KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP HỘI BẢO TRỢ BỆNH NHÂN NGHÈO TỈNH QUẢNG BÌNH (30/9/2003-30/9/2023)

Gieo yêu thương, gặt hạnh phúc

  • 07:32 | Thứ Sáu, 29/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 20 năm, đã có hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân nghèo được khám và điều trị miễn phí. Chừng ấy con người cũng là chừng ấy hy vọng và niềm hạnh phúc được nhân lên sau những tháng ngày bị bệnh tật, khó nghèo đè nặng. Đằng sau niềm vui vẹn tròn của bệnh nhân nghèo là những con người lặng thầm kết nối bao tấm lòng, lặng thầm sẻ chia. Trong hành trình 2 thập kỷ, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh Quảng Bình đã đồng hành cùng những người bệnh khó khăn, gieo yêu thương, để gặt về hạnh phúc.
 
Hành trình hai thập kỷ
 
Trong ký ức của mình, ông Phạm Quang Lịch, nguyên Chủ tịch hội từ năm 2003-2020 vẫn chưa quên được những ngày đầu gian khó khi mới thành lập Hội BTBNN tỉnh Quảng Bình. Nhưng trong khó khăn, hội luôn được đón nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đơn vị, địa phương, Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Trên hành trình 20 năm, Hội BTBNN tỉnh đã vận động được gần 52 tỷ đồng để chi cho các hoạt động thăm khám, điều trị miễn phí và hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Nhiều chương trình ý nghĩa đã được thực hiện bằng kinh phí có được từ sự kết nối của hội với các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.
 
Thời điểm mới thành lập, “Chiến dịch xóa mù lòa” được coi là hoạt động nổi bật nhất khi chỉ trong 3 năm vận động, kiên trì đi đến tận các bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hội đã kết nối để phẫu thuật mắt miễn phí, xóa mù cho bệnh nhân nghèo. Đã có hơn 3.200 lượt bệnh nhân được hỗ trợ cũng là chừng ấy đôi mắt tìm được ánh sáng sau những ngày sống trong tối tăm.
Thường trực Hội BTBNN tỉnh thăm hỏi, động viên và trao quà cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
Thường trực Hội BTBNN tỉnh thăm hỏi, động viên và trao quà cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
20 năm qua, đã có nhiều chương trình ý nghĩa được thực hiện và tạo được dấu ấn đậm nét, mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phải kể đến chương trình khám sàng lọc, kết nối hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim bệnh nhi; hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân tại các bệnh viện; cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; cấp máy trợ thính cho bệnh nhân khiếm thính; xây nhà tình nghĩa, xây trường mầm non, tặng thẻ BHYT... với số tiền hàng tỷ đồng. Mỗi dịp thiên tai, bão lũ, hội còn kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại.
 
Chỉ tính riêng từ năm 2020-2023, mặc dù khó khăn do dịch Covid-19, hội cũng đã nỗ lực vận động được hơn 11,9 tỷ đồng, từ nguồn quỹ này, đã kết nối khám, hỗ trợ chi phí cho bệnh nhi phẫu thuật tim, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân chạy thận nhân tạo, hỗ trợ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn để các em viết tiếp ước mơ đến trường…
 
Những tấm lòng thầm lặng
 
Năm 2003, được tin Hội BTBNN tỉnh nhà thành lập, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có thư gửi đồng bào quê hương Quảng Bình, trong thư có đoạn viết: “Tôi mong đồng bào và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hãy nêu cao truyền thống nhân ái, tấm lòng từ thiện, giúp đỡ bà con nghèo bị bệnh và trẻ em khuyết tật có điều kiện chữa trị để bảo đảm cuộc sống”. Bức thư của Đại tướng thời điểm ấy như lời kêu gọi có sức lan tỏa mạnh mẽ để bao tấm lòng cùng hướng về bệnh nhân nghèo Quảng Bình với ước mong cùng góp sức, sẻ chia khó khăn với những phận đời kém may mắn.
 
Ông Trần Quốc Thanh, Giám đốc Chương trình Khám sàng lọc tim, thuộc Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) cho biết, từ năm 2010 đến nay, VCF đã phối hợp với Hội BTBNN tỉnh Quảng Bình để khám, sàng lọc và tài trợ mổ tim miễn phí cho bệnh nhi nghèo. Hội BTBNN tỉnh đã thực sự là cầu nối tận tình giữa nhà tài trợ với người dân, từ đó tạo niềm tin cho VCF thực hiện sứ mệnh thay đổi cuộc sống cho hàng nghìn bệnh nhân tỉnh Quảng Bình.
Ông Phạm Quang Lịch xúc động nhớ lại, ngay sau đó, một cựu chiến binh già, khoác lên mình bộ quân phục đã cũ trực tiếp đến tận trụ sở hội. Người lính ấy nghẹn ngào bảo: “Tôi là lính của Đại tướng, là người ngoại tỉnh, nghe theo lời kêu gọi của Đại tướng, tôi xin ủng hộ 10 triệu đồng để góp phần giúp đỡ bệnh nhân nghèo Quảng Bình”. 20 năm qua, có hàng nghìn nhà hảo tâm đã tự nguyện hướng về bệnh nhân nghèo. Có doanh nghiệp, tổ chức Việt kiều đóng góp hàng trăm triệu đồng, cũng có những tiểu thương tận TP. Hải Phòng dù khó khăn vẫn vui vẻ góp sức nhỏ bé của mình cho bệnh nhân nghèo Quảng Bình.
 
