.

Khát vọng Quảng Bình

Thứ Sáu, 01/07/2022, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo các tài liệu lịch sử, năm 1604, tên gọi "Quảng Bình" lần đầu tiên xuất hiện khi Chúa Nguyễn Hoàng đổi tên phủ Tiên Bình thành phủ Quảng Bình với khát vọng về một vùng đất thái bình rộng lớn. Trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại khát vọng của tiền nhân, đồng thời nhấn mạnh hình ảnh "viên kim cương xanh" với rừng xanh, biển xanh và môi trường xanh. Để giữ gìn màu xanh của vùng đất thái bình rộng lớn, Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà đang nỗ lực hành động, tạo nền tảng vững chắc cho quê hương phát triển nhanh và bền vững!

 

THEO CÁC TÀI LIỆU LỊCH SỬ, NĂM 1604, TÊN GỌI “QUẢNG BÌNH” LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN KHI CHÚA NGUYỄN HOÀNG ĐỔI TÊN PHỦ TIÊN BÌNH THÀNH PHỦ QUẢNG BÌNH VỚI KHÁT VỌNG VỀ MỘT VÙNG ĐẤT THÁI BÌNH RỘNG LỚN. TRONG DỊP KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY BÁC HỒ VỀ THĂM QUẢNG BÌNH, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC ĐÃ NHẮC LẠI KHÁT VỌNG CỦA TIỀN NHÂN, ĐỒNG THỜI NHẤN MẠNH HÌNH ẢNH “VIÊN KIM CƯƠNG XANH” VỚI RỪNG XANH, BIỂN XANH VÀ MÔI TRƯỜNG XANH. ĐỂ GIỮ GÌN MÀU XANH CỦA VÙNG ĐẤT THÁI BÌNH RỘNG LỚN, ĐẢNG BỘ, QUÂN VÀ DÂN TỈNH NHÀ ĐANG NỖ LỰC HÀNH ĐỘNG, TẠO NỀN TẢNG VỮNG CHẮC CHO QUÊ HƯƠNG PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG!

 

Trải qua gần 420 năm kể từ ngày mang tên gọi Quảng Bình, mang theo khát vọng của bậc tiền nhân, với tình yêu quê hương, yêu chuộng hòa bình, bao thế hệ người dân Quảng Bình đã anh dũng đấu tranh, miệt mài lao động để giữ gìn bình yên cho quê hương. Noi gương thế hệ đi trước, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình không ngại khó khăn, gian khổ, vững tay cày, chắc tay súng, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, trở thành một địa phương anh hùng, là niềm tự hào của cả nước. 

Với trên 8.000km2, Quảng Bình thực sự là vùng đất rộng lớn. Toàn tỉnh có gần 590.000ha rừng với tỷ lệ che phủ xếp thứ hai cả nước. Về biển, cùng với chiều dài trên 116km, Quảng Bình sở hữu trên 20.000km2 thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế. Rừng xanh, biển xanh cùng những thành tựu quan trọng trong giữ rừng, giữ biển đã giúp Quảng Bình duy trì và phát triển môi trường xanh. Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với những cánh rừng nguyên sinh chứa đựng nhiều tiềm năng to lớn, đầy bí ẩn đã góp phần quan trọng để “viên kim cương xanh” tỏa sáng lấp lánh, thu hút sự khám phá của các nhà đầu tư và du khách. 

 

 

Quảng Bình còn sở hữu “vựa lúa” Quảng Ninh, Lệ Thủy với niềm tự hào “nhất Đồng Nai, nhì hai huyện”. Không chỉ bảo đảm an ninh lương thực với năng suất đáng ngưỡng mộ 6-8 tấn/ha, người dân nơi đây đã sản xuất thành công những “hạt ngọc của trời” ngon nức tiếng để từng bước khẳng định mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Bên cạnh tuyến biên giới biển với những khu đô thị hiện đại, làng quê trù phú, xanh tươi, tuyến biên giới đất liền chạy dọc dải Trường Sơn hùng vĩ, nơi đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều chung sống chan hòa, thân ái với các bộ tộc Lào anh em chung đường biên giới hòa bình, hữu nghị đang từng ngày phát triển.

 

 

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình giữa tháng 6/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh hình ảnh “viên kim cương xanh”. Đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh về rừng, về biển và môi trường xanh, đồng chí biểu dương những nỗ lực và thành quả quan trọng của tỉnh. Với cái nhìn khái quát, Chủ tịch nước chỉ rõ những điểm sáng của tỉnh trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, như: Hiệu quả của điện gió, sự phục hồi của dịch vụ, du lịch, bất động sản, hình ảnh của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong mắt thế giới, môi trường đầu tư kinh doanh từng bước cải thiện...

