.

Với Sơn Đoòng, mỗi thời điểm đều như lần đầu tiên

Thứ Sáu, 21/10/2022, 12:22 [GMT+7]

Tôi hỏi H'Anetta Buôn Yă rằng, 120 lần khám phá Sơn Đoòng liệu có khiến những cảm xúc trong cô chai sạn? Cô gái người Ê Đê với nụ cười tỏa nắng hào hứng trả lời: "120 lần hay bao nhiêu lần nữa thì cảm xúc trong tôi về Sơn Đoòng vẫn như lần đầu, mỗi lần lại khám phá ở Sơn Đoòng một vẻ đẹp khác biệt bằng một tâm thế rất riêng".

 

 

TÔI HỎI H’ANETTA BUÔN YĂ RẰNG, 120 LẦN KHÁM PHÁ SƠN ĐOÒNG LIỆU CÓ KHIẾN NHỮNG CẢM XÚC TRONG CÔ CHAI SẠN? CÔ GÁI NGƯỜI Ê ĐÊ VỚI NỤ CƯỜI TỎA NẮNG HÀO HỨNG TRẢ LỜI: “120 LẦN HAY BAO NHIÊU LẦN NỮA THÌ CẢM XÚC TRONG TÔI VỀ SƠN ĐOÒNG VẪN NHƯ LẦN ĐẦU, MỖI LẦN LẠI KHÁM PHÁ Ở SƠN ĐOÒNG MỘT VẺ ĐẸP KHÁC BIỆT BẰNG MỘT TÂM THẾ RẤT RIÊNG”.

 

 

Sinh năm 1990, tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành ngoại ngữ, H’Anetta Buôn Yă, quê ở Gia Lai lại chọn Phong Nha (Quảng Bình) làm chốn dừng chân. Với Anetta, nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch và cô đã lựa chọn nhau như một duyên nợ. Vốn là người ưa trải nghiệm, nên vào một ngày tháng 11/2014, mẩu tin tuyển dụng vị trí HDV của Oxalis Adventure trên mạng xã hội như một hấp lực. Tìm hiểu qua website, nhận thấy sự năng động, chuyên nghiệp từ môi trường làm việc của Oxalis Adventure cùng cơ hội được trải nghiệm những hang động kỳ vĩ như Sơn Đoòng, Tú Làn… đã thôi thúc Anetta quyết định vượt hàng trăm km ra đến Phong Nha.

 

 

Sau khi trúng tuyển, Anetta được Oxalis tạo điều kiện tham gia một khóa huấn luyện dài ngày với đầy đủ các kỹ năng bởi các chuyên gia hang động hàng đầu. Những tour đầu tiên Anetta tham gia ở vị trí HDV là ở Tú Làn, hang Kim, hang Ken. Mỗi hang một vẻ đẹp riêng nên luôn là một thế giới bí ẩn kích thích sự tò mò, khám phá trong tâm hồn cô gái trẻ. Sau những ngày nỗ lực học hỏi, tham gia nhiều chuyến đi Sơn Đoòng để học việc cùng các chuyên gia hang động, cuối cùng, năm 2016, cô gái người Ê Đê này đã đạt được mục tiêu mà mọi HDV tour mạo hiểm đều mơ ước: Được làm HDV tour “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới”.

 

 

Mang trong mình dòng máu của người Ê Đê, những năm tháng tuổi thơ trèo đèo, lội suối cùng mẹ lên nương, làm rẫy đã rèn cho cô gái trẻ một sức khỏe tốt, bản lĩnh và sự mạnh mẽ hiếm có. Tôi hỏi Anetta rằng liệu công việc này có khó khăn với 1 HDV nữ? Và liệu có sự khác biệt nào giữa 1 HDV nam và HDV nữ tour mạo hiểm? Anetta cười hiền: “Khi thực sự yêu công việc mình làm, đam mê những cung đường thì sẽ tìm thấy được niềm vui hơn là sự vất vả. Công ty Oxalis không có sự phân biệt giữa HDV nam và nữ. Chúng tôi đều được tham gia những khóa huấn luyện bài bản, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Có chăng, sự khác biệt đó là trong các tour, tôi luôn được các anh trợ lý an toàn, porter yêu thương, hỗ trợ nhiều hơn chút”. Ở Oxalis, Anetta hiện là HDV giữ kỷ lục đi tour liên tiếp trong 15 ngày. Tour này vừa kết thúc, trở về công ty, nghỉ ngơi 1 hôm, mai lại tiếp tục lên đường.

 

Anetta gọi Sơn Đoòng là chốn hạnh phúc bởi 120 lần đến đây thì đã gần 30 lần cô được chứng kiến những cặp đôi cầu hôn ngay giữa khung cảnh siêu thực của hang động lớn nhất thế giới. Và cũng tại nơi chốn này, những giọt nước mắt của cô gái người Ê Đê đã rơi xuống không ngừng vì hạnh phúc, vì ngỡ ngàng.

