• Ba Đồn, nét chợ cổ trong lòng phố Ba Đồn, nét chợ cổ trong lòng phố
    09:12, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

    (QBĐT) - Nằm ở bờ Bắc sông Gianh, chợ Ba Đồn - nơi lưu giữ những nét văn hóa cổ của huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và du khách thập phương.

    ,
  • Lễ hội Cầu Ngư Quảng Bình: Bao giờ được nâng tầm di sản?

    (QBĐT) - Vừa qua, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận thêm 7 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó có tới 3 lễ hội, 1 tết, 1 lễ cúng, 1 hát múa và 1 trò, đáng chú ý là lễ hội Cầu Ngư của tỉnh Phú Yên cũng vinh dự nằm trong danh sách này.

    ,
  • Giá trị văn hóa của lễ hội truyền thống

    (QBĐT) - Lễ hội là loại hình văn hóa được sáng tạo và nuôi dưỡng bởi đam mê và lòng nhiệt huyết của những thế hệ tiền nhân. Nói đến lễ hội là có thể hình dung ngay ra được nội hàm văn hóa rộng rãi diễn ra trong đời sống xã hội qua từng giai điểm lịch sử cụ thể. Sở dĩ lễ hội dễ dàng thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo quần chúng, bởi nó không những bộc lộ được vẻ ngoài đa sắc thái trong diễn trình từ lễ đến hội mà còn hướng tâm hồn con người đến với căn tính thật thà, chứa đựng những giá trị nhân văn cao cả.

    ,
  • Nẻo về nguồn cội: Lời ru của biển

    Nẻo về nguồn cội: Lời ru của biển

    ,
  • Ký ức tên làng - Bài 2: Giữ tên làng là giữ di sản

    (QBĐT) - Khi đặt vấn đề giữ gốc gác, tên tuổi cho các làng quê, nghĩa là chúng ta đang thừa nhận tên làng xã ở Quảng Bình đang đối diện với những thách thức ghê gớm của sự lãng quên. Và sự thật đó đang hiển hiện từng ngày khi tên làng cũ đang dần được thay thế bằng những tên mới hoặc được đơn giản hóa bằng những con số khô khan.

    ,
  • Ký ức tên làng - Bài 1: Tên làng trong ký ức

    (QBĐT) - Một nhà thơ đã từng viết: "Như chiếc rễ ăn sâu vào đất/ Ai nhổ được tên làng/ Ra khỏi vùng ký ức?". Với mỗi miền quê, tên làng là di sản. Với mỗi con người, tên làng là nỗi niềm thao thiết nhớ về trong những chuyến đi xa. Dẫu qua nhiều đổi dời, tên đất, tên làng vẫn là một phần văn hóa, là sợi dây gắn kết quá khứ và hiện tại, lịch sử và tương lai!

    ,
  • "Hò hẻ" Cảnh Dương điệu ru của đạo lý và tình người

    (QBĐT) - Trong một lần về làng biển Cảnh Dương (Quảng Trạch), tôi chủ đích men theo con đê chắn sóng của làng, thả hồn mình vào từng đợt sóng rì rào đang cao trào dâng lên rồi đột nhiên hạ xuống. Chợt bắt gặp đâu đó những câu hát ru của những người đàn ông xứ biển dạn dày nắng gió trong những căn nhà ngói mới. Lời ru ấy không bắt đầu bằng "ầu ơ", "ví dầu" quen thuộc mà được xướng xuất với điệu "hò hẻ hò hè, bôồng bôổng bôông bôông" nghe thật khác lạ nhưng lại dễ dàng đi vào lòng người.

    ,
  • Di sản văn hóa phi vật thể trong thiết chế làng xã ở Quảng Bình

    (QBĐT) - Làng, xã sản sinh và là "mảnh đất sống" của các di sản văn hóa phi vật thể. Văn hóa phi vật thể ở tỉnh ta rất phong phú và đa dạng, về cơ bản có bốn loại hình chính: Lễ hội dân gian truyền thống; nghề thủ công truyền thống; nghệ thuật trình diễn dân gian và các tri thức dân gian. Đa phần các di sản văn hóa phi vật thể này đều nảy sinh và phát triển trong các cộng đồng dân cư làng, xã. Vì vậy, thiết chế văn hóa làng, xã có vai trò đặc biệt quan trọng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể ở Quảng Bình.

    ,
  • Sính lễ đặc biệt của người Bru-Vân Kiều

    (QBĐT) - Có những phong tục của ông cha Bru-Vân Kiều mang đến phiền toái và cả đớn đau cho con cháu họ. Đơn cử như tục cà răng, căng tai rùng rợn ngày trước. Lại có những bản sắc truyền thống góp phần hình thành nên nền nếp tộc người để trở nên quy cũ, chặt chẽ; cho duyên đôi lứa luôn khăng khít, vẹn tròn và đầy nghĩa tình, trách nhiệm. Đó là phong tục chú rể trao chiếc nồi đồng, thanh kiếm và miếng bạc nén cho cô dâu trong ngày đại hỷ.

    ,
  • Ba lần cưới của người Khùa

    (QBĐT) - Đến tuổi đôi mươi, trai Khùa (dân tộc Bru-Vân Kiều) bắt đầu rủ nhau đi "bắt" dâu, khởi đầu hành trình 3 lần cưới trong đời của họ. Sau khi tìm được ý trung nhân và cưới xong lần 1, các đôi vợ chồng lại cùng chung sức cày sâu cuốc bẫm để cưới thêm 2 lần nữa. Cả cuộc đời người Khùa là chuỗi ngày dài kiếm tìm danh chính ngôn thuận cho hai tiếng vợ chồng.

    ,
.
.
.
.
.
.