.

Để doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững

.
09:26, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với vai trò lãnh đạo toàn diện, thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh các hoạt động liên doanh, liên kết và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong khối, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD)…

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 69 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, gồm 43 chi bộ cơ sở, 26 đảng bộ cơ sở, với số lượng 3.435 đảng viên, gần 14.000 người lao động trong cơ quan, DN. Trong những năm qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ Khối luôn đồng hành cùng DN trong các hoạt động SXKD, nhất là những lúc DN gặp khó khăn, qua đó giúp các đơn vị ổn định và phát triển bền vững.

Trong 2 năm (2016, 2017) và những tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh và cả nước tiếp tục chuyển biến tích cực, giá cả hàng hóa ổn định, sức mua tăng, dòng vốn dần được khơi thông... Tuy nhiên, vẫn còn gặp phải một số khó khăn thách thức của suy thoái kinh tế cộng với sự cố môi trường biển, thiệt hại nặng nề do bão, lũ, thiên tai gây ra… đã tác động bất lợi đến SXKD, đầu tư xây dựng của DN và đời sống của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, lãnh đạo các DN và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động thuộc Đảng bộ nỗ lực vượt lên khó khăn, tích cực áp dụng nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ SXKD.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trong khối tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng cường sử dụng hàng Việt; đồng thời đẩy mạnh hoạt động liên doanh, liên kết và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong khối.

Các cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị đã phát huy vai trò lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động trong DN, đoàn kết, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động dự báo những tác động không thuận lợi đến hoạt động SXKD; tích cực đề ra các giải pháp ổn định việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, nhằm duy trì và phát triển DN.

Đồng thời các DN trong khối đã xây dựng được một môi trường liên doanh, liên kết tương đối có hiệu quả. Nhiều DN lập kế hoạch sản xuất, mua sắm đầu tư trong đó ưu tiên và nâng cao tỷ trọng sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong nước và của các đơn vị trong khối. Các đơn vị tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông để người tiêu dùng biết đến sản phẩm, thương hiệu của DN; phát triển kênh phân phối tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm của DN đến với người tiêu dùng kịp thời.

Viễn thông Quảng Bình đã liên kết với Công ty CP xí nghiệp may Hà Quảng để sử dụng dịch vụ mạng cố định, di động.
Viễn thông Quảng Bình đã liên kết với Công ty CP xí nghiệp may Hà Quảng để sử dụng dịch vụ mạng cố định, di động.

Chính vì vậy, hoạt động SXKD của các DN trong khối cơ bản giữ được ổn định, tạo ra nhiều sản phẩm tích cực cho xã hội, đóng vai trò chủ lực trong các ngành trọng điểm, góp một phần quan trọng vào ngân sách nhà nước và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Việc ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau cũng đã góp phần kích thích, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa phù hợp với nhu cầu SXKD của đơn vị…; đồng thời góp phần tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các doanh nghiệp hoạt động SXKD trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc khôi phục và phát triển sản xuất, tích cực tìm kiếm đối tác trong và ngoài khối để đẩy mạnh sự giao thương. Đơn cử như: Công ty CP Việt Trung, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại, Công ty LCN Bắc Quảng Bình đã sử dụng sản phẩm phân bón, giống của Công ty CP Tổng công Sông Gianh, Công ty CP Tổng công ty Nông nghiệp phục vụ cho việc trồng và chăm sóc cây cao su, nhựa thông…

Các DN hoạt động SXKD trên lĩnh vực công nghiệp giữ vững thị trường truyền thống, đồng thời có các chính sách linh hoạt, phương án cụ thể mở rộng thị trường kinh doanh thông qua liên kết với nhau để tiêu thụ sản phẩm. Công ty CP xí nghiệp may Hà Quảng sử dụng sản phẩm bao bì của Công ty CP Tổng công Sông Gianh, Công ty CP Phong Nha.

Công ty CP VLXD 1-5 hợp tác với Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và một số DN trong khối xây dựng để bán gạch. Các sản phẩm bia, nước khoáng Bang do Công ty CP Bia Hà Nội Quảng Bình, Công ty CP Nước khoáng Bang sản xuất hợp tác với các DN kinh doanh nhà hàng, khách sạn như: Công ty CP du lịch khách sạn Công đoàn, Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Quảng Bình… để sử dụng cho thực khách.

