.

Gửi trọn tin yêu

Thứ Năm, 25/11/2021, 17:36 [GMT+7]

Buổi chiều ngày đầu đông, khi những con tàu đánh bắt xa bờ đang "nghỉ trăng", Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trò chuyện với những ngư dân phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn). Bàn về câu chuyện "gỡ thẻ vàng" IUU, Phó Chủ tịch nước khẳng định: Bên cạnh những nỗ lực ngoại giao của Chính phủ, các bộ, ngành, thì bà con chính là những người sẽ quyết định việc "gỡ thẻ vàng" bằng tình yêu, trách nhiệm của mình đối với quê hương!

 

Đó là câu chuyện của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với ngư dân phường Quảng Phúc trong chuyến công tác tại Quảng Bình trong các ngày 16 và 17-11-2021. 

 

Với những ngư dân chất phác, lần đầu tiên được gặp mặt Phó Chủ tịch nước, ai cũng hồi hộp, vui mừng. Chỉ trong chốc lát, câu chuyện trở nên gần gũi, thân tình hơn bao giờ hết! Bởi những câu hỏi của Phó Chủ tịch nước xoay quanh đời sống, việc làm và gia đình ngư dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. 

 

Ngư dân Nguyễn Văn Hiệp, chủ tàu QB98666 tâm sự, dịch bệnh khiến việc tiêu thụ bị đình trệ, sản phẩm rớt giá nhưng mọi người vẫn quyết tâm bám biển sản xuất và giữ vững chủ quyền biển đảo. Còn Chủ tịch phường Quảng Phúc, ông Nguyễn Tiến Thành thì tự hào “khoe” về thành tích của phường trong những năm qua, ở thời điểm khó khăn nhất do dịch bệnh, gần 250 tàu cá xa bờ cùng hàng nghìn ngư dân vẫn vững lòng gắn bó với biển. Thu nhập bình quân đầu người của phường nằm tốp đầu thị xã với 52 triệu đồng/năm có đóng góp rất lớn của đội tàu với những ngư dân quả cảm!

 

 

Không giấu được niềm vui trước quyết tâm và thành quả của ngư dân, Phó Chủ tịch nước hỏi về chuyện học tập của con em, có lao động trẻ em trong khai thác hải sản không, về trang bị thiết bị máy móc của tàu để bảo đảm an toàn cho bà con, ngư dân có kiến nghị gì với tỉnh, với Chính phủ? Những câu hỏi thiết thực với đời sống người dân khiến cuộc gặp mặt càng thêm gần gũi, thân tình.

 

 

Một nhiệm vụ quan trọng mà Phó Chủ tịch nước gửi gắm cho ngư dân là gỡ “thẻ vàng” IUU (cảnh báo của Ủy ban châu Âu đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam do tàu cá vi phạm khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định - PV). Chia sẻ về những nỗ lực ngoại giao của Chính phủ, các bộ, ngành, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, bà con sẽ là những người quyết định “gỡ thẻ vàng” IUU.  Muốn làm được điều đó, ngư dân cần tuân thủ tốt các quy định của Việt Nam và quốc tế. Phó Chủ tịch nước cũng tin tưởng bằng tình yêu, trách nhiệm của mình đối với quê hương, bà con sẽ thực hiện tốt, để thủy sản Việt Nam tiếp tục có chỗ đứng vững chắc trên thị trường châu Âu và thế giới, đời sống nhân dân thêm khởi sắc!

 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh Quảng Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng thế mạnh cả về rừng là biển, như một Việt Nam thu nhỏ. Cùng với những khởi sắc quan trọng trong thời gian qua, tỉnh cần giữ gìn và phát huy hiệu quả những tiềm năng thế mạnh của mình.

 

 

 

Trong chuyến công tác, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã về thăm thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy). Là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, niềm vui đã đến với bà con khi được Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư xây dựng nhà tránh lũ với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Chia vui với bà con và biểu dương sự quan tâm sâu sát, kịp thời của địa phương, Phó Chủ tịch nước khẳng định đây là mô hình hiệu quả, tỉnh cần xem xét nhân rộng. Tuy nhiên quá trình đầu tư phải tính toán căn cơ, kết hợp hài hòa công năng để bà con an cư lạc nghiệp và tránh lãng phí. 

 

Nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất, đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt và kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đồng chí cũng chia sẻ với những khó khăn của bà con trong việc mưu sinh giữa bối cảnh dịch bệnh. Phó Chủ tịch nước yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa đến những giải pháp giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, phục hồi sản xuất.  

 

Lúc chia tay, có nhiều bà con đứng đợi để chào Phó Chủ tịch nước. Ra hiệu cho đoàn đợi mình, đồng chí đã nán lại chuyện trò. Phó Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên bà con chăm lo sản xuất, tích cực, tự giác phòng chống dịch bệnh… Cuộc trò chuyện đầy ắp niềm vui và tiếng cười có lẽ sẽ là kỷ niệm khó quên của bà con và Phó Chủ tịch nước cùng các thành viên đoàn công tác.

 

 

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, Phó Chủ tịch trân trọng tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh. Tại Làng trẻ em SOS, đồng chí cũng gửi đến những người mẹ, người dì, cán bộ, nhân viên Làng SOS lời cảm ơn sâu sắc bởi sự chăm sóc, yêu thương các cháu mồ côi, không nơi nương tựa bằng cả trái tim. 

 

Đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm huy động các nguồn lực hoàn thiện công trình chăm sóc trẻ và mái ấm cho các mẹ, các dì Làng SOS sau khi nghỉ hưu để nơi đây luôn là một gia đình ấm áp. Thăm những ngôi nhà mang tên các loài hoa, đồng chí ân cần động viên các mẹ, các dì cố gắng, căn dặn con trẻ chăm ngoan, học giỏi, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, vượt qua nghịch cảnh, trở thành người có ích cho xã hội.  

 

 

Dâng hương tri ân công lao Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sỹ trên đường 20 Quyết Thắng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng quan tâm, động viên cán bộ, chiến sĩ chăm lo cho giữ gìn các di tích, khu lưu niệm, xứng đáng với công lao của Đại tướng và các anh hùng liệt sỹ. Khánh thành dự án điện gió tại huyện Quảng Ninh được tổ chức tối giản để dành kinh phí tặng trẻ em nghèo, đồng chí đánh giá cao việc làm ý nghĩa này và ghi nhận nỗ lực của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn vẫn bảo đảm tiến độ công trình. 

 

Chuyến công tác với các điểm đến ở cơ sở, sự quan tâm, tin tưởng và những tình cảm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân Quảng Bình.

 

 

 Nội dung: NGỌC MAI

Thiết kế & Đồ họa: XUÂN HOÀNG

17:36, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)