.

Nghị quyết đúng, trúng, hợp lòng dân

Thứ Tư, 07/12/2022, 11:42 [GMT+7]

Cùng với những nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh, năm 2022, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết đặc thù, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sinh động của cuộc sống. Đặc biệt, với phương châm gần dân, trọng dân, hiểu dân, lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm với nhân dân, các nghị quyết đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả tích cực, được nhân dân và cử tri đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

 

 

Tháng 1/2022, khi vừa trải qua hơn một năm quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả thiên tai, để động viên nhân dân, đặc biệt là người có công với cách mạng và gia đình chính sách, hộ nghèo, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết (NQ) số 53 ngày 18/1/2022 quy định đối tượng và mức thăm, tặng quà tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Theo đó, quà tặng của tỉnh cho người có công với cách mạng bằng quà của Chủ tịch nước với hai mức là 600.000 đồng và 300.000 đồng/người; quà tặng cho hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025) là 1 triệu đồng/hộ. 

 

 

Trên 26.000 người có công, thân nhân người có công và 16.657 hộ nghèo trong toàn tỉnh đã được tặng trên 25 tỷ đồng. Sau những khó khăn, vất vả, bà con đón Tết Nhâm Dần 2022 trong niềm vui và sự ấm áp. Bởi lẽ trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, tỉnh phải huy động nhiều nguồn lực để chống dịch, món quà với mức tăng gấp đôi so với Tết Tân Sửu 2021 khẳng định sự quan tâm thiết thực của tỉnh đối với người có công, thân nhân người có công và hộ nghèo. 

 

 

Tiếp nối NQ số 53, NQ số 30/2022/NQ-HĐND ngày 26/7/2022 đã hoàn thiện quy định về đối tượng và mức thăm, tặng quà cho người có công, thân nhân người có công, hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh-Liệt sỹ hàng năm. Sự quan tâm, dành nguồn lực chia sẻ với bà con tiếp tục được khẳng định.

 

“Với gần 75% hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền xã luôn băn khoăn, trăn trở để giúp bà con đón tết vui tươi, ấm cúng. Những món quà của Chính phủ, tỉnh, huyện, đặc biệt là sự quan tâm rất thiết thực của tỉnh đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho bà con, là động lực quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà đoàn kết, phấn đấu giảm nghèo, vươn lên làm giàu!”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Trạch (Bố Trạch) Nguyễn Văn Đại chia sẻ.

 

 

Cùng với các NQ số 53 và số 30, năm 2022, nhiều NQ đã hướng đến mục tiêu giải quyết những khó khăn sau đại dịch Covid-19 cho nhân dân. Đó là NQ số 34 về quy định thu học phí năm 2022-2023. Theo đó, học kỳ I năm học 2022-2023, học sinh mầm non và phổ thông công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên được miễn học phí. Đây là tin vui với học sinh và phụ huynh trong tỉnh bởi sau gần hai năm đương đầu với dịch Covid-19, đời sống, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, với quan điểm miễn học phí, giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh đồng thời chia sẻ với các trường công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên, tỉnh đã trích từ nguồn sự nghiệp giáo dục thuộc ngân sách tỉnh năm 2022 để hỗ trợ 30% số học phí không thu, tạo điều kiện để các trường công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên bảo đảm hoạt động dạy và học hiệu quả. 

 

Là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Bình thuộc nhóm những tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước quyết định miễn học phí. Hành động này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là các bậc phụ huynh, học sinh và cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục-Đào tạo.

 

 

Cùng với tập trung giải quyết những khó khăn trước mắt, các NQ đã tập trung ưu tiên nguồn lực để đặt nền móng phát triển vững chắc cho tương lai. Bên cạnh những NQ có độ “phủ sóng” lớn trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các NQ quy định chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao, dân tộc thiểu số và miền núi… đang phát huy hiệu quả.

 

Các NQ như quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao; bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số; hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người thuộc hộ cận nghèo; học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, thôn vừa ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn, người nghèo, cận nghèo… tiếp tục khẳng định sự quan tâm toàn diện của tỉnh đối với mọi mặt đời sống xã hội. Sự sâu sát, phù hợp của nội dung NQ đã tạo động lực mạnh mẽ động viên nhân dân và tương lai phát triển vững bền cho tỉnh nhà.

 

 

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII dự kiến thông qua 26 NQ, quyết định những nội dung phát triển của năm 2023, đồng thời tạo tiền đề cho giai đoạn 2021-2025. Với phương châm gần dân, trọng dân, hiểu dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và có trách nhiệm với nhân dân, các nội dung NQ tiếp tục quan tâm sâu sắc, bố trí nguồn lực xứng đáng đầu tư phát triển xã hội.

 

Một số nội dung như tiếp tục miễn học phí học kỳ II năm học 2022-2023; hỗ trợ, xây mới nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản, tổ dân phố được thông qua tại kỳ họp và các chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh các trường dân tộc nội trú đang được xem xét… sẽ tiếp tục tạo động lực, sự tin tưởng, phấn khởi trong cử tri, nhân dân, góp phần đẩy nhanh sự phục hồi KT-XH, giữ vững ổn định QP-AN năm 2023.

 

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trải qua nhiều khó khăn, thách thức, với sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khóa XVIII đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các NQ phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh. Trong đó nhiều NQ đặc thù đã được ban hành bắt nguồn từ sự gần gũi nắm bắt, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sự đồng thuận của của cử tri và nhân dân, hiệu quả của NQ trong thực tiễn cuộc sống đã khẳng định vai trò của HĐND, đại biểu HĐND, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri! Đây cũng là nguyên nhân quan trọng góp phần mang lại những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN ninh của tỉnh năm 2022 và là động lực để HĐND tỉnh tiếp tục nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong năm 2023 và của cả nhiệm kỳ!

 

Nội dung: NGỌC MAI

Thiết kế & Đồ họa: XUÂN HOÀNG

 

11:42, Thứ Tư, 07/12/2022 (GMT+7)