Các DN hoạt động SXKD trên lĩnh vực giao thông-xây dựng tích cực hợp tác để sử dụng sản phẩm của nhau, đồng thời khắc phục những bất lợi về quy mô để đem lại hiệu quả cao trong công việc. Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 494, Công ty CP sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp trong thi công đã sử dụng sản phẩm xi măng Sông Gianh, Áng Sơn do Công ty CP Xi măng Sông Gianh và Công ty CP Cosevco 6 sản xuất. Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh hợp tác với các công ty trong khối như Công ty tư vấn xây dựng Quảng Bình, Công ty tư vấn giao thông... và nhiều DN khác trên địa bàn trong tỉnh để thi công, thiết kế các công trình lớn, nhỏ bảo đảm tiến độ và chất lượng của công trình.

Các DN hoạt động SXKD trên lĩnh vực thương mại - du lịch - dịch vụ tích cực triển khai hoạt động quảng bá, giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm tới nhân dân, tới các DN trong khối, trong tỉnh và trên khắp cả nước bước đầu đã đem lại những tín hiệu khả quan. Viễn thông Quảng Bình đã liên kết với Công ty CP xí nghiệp may Hà Quảng để sử dụng dịch vụ mạng cố định, di động. Bưu điện Quảng Bình liên kết với các cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh để cung cấp dịch vụ công. Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình hợp tác với Công ty TNHH Hoàng Long tại Quảng Bình, hợp tác với Tập đoàn Kim Tín tại Sài Gòn để tiến hành khai thác titan…

Các DN hoạt động SXKD trên lĩnh vực ngân hàng - bảo hiểm triển khai nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng tham gia gửi tiền, vay tiền và mua bảo hiểm. Các ngân hàng liên kết để khách hàng sử dụng dịch vụ thuận tiện với nhau qua thẻ ATM; liên kết với các nhà mạng để khách hàng dễ dàng nộp thẻ; liên kết với Công ty Điện lực Quảng Bình để thanh toán tiền điện hàng tháng; hợp tác với nhiều đơn vị trong khối để các đơn vị mở các tài khoản giao dịch của DN, cá nhân, thanh toán, chuyển doanh thu từ các hoạt động kinh doanh…

Chính vì có sự liên doanh, liên kết tốt cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động mà  trong 2 năm 2016, 2017 và những tháng đầu năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn, hoạt động SXKD của các đơn vị vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó nhiều DN nộp ngân sách nhà nước đạt và vượt 100% trở lên; thu nhập bình quân của ngư­ời lao động ở các DN đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng, một số DN đạt mức lương bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Có thể khẳng định sự liên kết và sử dụng sản phẩm dịch vụ của các DN trong tỉnh đã tạo đà cho đơn vị duy trì được SXKD, phát triển bền vững, tạo dựng được môi trường đoàn kết trong Đảng, trong DN, góp phần ổn định tư tưởng đối với đội ngũ người lao động gắn bó hơn với DN.

Tuy nhiên, môi trường liên doanh, liên kết và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các DN trong khối nói chung và trong tỉnh nói riêng đang còn bộc lộ những điểm yếu, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tạo ra sự trì trệ trong nền kinh tế ở địa phương, làm cho mức tăng trưởng của DN hằng năm chậm, việc nộp ngân sách và thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động thấp so với tiềm năng thế mạnh của mỗi DN.

Các DN trong khối đã có sự hình thành kết nối trong sản xuất - kinh doanh, hợp tác tiêu thụ sản phẩm của nhau, song hoạt động này vẫn mang tính đơn lẻ, chưa thu hút được nhiều DN tham gia, số lượng hợp tác còn ít, lĩnh vực, ngành nghề chưa toàn diện, giá trị thấp, chưa khai thác tiềm năng, lợi thế của từng DN...

"Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tập trung  lãnh đạo, chỉ đạo các DN huy động mọi nguồn lực, thực hiện cơ cấu lại ngành nghề, sắp xếp bộ máy quản lý phù hợp, áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến, đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, chất lượng phục vụ…

Đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động liên doanh, liên kết và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các DN trong khối. Từ đó, giúp cho các DN vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ SXKD và phát triển bền vững.", đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết thêm.

Hương Trà
 

,