Đại tướng của nhân dân!

  • 08:07 | Chủ Nhật, 01/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một thập kỷ trôi qua, kể từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp về yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình. Với người dân Quảng Bình nói chung và Lệ Thủy nói riêng, Đại tướng vẫn luôn sống mãi, hiện hữu trong tim. Nhớ lời căn dặn của Đại tướng năm xưa, quê hương Lộc Thủy đang tự hào bước tiếp truyền thống anh hùng, xây dựng cuộc sống ấm no…
 
Đại tướng luôn hiện hữu trong tim
 
Thành kính dâng lên bàn thờ trong ngôi Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) những nén hương thơm, bó hoa trắng tinh khiết, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Dương Công Nhân báo công với Đại tướng rằng: “Trước hương hồn Đại tướng! Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Lộc Thủy sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tinh thần đoàn kết, lãnh đạo địa phương ngày càng đổi mới đi lên, giàu mạnh theo lời Đại tướng từng căn dặn trong những lần về thăm quê…”.
Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy.
Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy.

Ngồi trò chuyện trong ngôi nhà gỗ 3 gian bên dòng Kiến Giang hiền hòa với những người thân của Đại tướng, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy bảo rằng, dù đi đâu, làm gì, mỗi lần về đây anh đều bồi hồi xúc động và thấy rõ hơn tình cảm của người dân khắp mọi miền đất nước đối với Đại tướng-người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, của xã Lộc Thủy, của làng An Xá.

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày mất của Đại tướng, Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn An Xá Bùi Hữu Tỉnh, lại quần áo chỉnh tề đến Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp để dâng hương tưởng nhớ Đại tướng. Mỗi lần đến dâng hương, bước qua bậu cửa trước án thờ khiến ông không khỏi bồi hồi xúc động, trong tâm trí ông nhớ lại những hình ảnh gần gũi, thân thương, bình dị mỗi lần Đại tướng về thăm quê An Xá.

“Mỗi năm cứ đến dịp sinh nhật, ngày mất của Đại tướng hoặc là ngày lễ kỷ niệm lịch sử nào đó, tôi cùng cấp ủy Đảng bộ bộ phận thôn An Xá đều đến Nhà lưu niệm Đại tướng để dâng nén hương thơm với tất cả lòng thành kính. Mỗi lần đến, đều có những cảm giác khác nhau, nhưng lòng lúc nào cũng bồi hồi như thấy Đại tướng vẫn còn hiện hữu đâu đây chứ chưa hề đi xa…”, Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn An Xá Bùi Hữu Tỉnh xúc động.

Ông Võ Đại Hàm (81 tuổi), người trông coi Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp mấy chục năm qua cho biết, ngôi nhà từ nhiều năm nay đã trở thành một địa chỉ vô cùng gần gũi và thân thiết với đồng bào, chiến sĩ cả nước. Khách đến dâng hương tại đây ngày nào cũng có, đặc biệt là những ngày lễ quan trọng.

Làng An Xá đổi mới hôm nay.
Làng An Xá đổi mới hôm nay.

“Sau khi dâng hương tưởng niệm, mọi người đều nán lại ít lâu để trò chuyện, chia sẻ với nhau những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của mình về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng. Giờ, Nhà lưu niệm của Đại tướng đã trở thành một điểm đến văn hóa, lịch sử để mọi người tham quan, tìm hiểu, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ…”, ông Võ Đại Hàm thông tin.

Lật giở cuốn sổ ghi lưu bút của du khách gần xa khi về Nhà lưu niệm Đại tướng để dâng hương, chúng tôi bắt gặp dòng chữ của cựu chiến binh Lê Trung Kiên (TP. Đồng Hới): “Kính thưa hương hồn Đại tướng! Với mọi người, Đại tướng thật huyền thoại, đầy tài năng, đức độ, nhân văn và bình dị. Chúng cháu vẫn luôn ghi nhớ những lời căn dặn của Đại tướng sẽ luôn đoàn kết và phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ...”.

Tâm tình với quê hương
 
Tuổi thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn với dòng sông Kiến Giang, với câu hò khoan Lệ Thủy. Những lần về thăm quê ở làng An Xá, Đại tướng đều trò chuyện, căn dặn với bà con và chính quyền địa phương là phải đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Thực hiện lời căn dặn của Đại tướng, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, trong những năm qua, người dân Lộc Thủy đã hòa mình vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, từng bước đưa quê hương ngày càng chuyển mình, phát triển.
 
“Trên quê hương Lộc Thủy và trong lòng mỗi một người dân làng An Xá như vẫn còn vang vọng những tâm tình và lời dặn dò của Đại tướng mỗi lần về thăm quê. Sinh thời, Đại tướng đã ở trong lòng dân, khi yên nghỉ trong cõi vĩnh hằng, Đại tướng vẫn mãi mãi sống trong lòng dân”, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thủy Bùi Hữu Tứ bộc bạch.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Dương Công Nhân cho biết, để đẩy mạnh phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thủy đã tích cực vận động nhân dân phát huy tối đa các nguồn lực, chú trọng phát triển kinh tế theo hướng toàn diện, từng bước khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

Xác định nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thủy đã đầu tư chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hợp lý. Bên cạnh đó, người dân cũng đã chủ động thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nhằm nâng cao thu nhập, như: Trồng dưa hấu, sen, kết hợp nuôi cá-vịt, nuôi trồng thủy sản…

Đường vào Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đường vào Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, địa phương đã đẩy mạnh, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Nhiều mô hình của người dân đã phát huy hiệu quả, từng bước được nhân rộng, tạo thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống bà con. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh qua từng năm, đến nay chỉ còn 2%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 65 triệu đồng/năm.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, Lộc Thủy đang tiếp tục đẩy nhanh, thực hiện có chất lượng các tiêu chí và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt, thời gian qua, địa phương đã vận động xã hội hóa hơn 420 triệu đồng để tu sửa, xây dựng các bến nước, nhà văn hóa...

“Với mỗi người dân Lộc Thủy, lời căn dặn của Đại tướng trong những lần về thăm quê không chỉ là lời nhắc nhở mà đó còn là động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, những năm qua người dân Lộc Thủy luôn phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh…”, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Dương Công Nhân cho biết thêm.

Ngọc Hải

tin liên quan

Đồn Biên phòng Cà Xèng giúp đồng bào thu hoạch lúa

(QBĐT) - Vụ hè -thu năm 2023, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa) gieo cấy 5,3ha lúa nước. Sau thời gian chăm sóc, hiện các diện tích lúa đang được khẩn trương thu hoạch.

Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình chính thức tiếp nhận khám, chữa bệnh cho tất cả khách hàng có thẻ BHYT từ ngày 2/10/2023

Từ ngày 2/10/2023, Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình chính thức triển khai khám, chữa bệnh BHYT. 

Nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trong cộng đồng đang ngày càng tăng. Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và môi trường sống, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý nguồn rác thải sinh hoạt đã được các địa phương, ban, ngành liên quan chú trọng và được người dân quan tâm.