.

Mang đi những bức ảnh, để lại những dấu chân

Thứ Ba, 17/05/2022, 07:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Những lều trại được dựng lên ngay trên đồi cát hay bên bờ suối. Không đủ đầy tiện nghi và dịch vụ như ở những khu lưu trú cao cấp nhưng trong không gian đặc biệt này, mỗi du khách có thể thỏa sức hòa mình và học cách mở lòng với thiên nhiên... Bởi thế, camping (cắm trại)-xu hướng du lịch mới đang ngày càng thu hút giới trẻ và những người ưa thích khám phá, trải nghiệm.    

 

NHỮNG LỀU TRẠI ĐƯỢC DỰNG LÊN NGAY TRÊN ĐỒI CÁT HAY BÊN BỜ SUỐI. KHÔNG ĐỦ ĐẦY TIỆN NGHI VÀ DỊCH VỤ NHƯ Ở NHỮNG KHU LƯU TRÚ CAO CẤP NHƯNG TRONG KHÔNG GIAN ĐẶC BIỆT NÀY, MỖI DU KHÁCH CÓ THỂ THỎA SỨC HÒA MÌNH VÀ HỌC CÁCH MỞ LÒNG VỚI THIÊN NHIÊN, THƯỞNG THỨC BỮA TIỆC NƯỚNG GIỮA KHÔNG GIAN MÊNH MANG CỦA CỎ CÂY, ĐẤT TRỜI. BỞI THẾ, CAMPING (CẮM TRẠI)-XU HƯỚNG DU LỊCH MỚI ĐANG NGÀY CÀNG THU HÚT GIỚI TRẺ VÀ NHỮNG NGƯỜI ƯA THÍCH KHÁM PHÁ, TRẢI NGHIỆM.  

Đều đặn mỗi tuần, CLB PUN Pickup-SUV Quảng Bình lại tổ chức các buổi camping, dã ngoại cho các gia đình thành viên trong CLB. Không cố định mà mỗi chuyến đi lại là một lần khám phá các địa điểm mới. Có lúc là trên bờ biển, trên rừng thông, bên bờ suối; có lúc lại dừng chân ở một ngọn đồi nhỏ có cảnh sắc đẹp, gần nguồn nước và không gian đủ rộng, phù hợp cho trẻ em vui chơi, khám phá. Mỗi chuyến đi có từ 7-10 hộ gia đình tham gia với số lượng gần 50 người.

 

 

Anh Hoàng Trọng Hùng, chủ nhiệm CLB cho biết, dịch Covid-19 xảy ra buộc phải hạn chế các chuyến tham quan, du lịch. Không gian vui chơi của con trẻ cũng bị thu hẹp dần nên CLB đã nghĩ ra ý tưởng tổ chức các buổi camping cho các gia đình thành viên. “Chúng tôi tự chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, vật dụng cần thiết cho một chuyến cắm trại qua đêm. Đến đây, vừa cùng nhau dựng trại, vừa ngắm cảnh, thưởng thức tiệc BBQ và cho con trẻ khám phá cây cỏ, không gian xung quanh. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức cho các cháu những trò chơi dân gian, như: Trốn tìm, bịt mắt bắt dê, ô ăn quan… Đây là cơ hội để các gia đình trong CLB gần gũi nhau hơn nhưng cũng là cách để giáo dục cho các cháu những kỹ năng cần thiết, tạm xa các thiết bị điện tử mà hòa mình vào khám phá thiên nhiên”, anh Hùng chia sẻ.

 

 

Camping đang trở thành xu hướng du lịch thu hút không riêng gì giới trẻ mà cả các hộ gia đình hay hội nhóm. Tại Quảng Bình, xu hướng này bắt đầu manh nha từ đầu năm 2022. Đặc biệt, sau khi những bức ảnh về một sự kiện cắm trại được tổ chức ngay tại đồi cát khu vực Cụm trang trại điện gió (Quảng Ninh) đã “gây sốt” trên các trang mạng xã hội. Không gian lãng mạn với những lều trại đậm màu cổ điển ngay giữa đồi cát trắng. Xa xa là những cột điện gió cao vút đã tạo nên sức hút đặc biệt, gợi mở những ý tưởng mới cho xu hướng du lịch camping ngay tại Quảng Bình. Những bạn trẻ nhanh chóng “bắt trend”, tổ chức các buổi camping vào dịp cuối tuần hay các kỳ nghỉ lễ.

 

 

Gocamp là một nhóm bạn trẻ 9X-vốn là thành viên của một CLB xe địa hình trên địa bàn tỉnh. Với đam mê “xê dịch”, sở thích khám phá, các bạn trẻ này thường tổ chức các chuyến cắm trại, dã ngoại cuối tuần cùng nhau. Khi camping bắt đầu rộ lên ở các tỉnh, thành và xuất hiện ở Quảng Bình, ba bạn trẻ trong CLB là Nguyễn Anh Vũ, Nguyễn Phan Nhật và Phạm Ngọc Thành nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê vật dụng trang trí lều trại và thiết kế, dựng trại cho du khách.

