chưa kịp thời,... do đó, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh là rất cao.

Để chủ động ngăn ngừa và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, quán triệt từ nhận thức đến hành động, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; thực hiện nghiêm Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20-02-2019 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên, các tổ chức, người chăn nuôi và cộng đồng xã hội nắm vững, nắm chắc, hiểu rõ mức độ nguy hiểm, các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; các chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong phòng, chống bệnh dịch; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn tỉnh.

2. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các cấp tăng cường quản lý hoạt động chăn nuôi trên địa bàn, đặc biệt là đàn lợn của các hộ gia đình, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, có nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, như: tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, kinh doanh, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào địa bàn; lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin về dịch bệnh trên lợn.

3. Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương theo hướng “thôn giữ thôn, xã giữ xã, huyện giữ huyện”; quán triệt nguyên tắc 5 không: không giấu dịch; không vứt xác động vật chết ra môi trường; không mua bán gia súc bệnh, nghi mắc bệnh; không sử dụng sản phẩm động vật nghi mắc bệnh, không rõ nguồn gốc; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng nắm bắt tình hình, kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn từng thôn, từng xã, từng địa bàn dân cư; giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm chế độ vệ sinh, khử trùng tiêu độc trong khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn, sau mỗi ca giết mổ lợn và tại các quầy bán thịt lợn. Khi phát hiện lợn dương tính có bệnh dịch tả lợn châu Phi, khẩn trương đóng cửa quầy bán thịt lợn ở các chợ, cơ sở giết mổ, nơi buôn bán lợn, các sản phẩm từ lợn; huy động hệ thống chính trị xử lý triệt để, nhanh gọn ổ dịch ở quy mô hẹp, không để lây lan ra diện rộng; thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi.

Địa phương, đơn vị, địa bàn nào không phát hiện kịp thời bệnh dịch, biện pháp xử lý không quyết liệt, chậm báo cáo bệnh dịch, để lây lan bệnh dịch, thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và pháp luật.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng, thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch theo nguyên tắc vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tránh gây hoang mang trong xã hội.

5. Ban Dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp tích cực tham gia cùng chính quyền, các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống bệnh dịch; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là các tổ chức, hộ gia đình chăn nuôi lợn thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh ủy, các cơ quan liên quan theo dõi, nắm tình hình thực hiện, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

,