.

Việt - Lào: 60 năm đồng hành, gắn bó yêu thương!

Thứ Sáu, 02/12/2022, 14:36 [GMT+7]

Mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào là tài sản vô giá mà hai Đảng, hai dân tộc, trong đó có Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong khu vực, không ngừng nỗ lực vun đắp. Trải qua hành trình 60 năm gắn bó keo sơn, tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào ngày càng được thắt chặt. Ghi nhớ những lời căn dặn, niềm tin và sự kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản lúc sinh thời, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình luôn nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ đồng chí, anh em lên một tầm cao mới!

 

Mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào là tài sản vô giá mà hai Đảng, hai dân tộc, trong đó có Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong khu vực, không ngừng nỗ lực vun đắp. Trải qua hành trình 60 năm gắn bó keo sơn, tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào ngày càng được thắt chặt. Ghi nhớ những lời căn dặn, niềm tin và sự kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản lúc sinh thời, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình luôn nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ đồng chí, anh em lên một tầm cao mới!

 

 

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, gần gũi bên nhau như làng trên xóm dưới, quan hệ đoàn kết, hữu nghị, gắn bó keo sơn trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Thành ngữ Việt Nam có câu “láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau”, tương tự như cách nhân dân Lào gọi nhân dân Việt Nam là “bản cạy hươn khiêng” (bản kề, nhà cạnh). Với đường biên giới dài trên 222km tiếp giáp các tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt và nhiều hoạt động hợp tác thiết thực cùng các tỉnh bạn Lào trong khu vực, tỉnh Quảng Bình xứng đáng là một điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. 

 

Trong những năm tháng chiến tranh, hai Đảng, hai Nhà nước, trong đó có Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong khu vực đã kề vai sát cánh bên nhau dệt nên những trang sử vẻ vang. Các thế hệ quân tình nguyện Việt Nam và bộ đội Pathet Lào đã chiến đấu ngoan cường, anh dũng để bảo vệ đất nước, trấn áp các lực lượng phản cách mạng. Đường Hồ Chí Minh huyền thoại được xây trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt là kết tinh công sức, mồ hôi và máu của lực lượng vũ trang, nhân dân hai đất nước Việt - Lào, trong đó có cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Quảng Bình.

 

 

Trải qua những tháng ngày gian khó, hiểm nguy của chiến tranh, mối quan hệ giữa hai đất nước phát triển ngày càng toàn diện và sâu sắc. Cùng với những thành tựu nổi bật trong quản lý mốc quốc giới, tuần tra, kiểm soát giữ vững an ninh biên giới, phòng, chống tội phạm, các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa  xã hội được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đời sống nhân dân dọc tuyến biên giới Việt - Lào ngày càng khởi sắc, góp phần vào sự phát triển bền vững của hai quốc gia.

 

Chung tay cùng Đảng, Chính phủ, những năm qua Quảng Bình không ngừng nỗ lực để phát triển, nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền vững với các tỉnh nước bạn Lào trong khu vực. Ghi nhớ lời Bác Hồ kính yêu, rằng giúp bạn là tự giúp mình và lời khẳng định của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”,  Quảng Bình đã không tiếc công, tiếc của, đồng hành cùng bạn trong giữ vững quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế, đào tạo nhân lực, phòng, chống dịch bệnh… Các tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt và cả Chăm-pa-sắc cũng phối hợp hiệu quả với Quảng Bình trong mọi lĩnh vực, quan tâm chăm lo cho đồng bào Việt Nam, bao gồm nhân dân Quảng Bình, sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn.      

 

 

Năm 2022 là một năm đặc biệt, để chào mừng 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Tháng 4/2022, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Bình đã thăm và làm việc với các tỉnh Khăm Muồn và Sa-vẳn-na-khệt, là hai tỉnh có chung đường biên giới với Quảng Bình và mối quan hệ đặc biệt gắn bó.

 

Những hoạt động tại chuyến thăm và làm việc đã để lại ấn tượng sâu sắc. Trong không khí vui tươi của ngày tết cổ truyền Bun-pi-may, đoàn đã gửi lời chúc mừng ấm áp đến Đảng bộ, nhân dân, bà con các bộ tộc Lào tại hai tỉnh. Hai bên đã cùng nhau đánh giá lại hiệu quả hoạt động hợp tác, tăng cường thảo luận, mở ra khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đoàn đã thăm đồng bào Quảng Bình sinh sống tại hai tỉnh, động viên bà con đoàn kết nỗ lực xây dựng cuộc sống và chung tay vì sự lớn mạnh của “quê hương thứ hai”.  