 

Anetta nhớ lại, đó là lần đầu tiên cô đặt chân đến Sơn Đoòng, ánh mắt chạm phải Khối Bàn Chân Chó giữa đời thực chứ không còn chỉ được nhìn thấy trong những video clip của nhiếp ảnh gia Ryan Deboot. “Vẻ đẹp siêu thực của Sơn Đoòng ngày đầu gặp gỡ khiến cảm xúc trong tôi vỡ òa. Tôi phải tự bấu vào cánh tay mình xem có phải bản thân đang mơ hay không? Để tránh ánh mắt tò mò của du khách, tôi lùi lại phía sau, rồi nước mắt lúc ấy cứ bất giác trào ra, phải rất lâu mới ngừng lại được”, Anetta bồi hồi kể lại, đôi mắt vẫn loang loáng nước.

 

 

8 năm với 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới, cô gái trẻ thân thuộc từng cung đường rừng, hiểu từng ngóc ngách của Sơn Đoòng. Dẫu thế, không gian tráng lệ ấy vẫn là điểm đến đầy thú vị mà càng khám phá, càng bất ngờ, càng tìm hiểu, càng nhìn thấu được những vẻ đẹp rất riêng.

 

“Đối với các chuyên gia, Sơn Đoòng như đứa con tinh thần của họ. Vì mỗi mùa, mỗi thời điểm, Sơn Đoòng lại mang những vẻ đẹp khác nhau. Với tôi, mỗi chuyến đi, lại tự khám phá ra một Sơn Đoòng thật khác, lần nào cũng hấp dẫn như lần đầu. Là một HDV, tôi tự đặt lên vai trách nhiệm làm sao để giới thiệu cho du khách thấy được vẻ đẹp khác biệt ấy chứ không chỉ để họ tự cảm nhận được bằng giác quan của mình”.

 

120 chuyến đi Sơn Đoòng, tiếp xúc với cả nghìn du khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi người là một câu chuyện, chạm khắc trong lòng cô gái trẻ những kỷ niệm khó quên. Một ngày, Anetta nhận được bức thư tay của cô gái 20 tuổi, Việt kiều Mỹ, ngay khi cô gái này trở về từ tour Sơn Đoòng. Cô gái cảm ơn Anetta bởi những điều ý nghĩa cô đã mang đến. Nếu như trước kia, hình ảnh về quê hương thật mờ nhạt, thì từ chuyến đi Sơn Đoòng, được nghe Anetta kể về đất nước của mình, cô hiểu và thấy yêu hơn mảnh đất quê hương.

 

Một thời gian ngắn sau đó, giữ lời hẹn, cô gái trẻ dẫn theo bố mẹ trở về Việt Nam và chọn Phong Nha làm điểm dừng chân trong suốt nhiều ngày. Riêng với Anetta, những câu chuyện ấy truyền cho cô cảm hứng để đi tiếp trên hành trình đã chọn. Bởi một khi làm việc bằng tất cả đam mê và tình yêu thì nghề mang đến cho bản thân nhiều hơn những điều cô đã từng kỳ vọng.

 

 

Trong tất cả các tour của Oxalis Adventure, việc bảo tồn hệ sinh thái luôn được coi trọng. Mỗi năm, tour Sơn Đoòng chỉ giới hạn đón khoảng 1.000 lượt khách. Điều này sẽ giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên và hang động. Trong các tour, những thành viên của Oxalis hướng dẫn cho du khách cách xử lý rác thải, bảo vệ các cung đường rừng, tôn trọng thiên nhiên.

 

“Du khách sẽ nhìn vào cách mà những HDV chúng tôi hành xử với thiên nhiên để học theo và đưa ra những đánh giá, không chỉ về chúng tôi, về Oxalis mà cả về Việt Nam. Và họ cũng chính là những tấm gương để chúng tôi nhìn lại, chỉnh sửa chính mình. Trước khi làm việc ở Oxalis, tôi dửng dưng trước những hành động làm ảnh hưởng đến môi trường, như: Xả rác, hút thuốc… thì nay, tôi thấy mình như một con người hoàn toàn khác. Tôi sống có trách nhiệm hơn và luôn muốn lan tỏa những điều tốt đẹp cho thiên nhiên đến gia đình, bạn bè mình”, Anetta chia sẻ.

 

 

“Đi để sống khác”-với Anetta thực sự là thế! Năm 2014, cô quyết định đến với Phong Nha, gắn bó với nghề HDV trong sự phản đối của cả gia đình. Thời điểm ấy, mẹ cô đã khóc rất nhiều. Anetta để lại bức tâm thư đẫm nước mắt cho bố mẹ rồi rời đi. Trong bức thư, cô nói về những ước mơ, hoài bão của mình, về những hành trình rất riêng để bản thân có thể sống khác đi.

 

“Lúc đó, mẹ tôi vẫn chưa ngừng lo lắng. Phải đến năm 2017, tôi đưa cả gia đình về thăm Quảng Bình. Thấy môi trường làm việc của con gái, ngắm nhìn vẻ đẹp của Phong Nha, bố mẹ mới thực sự yên tâm để tôi thỏa sức khám phá và thực hiện ước mơ của mình. Đến giờ, lúc nào không liên lạc được là gia đình tôi ngầm hiểu rằng con gái đang đi vào rừng mà không còn lo lắng nữa”, Anetta kể, đôi mắt lấp lánh niềm vui.

Nội dung: DIỆU HƯƠNG

Ảnh: Oxalis Adventure và nhân vật cung cấp

Thiết kế & Đồ họa: XUÂN HOÀNG

 

 

 

 

12:22, Thứ Sáu, 21/10/2022 (GMT+7)