.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp

.
08:35, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc chú trọng công tác củng cố, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, qua đó, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết, Đảng bộ Khối hiện có 69 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, gồm 26 đảng bộ cơ sở và 43 chi bộ cơ sở, với tổng số 3.358 đảng viên. Để đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra, thời gian qua, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo các cấp ủy đảng trực thuộc chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở doanh nghiệp, nhất là những đơn vị khó khăn.

Trong đó, tập trung lãnh đạo việc thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước và các chế độ, chính sách cho người lao động, xây dựng doanh nghiệp ổn định, phát triển.

Cùng với đó, Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng chủ động tổ chức triển khai kịp thời, nghiêm túc việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước rộng rãi trong các tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động ở các doanh nghiệp.

Công ty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình luôn bảo đảm việc làm, đời sống cho công nhân lao động.
Công ty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình luôn bảo đảm việc làm, đời sống cho công nhân lao động.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng trực thuộc cũng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TTW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng và đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động rà soát, sắp xếp, kiện toàn các loại hình TCCS đảng theo quy định, phù hợp với mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc của các doanh nghiệp theo hướng sắp xếp tinh gọn, hiệu quả của tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Đồng thời, Đảng ủy Khối tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo tinh thần của Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và có các giải pháp kịp thời đối với một số TCCS đảng hoạt động thiếu hiệu quả, nhiều năm liền không kết nạp đảng viên, số lượng đảng viên ngày càng giảm. Kết quả năm 2018, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo kiện toàn 9 đơn vị, thành lập TCCS đảng tại 1 doanh nghiệp tư nhân và nâng cấp 3 chi bộ cơ sở thành đảng bộ cơ sở.

Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên cũng được các cấp ủy chú trọng. Năm 2018, toàn đảng bộ đã kết nạp được 146 đảng viên mới, trong đó có nhiều đảng viên mới là nữ, trẻ, có trình độ đại học, sau đại học. Việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy được cấp ủy đảng quan tâm; trong sinh hoạt đã gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW… Vì vậy, chất lượng tổ chức đảng đã được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dũng, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình, chia sẻ: “Đảng bộ Công ty hiện có 7 chi bộ, với 54 đảng viên.

Chính nhờ tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, Đảng bộ Công ty đã tập trung trí tuệ, lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty luôn bảo đảm việc làm, đời sống cho công nhân lao động và hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước; Đảng bộ công ty được công nhận TCCS đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở một số doanh nghiệp còn hạn chế. Từ đó, dẫn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thấp, thiếu việc làm, chế độ tiền lương thấp, chậm trả lương và nợ nghĩa vụ thuế, nợ đóng BHXH, BHTN cho người lao động… vẫn diễn ra ở một số đơn vị, nhưng chưa có giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, nội dung, chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ của một số tổ chức đảng vẫn còn chậm đổi mới; còn có chi bộ sinh hoạt chưa đúng quy định. Công tác phát triển đảng viên mới ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, có đơn vị nhiều năm liền không phát triển đảng viên mới…

Vì vậy, để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng thực sự là hạt nhân lãnh đạo ở doanh nghiệp, thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cấp ủy tăng cường công tác củng cố, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ổn định và phát triển bền vững.

Hương Trà
 

,