 

 

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2022, tỉnh Quảng Bình đã cử Đoàn đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào do tỉnh Khăm Muồn tổ chức vào cuối tháng 10/2022. Trong không khí trang trọng, thắm tình anh em, đồng chí, Quảng Bình đã gửi đến Đảng bộ và nhân dân tỉnh bạn lời chúc mừng tốt đẹp nhất bởi những thành tựu vượt bậc của bạn trên hành trình mới.

 

Chúng ta tự hào bởi trong thành công của bạn có sự đóng góp, đồng hành quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình. Những kết quả nổi bật hai bên đạt được hôm nay đã khẳng định sự kế thừa, phát huy hiệu quả truyền thống đoàn kết, gắn bó, hữu nghị giữa hai quốc gia, giữa Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong hành trình 6 thập kỷ qua. Mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết gắn bó Việt Nam - Lào nói chung, Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong khu vực nói riêng, là một nội dung quan trọng, không tách rời trong chiến lược phát triển của mỗi tỉnh.

 

 

Cùng với chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh bạn Lào, tại Quảng Bình đã diễn ra chuỗi hoạt động quan trọng. Chúng ta đã tổ chức thành công hội đàm, ký kết biên bản hợp tác với các tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và Chăm-pa-sắc. Sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các buổi hội đàm diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, đầy kỳ vọng. Nhiều nội dung quan trọng đã được hai bên thống nhất, từng bước đưa mối quan hệ giữa Quảng Bình với các tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và Chăm-pa-sắc lên một tầm cao mới. Trước đó, vào tháng 12/2021, chương trình hội đàm và ký kết biên bản hợp tác Quảng Bình - Khăm Muồn đã được triển khai với quyết tâm cao nhất khắc phục mọi rào cản, khó khăn, thúc đẩy mối quan hệ giữa hai tỉnh anh em ngày càng bền chặt.

 

Cùng với những hoạt động của các đoàn cấp cao, 2022 là năm đánh dấu sự giao lưu sôi nổi, hiệu quả giữa các cấp, ngành giữa hai bên. Với sự tương đồng nhiều mặt của Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào, các sở, ban, ngành, mặt trận, tổ chức đoàn thể tỉnh Quảng Bình và Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt đã gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động. Vui mừng trước những thành quả của nhau, hai bên đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm trong chống dịch, phục hồi kinh tế - xã hội, thống nhất các nội dung quan trọng trong kế hoạch hợp tác thời gian tới. 

 

Những thành tựu nổi bật của Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong thời điểm hiện tại, khi những khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cơ bản được đẩy lùi, là điều kiện quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể hai bên vững tin kề vai sát cánh cùng nhau chinh phục những mục tiêu mới, xây dựng mỗi tỉnh ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

 

 

Năm 2022, Quảng Bình là địa điểm được các cơ quan Trung ương hai nước Việt Nam và Lào lựa chọn để tổ chức các chương trình hội thảo, giao lưu, trong đó Quốc hội hai nước Việt Nam và Lào đã tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban thư ký Quốc hội Lào; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Lào đã tổ chức hội nghị song phương thường kỳ giữa hai nước. Điều này đã khẳng định vai trò và những thành tựu nổi bật của Quảng Bình trong việc phát triển mối quan hệ giữa Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào nói riêng, hai nước Việt Nam - Lào nói chung. Thành công của các hội nghị, hội thảo đã đóng góp thiết thực vào hoạt động của Quốc hội hai nước, của Ngân hàng Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào.

 

Trên cơ sở nền tảng vững chắc của mối quan hệ đặc biệt, trong xu thế cải cách, hội nhập ngày càng mạnh mẽ, Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư với các tỉnh của nước bạn Lào nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi; hợp tác phát triển năng lượng tái tạo; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của khu vực để biến nơi đây thành địa bàn năng động, hấp dẫn, ổn định, không ngừng nâng cao đời sống đồng bào trên tuyến biên giới.

 

 

Giấc mơ về những cánh đồng điện gió, những ngôi trường Quảng Bình, nhà máy, xí nghiệp, sản phẩm Quảng Bình trên đất bạn đang trở thành hiện thực trong tương lai gần. Bằng nỗ lực, quyết tâm phát triển mối quan hệ gắn bó trong nhiều lĩnh vực, hành trình Việt - Lào và Quảng Bình với các tỉnh nước bạn Lào đang ngày càng gần hơn bởi những con đường thênh thang rộng mở, như tấm lòng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đối với đồng bào, đồng chí bên kia dải Trường Sơn hùng vĩ. Đây là nền tảng quan trọng để hai Đảng, hai Nhà nước tiếp tục khơi thông mạch nguồn, đẩy mạnh, nâng tầm mối quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt - Lào theo hướng hội nhập, cùng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, sự tin tưởng kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản kính yêu!

VŨ ĐẠI THẮNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình

 

 

14:36, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)