 

 

Bằng sự năng động, sáng tạo của những người trẻ cùng kinh nghiệm du lịch camping nhiều năm, Gocamp đã dần thu hút nhiều khách trong và ngoài tỉnh, đồng thời mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ ra Hà Tĩnh. Các địa điểm cắm trại mà Gocamp chọn thường ở sát bờ biển, trên đồi thông hoặc một trang trại thoáng mát, có nguồn nước.

 

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khách đặt dịch vụ hầu như kín lịch nên đội nhóm Gocamp buộc phải làm việc hết công suất. “Chúng tôi cho thuê lều trại, đồng thời dựng trại luôn cho khách nếu họ có nhu cầu. Địa điểm thì tùy khách quyết định. Mỗi lều đều có đủ các vật dụng thiết yếu nhất và thiết bị cấp điện, đồng thời, cung cấp thêm dịch vụ nướng đồ ăn cho khách ngay tại chỗ nghỉ”, Nguyễn Anh Vũ, nhóm Gocamp chia sẻ thêm.  

 

 

Camping là xu hướng du lịch chuyên về tổ chức chuỗi hoạt động cắm trại, vui chơi, giải trí và thư giãn ở môi trường tự nhiên trong một khoảng thời gian ngắn nhất định. Không gian thiên nhiên gần sông, suối, rừng, biển nên việc cắm trại, lưu trú qua đêm cũng đi kèm với những hệ lụy. Nếu không cẩn trọng trong quá trình lưu trú, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ… sẽ dẫn đến những hệ quả đáng tiếc. Điều này đòi hỏi ở mỗi du khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ ý thức du lịch có trách nhiệm.

 

 

Anh Hoàng Trọng Hùng cho biết: “Vì mỗi tháng ít nhất chúng tôi cũng tổ chức 2 chuyến đi như thế này nên ngay từ đầu, nhóm đã đưa ra những quy định cụ thể, trong đó, chúng tôi nhấn mạnh đến tiêu chí “đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân”. Vì vậy, trong quá trình cắm trại, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau và nhất là các cháu nhỏ phải giữ vệ sinh và nhặt sạch rác trước khi rời đi. Đó cũng là cách để giáo dục cho con trẻ về ý thức bảo vệ môi trường”.

 

Để bảo đảm an toàn cháy nổ và giữ vệ sinh môi trường ở những địa điểm cắm trại, nhóm Gocamp cũng chú trọng đầu tư các vật dụng, thiết bị ít ảnh hưởng đến môi trường nhất có thể. Nhóm không khuyến khích việc nhóm lửa trực tiếp nướng thức ăn trên nền đất vì điều này có thể phá hỏng hệ sinh thái thiên nhiên và nguy cơ cháy rừng.

 

 

Anh Phạm Ngọc Thành, nhóm Gocamp chia sẻ: “Chúng tôi cung cấp cho khách một bếp chuyên dụng, vừa dễ sử dụng, vừa tránh vương vãi ra môi trường. Khu cắm trại luôn bố trí thêm một trại để phục vụ vệ sinh, tắm rửa. Đồng thời, cũng nhắc nhở khách phải chú ý giữ vệ sinh môi trường và hạn chế tối đa việc làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái và thiên nhiên xung quanh. Sau khi khách kết thúc chuyến trải nghiệm, chúng tôi đều dọn sạch sẽ khu vực lều trại, không để lại bất cứ rác thải gì. Để tránh ảnh hưởng đến những khu dân cư xung quanh, chúng tôi cũng khuyến khích khách sử dụng các loại nhạc cụ mộc thay vì những thiết bị loa có công suất lớn”.

 

 

Theo ông Lê Thế Lực, Phó Giám đốc Sở Du lịch, Quảng Bình sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, có sông, có rừng, có biển. Chính điều này đã tạo nên sức hút để phát triển loại hình du lịch cắm trại, gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có khu cắm trại riêng biệt được cấp phép mà chủ yếu là tour, tuyến du lịch có dịch vụ cắm trại đi kèm. Với hình thức cắm trại tự phát, du lịch dã ngoại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự, cháy nổ, vệ sinh môi trường...

 

“Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo du khách khi lựa chọn hình thức cắm trại này cần phải cân nhắc các vấn đề an toàn, môi trường, tuân thủ các quy định của địa phương, của điểm du lịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến cáo du khách nên có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, tàn phá môi trường. Và tốt nhất nên đi theo các tour, tuyến du lịch có dịch vụ cắm trại đi kèm”, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết thêm.

 

Tự phát nhưng nếu mỗi cá nhân có ý thức bảo vệ môi trường, du lịch có trách nhiệm thì camping vẫn là xu hướng du lịch đáng để “bắt trend”, nhất là khi cuộc sống đô thị chật chội luôn đầy những áp lực. “Chính bằng cách này, bạn có thể nhìn thấy, hiểu hoặc thậm chí giáo dục cho các bạn trẻ một lối sống xanh, sạch, an toàn và có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên, đồng thời rèn luyện những kỹ năng cần có trong cuộc sống về sau”, chị Nguyễn Như Quỳnh, giám đốc một cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đồng Hới khẳng định.

 

Nội dung: DIỆU HƯƠNG

Thiết kế & Đồ họa: XUÂN HOÀNG

 

 

 

07:04, Thứ Ba, 17/05/2022 (GMT+7)