Hai thập kỷ qua, nhiều thế hệ cán bộ hội vẫn lặng thầm, cần mẫn làm cầu nối cho những tấm lòng nhân ái, bắc nhịp cầu từ trái tim đến trái tim. Họ tìm đến với bệnh nhân nghèo bằng tất cả sự thấu hiểu và sẻ chia sâu sắc, sự cảm thông với những nỗi ốm đau trong khó nghèo mà người bệnh phải chịu đựng.
 
Sự phát triển của Hội BTBNN tỉnh trong suốt thời gian qua có sự đóng góp của những người “thuyền trưởng” nhiệt thành, đó là nguyên Chủ tịch hội Phạm Quang Lịch suốt 17 năm gắn bó với công tác hỗ trợ bệnh nhân nghèo và nay là Chủ tịch hội Nguyễn Thị Thanh Hương. Bằng tất cả tình yêu thương, cái tâm với những số phận bất hạnh, họ đã cùng với các cán bộ hội, cấp hội cơ sở không quản ngại vất vả, bất kể nắng mưa, xa ngái, tích cực vận động nguồn quỹ vì bệnh nhân nghèo.
 
Và không ai khác, những người “thuyền trưởng” ấy lại lặn lội về tận từng thôn, bản, lắng nghe từng cảnh đời để có sự hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Càng đi, càng thấu hiểu, càng thấu hiểu, càng đau đáu phải làm sao để bệnh nhân nghèo vơi bớt đi những khó khăn, thiếu thốn? Khi nhắc đến một bé gái ở huyện Bố Trạch bị lây nhiễm HIV từ người mẹ, bà Nguyễn Thị Thanh Hương vẫn không thôi xúc động. Cô bé chính là câu chuyện đời khiến bà luôn trăn trở mỗi khi nghĩ về. Giọng bà lắng lại: “Hội đang hỗ trợ cho bé 1 triệu đồng/tháng. Nhưng vì hoàn cảnh của bé quá thương tâm nên tôi vẫn nói với anh em, nếu một khi hết nguồn tài trợ thì tôi sẽ là người thay thế nuôi bé đến hết đời”.
 
Quả ngọt hạnh phúc
 
Chị Phạm Thị Tuân là người dân tộc Mường ở một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, theo chồng về quê ở xã An Thủy, Lệ Thủy. Chị là một trong rất nhiều hoàn cảnh đang được hỗ trợ đặc biệt từ Hội BTBNN tỉnh. Chồng mất, bản thân lại không có việc làm ổn định, không nhà cửa, chị và 2 con nhỏ đang phải sống nhờ trong trụ sở cũ của một trường mầm non trên địa bàn.
Chương trình  "Chuyến xe 0 đồng "
Chương trình "Chuyến xe 0 đồng" cấp cứu bệnh nhân nghèo. Ảnh: T.L
Ngay thời điểm chị không còn biết bấu víu vào đâu, đến chiếc giường để ngã lưng cũng là ước mơ xa xỉ thì Hội BTBNN tỉnh đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và nhận hỗ trợ cho 2 con của chị, mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng. Vậy là người phụ nữ ấy đã vơi bớt đi những nhọc nhằn, gánh nặng. Hai đứa con của chị sẽ lại được tiếp tục đến trường như bao trẻ thơ may mắn khác. Chị Tuân nghẹn ngào: “Mẹ con tôi may mắn quá. Nếu không có hội hỗ trợ, chúng tôi không biết sống tiếp như thế nào!”.
 
Trong hành trình gieo yêu thương, Hội BTBNN tỉnh đã mang lại niềm vui, ước mơ lành bệnh cho nhiều người bệnh nghèo, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin để vượt qua những nghịch cảnh cuộc đời. Nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh, được học tập và lao động. Nhiều người mù đã được trả lại ánh sáng. Nhiều trẻ em mồ côi, con của bệnh nhân nghèo lại được viết tiếp ước mơ đến trường.
 
Ngay giữa thời điểm khốn khó nhất, hội đã dang rộng vòng tay hỗ trợ, động viên, tiếp thêm sức mạnh để cho bệnh nhân nghèo vững bước và bước qua những nghịch cảnh. Bước qua để vươn lên, bước qua để tiếp tục sống một cuộc đời thật ý nghĩa. Và niềm hạnh phúc của họ sau những khó khăn chính là quả ngọt cho nhiều nỗ lực của những con người thầm lặng: Thầm lặng kết nối và thầm lặng sẻ chia yêu thương.
Diệu Hương

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Cháy lớn tại chợ Ba Đồn

(QBĐT) - Vụ cháy xuất phát từ một kiốt bán chăn ga, gối, nệm và ngọn lửa nhanh chóng lan sang các kiốt bên cạnh khiến nhiều gian hàng của tiểu thương bị cháy, gây thiệt hại lớn.

Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em xã Dân Hóa

(QBĐT) - Ngày 28/9, Chi đoàn Báo Quảng Bình phối hợp với Nhóm thiện nguyện Asena Đồng Hới tổ chức chương Tết Trung thu với chủ đề "Đêm hội trăng rằm" cho trẻ em xã biên giới Dân Hóa (Minh Hóa).

Đi đầu trong xây dựng cuộc sống mới

(QBĐT) - Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ ở đó có phong trào, có hoạt động hội", thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Trạch luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát thực, hiệu quả.