.

Sở Giao thông vận tải: ​Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

.
09:04, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo quyết định số 677/QĐ-UBND tỉnh, năm 2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) được đánh giá là một trong những đơn vị tốp đầu trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Đó là ghi nhận xứng đáng cho sự nỗ lực của sở với mục tiêu phục vụ vì người dân và doanh nghiệp.

Hoàn thiện, kiện toàn tổ chức bộ máy; hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết công việc và siết chặt kỷ cương hành chính bảo đảm sự quản lý, điều hành thông suốt, hiệu quả... là mục tiêu luôn được Sở GTVT chú trọng thực hiện.

Để hiện thực hóa điều đó, sở luôn chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện kế hoạch CCHC, tập trung và bám sát vào các nội dung, tiêu chí CCHC.

Để tạo thuận lợi cho người dân, sở tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng quy định của pháp luật theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Tất cả các TTHC được cập nhật công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh, website của đơn vị, các phòng làm việc của sở và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị và người dân giao dịch.

Mặt khác, sở cũng chỉ đạo các phòng liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi những TTHC đã được công bố, bảo đảm công khai, minh bạch; công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn, tổ chức đối thoại với người dân để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan đến lĩnh vực giải quyết.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải.
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã triển khai áp dụng hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo mô hình tập trung thực hiện các TTHC do Bộ GTVT xây dựng đối với TTHC thuộc lĩnh vực vận tải, phương tiện và người lái. Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực GTVT đang được áp dụng gồm 2 TTHC cấp độ 3 và 34 TTHC cấp độ 4.

Trong năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 842 hồ sơ TTHC cấp độ 3, cấp độ 4. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và giảm tải lưu lượng người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe và trả tận tay người dân theo yêu cầu, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại của người dân. Từ đầu năm đến nay, đã có 1.518 TTHC được tiếp nhận và kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với các TTHC cấp phép hoạt động cho phương tiện thủy nội địa, máy công trình, người dân không thể đưa phương tiện trực tiếp đến cơ quan hành chính để thực hiện thủ tục cấp phép, sở đã cử cán bộ đến tận nơi để kiểm tra làm thủ tục cấp phép đối với phương tiện. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Sở GTVT cũng thường xuyên phối hợp với phòng chuyên môn thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe lưu động đến các vùng sâu, vùng xa.

Chị Trần Thị Thu Liễu, Phó Chánh văn phòng Sở GTVT cho biết: “Để giải quyết nhanh chóng hồ sơ cho người dân từ năm 2012, sở thực hiện phần mềm chữ ký số đối với thủ tục cấp giấy phép lái xe và thời gian gần đây sở tiếp tục triển khai phần mềm chữ ký số trên lĩnh vực quản lý vận tải, như: cấp phù hiệu cho xe taxi, cấp đổi biển hiệu cho xe ô tô vận tải khách du lịch…”.

Ngoài ra, công tác tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được đơn vị quan tâm thực hiện. Lĩnh vực cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính mang lại hiệu quả. Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC bảo đảm nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở GTVT đã giải quyết 5.985 TTHC, không có hồ sơ quá hạn. Sở đã thực hiện hiệu quả việc rút ngắn 10% thời gian giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật. Hiện tại, người dân đến đổi giấy phép lái xe trực tuyến chỉ mất 2 giờ đồng hồ. Ông Nguyễn Thanh Luỳnh, phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Tôi đến đây làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. So với trước đây thì quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân nhanh chóng hơn, thủ tục gọn nhẹ và kết quả cũng có nhanh hơn”.

Chị Liễu cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC tại Sở GTVT vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết TTHC hiệu quả chưa cao vì khả năng tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế; các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý có văn bản ban hành chậm, thường xuyên thay đổi quy định TTHC, dẫn đến việc rà soát, công bố lại mất nhiều thời gian và đôi lúc thiếu kịp thời; phần mềm tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công chưa thực sự thuận tiện cho người sử dụng, chưa có chức năng duyệt hàng loạt hồ sơ cho lãnh đạo, với những thủ tục có số lượng hồ sơ lớn như giấy phép lái xe, lãnh đạo phải duyệt từng hồ sơ rất mất thời gian…

Để phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường củng cố, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo cơ chế “một cửa”; hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước của sở...

Lan Chi
 

,