 

 

Về đời sống nhân dân, qua nắm bắt thực tế và các số liệu liên quan, Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự vui mừng bởi những khởi sắc quan trọng của tỉnh, đồng thời ghi nhận tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bên cạnh đó, trước những khó khăn đặc thù của địa phương, như: Thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao của đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn và tin tưởng Quảng Bình sẽ có nhiều quyết sách phù hợp để khắc phục khó khăn, chăm lo tốt hơn cho nhân dân.

 

 

Để tạo nên những khởi sắc quan trọng này, những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã có những bước đột phá mạnh mẽ. Vừa căng mình chống dịch, Quảng Bình song song thực hiện tốt các mục tiêu quan trọng khác. Đó là tiếp tục duy trì và phát huy tỷ lệ che phủ rừng, góp phần giữ gìn môi trường xanh. Tháng 4/2021, Bộ Nông nghiệp - PTNT công bố hiện trạng rừng toàn quốc năm 2020, Quảng Bình tiếp tục xếp thứ hai cả nước với tỷ lệ che phủ 67,88%. Mặc dù đây là con số lý tưởng nhưng hơn 1 năm qua, tỉnh không ngừng nỗ lực, kết quả hiện tại con số này đã đạt 68,59%. 

 

Về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong 3 năm qua, Quảng Bình đã xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động, thực hiện khá toàn diện những mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Tận dụng và phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của biển, Quảng Bình có nhiều khởi sắc ý nghĩa. Du lịch biển trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. TP. Đồng Hới, đô thị biển, các khu kinh tế, dự án công nghiệp ven biển… đang được đầu tư phát triển. 

 

 

Đánh bắt và nuôi trồng thủy sản từng bước phát triển bền vững, đời sống nhân dân ven biển nói chung, ngư dân nói riêng, ngày càng được nâng cao. Ngư dân đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt quy định về IUU để khẳng định vị thế thủy sản quê nhà trên thị trường châu Âu, quốc tế. Kết cấu hạ tầng giao thông ven biển, cảng biển, các loại hình giao thông đường thủy… cũng được chú trọng đầu tư, tạo sự đồng bộ, hiệu quả trong triển khai thực hiện Chiến lược kinh tế biển.

 

Cũng tại buổi làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, các thành viên đoàn công tác đánh giá rất cao Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự các xã biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh, đây là một nghị quyết lịch sử khẳng định sự quan tâm to lớn của Quảng Bình đối với ĐBDTTS và miền núi. Đồng chí bày tỏ sự kỳ vọng và tin tưởng nghị quyết đi vào cuộc sống sẽ tạo ra những đổi thay mạnh mẽ đời sống ĐBDTTS và diện mạo vùng biên giới phía Tây Quảng Bình.

 

 

Để ban hành và triển khai hiệu quả nghị quyết, tại hội nghị bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự các xã biên giới, vùng ĐBDTTS và miền núi tổ chức vào tháng 5/2002, trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đánh giá tổng thể thực trạng vùng ĐBDTTS và miền núi, phân tích kỹ những tiềm năng, thế mạnh và nêu lên 7 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án để thực hiện. 

 

Trao đổi về những định hướng lớn mà Quảng Bình cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ và những năm tiêp theo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” cùng 8 nhiệm vụ quan trọng tỉnh cần tập trung thực hiện.

 

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là không ngừng khợi dậy khát vọng phát triển, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

 

Đây cũng chính là những gì mà Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đang nỗ lực chung tay hành động. Những ý kiến chỉ đạo, gợi mở của Chủ tịch nước đối với Quảng Bình đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, là cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả những mục tiêu, kế hoạch đề ra. 

 

Gần 420 năm tự hào mang tên gọi Quảng Bình, trải qua nhiều thăng trầm, gian khó, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình vững tin sẽ bảo vệ và phát huy những thành quả to lớn mà các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để gìn giữ. Với những tiềm năng quý báu mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng, con người chịu thương, chịu khó, thông minh, cần cù, sáng tạo, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn, Quảng Bình sẽ thực sự là “viên kim cương xanh” lấp lánh với những giá trị bền vững cho hôm nay và cả mai sau! 

 

Nội dung: NGỌC MAI

Ảnh,Thiết kế & Đồ họa: XUÂN HOÀNG

 

 

 

08:15, Thứ Sáu, 01/07/2022 (GMT+7)