KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP HỘI BẢO TRỢ BỆNH NHÂN NGHÈO TỈNH QUẢNG BÌNH (30/9/2003-30/9/2023)

20 năm hành trình vì bệnh nhân nghèo và trẻ mồ côi

  • 07:34 | Thứ Sáu, 29/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cách đây 20 năm, từ một thực tế rất nhiều bệnh nhân nghèo mắc các bệnh nặng với chi phí chữa trị cao nhưng không có tiền chữa bệnh, với sự hỗ trợ tích cực của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) TP. Hồ Chí Minh, Hội BTBNN tỉnh Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 843/QĐ-UB, ngày 18/4/2003 của UBND tỉnh. Hội tập hợp, đoàn kết những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tấm lòng nhân ái, tự nguyện đóng góp hỗ trợ cơ sở vật chất, tài chính để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, trẻ em không có điều kiện khám chữa bệnh, học hành, góp phần vào công tác giảm nghèo của tỉnh.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Sau 5 tháng kể từ khi có quyết định thành lập, ngày 30/9/2003, Đại hội Hội BTBNN tỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2003-2008 được tổ chức. Hội gồm Ban Chấp hành, 23 chi hội trực thuộc và 2.656 hội viên. Nhiệm vụ hoạt động của hội được triển khai theo các chương trình phù hợp với nhu cầu thực tế. “Đem ánh sáng cho người nghèo mù” là chương trình trọng tâm, trọng điểm lâu dài và là khâu đột phá bởi số lượng người mù trong cộng đồng quá nhiều.

Chỉ trong ba năm (2003-2006), hơn 3.200 lượt người mù trong đó đa số là diện hộ nghèo được trả lại ánh sáng. Với việc hỗ trợ máy trợ thính, chương trình “Âm thanh và tiếng nói cho trẻ em” đã giúp cho hơn 250 em bị khiếm thính có thể giao tiếp, học tập và hòa nhập cộng đồng. Hội cũng đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho 22 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh để trao lại cho các em một trái tim khỏe mạnh.

Hội còn liên hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước triển khai thực hiện chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ” để phẫu thuật cho trẻ em bị dị tật sứt môi hở hàm ếch. Bước chân những người làm công tác hội lặng lẽ ngược xuôi kết nối nhằm đem đến cho người bệnh nghèo những sự hỗ trợ tốt nhất.

Từ năm 2008, hội tiếp tục mở rộng hoạt động với việc triển khai các chương trình một cách bài bản và hợp lý hơn, trong đó, đã mời các bác sĩ chuyên khoa tim mạch ở các bệnh viện mang theo thiết bị y tế đến tận các xã, phường trên địa bàn tỉnh, chủ động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho các cháu. Hội đã hỗ trợ cho 632 lượt bệnh nhân được phẫu thuật tim, với tổng số tiền hỗ trợ 16,8 tỷ đồng. Gần 800 chiếc xe lăn, xe lắc được thiết kế theo số đo của từng người bệnh đã được trao cho người khuyết tật giúp họ thuận tiện hơn trong sinh hoạt và đi lại, với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Ông Phạm Quang Lịch, nguyên Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh thăm hỏi, trao quà cho bệnh nhân nghèo.
Ông Phạm Quang Lịch, nguyên Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh thăm hỏi, trao quà cho bệnh nhân nghèo.

Hàng chục nghìn chị em phụ nữ vùng sâu, vùng xa đã được hội kết nối, thăm khám để phát hiện bệnh sớm. Chương trình hỗ trợ bữa ăn miễn phí đã làm ấm lòng các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa. Gần 50.000 suất ăn miễn phí đã được trao cho người bệnh với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hội còn kết nối để xây nhà tình thương, xây phòng khám bệnh cho người nghèo, xây trường mầm non, tặng thẻ bảo hiểm y tế... và tất cả những gì mà người bệnh cần khi kết nối được.

Tháng 5/2013, trụ sở làm việc của hội và phòng khám cho BNN được khánh thành với sự tài trợ của Tập đoàn Dầu khí và một phần ngân sách tỉnh hỗ trợ. Từ đây, hội đã có cơ ngơi làm việc và tổ chức các đợt khám từ thiện cho người nghèo.

Thường trực hội thường xuyên có những cuộc đi lại, gặp gỡ, làm việc, kết nối với các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, doanh nhân, tất cả những nhà hảo tâm để vận động tài trợ nhằm đem đến tất cả những gì mà người bệnh nghèo đang cần. Khi đã có được nguồn tài trợ, hội lại đến thăm hỏi từng nhà, từng người bệnh. Mỗi người mang trong mình một căn bệnh, cũng là một hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung của họ là đang phải gánh lên vai cái khó, cái nghèo. Ai cũng cần hỗ trợ, ai cũng cần trợ giúp, ai cũng cần được san sẻ yêu thương. Vậy nên bước chân của những người làm công tác hội dù tuổi cao nhưng ý chí và lòng yêu thương người bệnh nghèo còn cao hơn tuổi.

Tháng 7/2020, Đại hội Hội BTBNN tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức. Đây là thời điểm chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Ông Phạm Quang Lịch là người đặt viên gạch đầu tiên để xây ngôi nhà mái ấm-Hội BTBNN tỉnh trong suốt 17 năm qua. Bùi ngùi chia tay hội, ông gửi gắm những trăn trở với những gì chưa làm được và mong muốn ngày càng có thêm nhiều người nghèo được giúp đỡ.

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế, hội tiếp tục mục tiêu xuyên suốt: “Vì những người bệnh nghèo” với cách làm việc đổi mới, sáng tạo và linh hoạt. Chương trình “Xuân yêu thương cho bệnh nhân nghèo” đã lan tỏa và kết nối yêu thương đến những miền xa của đất nước với số tiền hơn 2 tỷ đồng, sưởi ấm trái tim cho biết bao bệnh nhân nghèo đang trông chờ để được đón Tết.

 Hội BTBNN tỉnh Quảng Bình đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”.
Hội BTBNN tỉnh Quảng Bình đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”.
Chỉ trong 3 năm (2020-2023), hội đã vận động được gần 12 tỷ đồng để hỗ trợ cho những người nghèo bị bệnh nặng, cứu trợ người dân trong bão lụt, thiên tai. Hội còn gửi yêu thương để hỗ trợ bà con Quảng Bình xa quê trong đại dịch Covid-19. Ngoài các chương trình trọng tâm đã có, hội triển khai thêm chương trình“Hỗ trợ trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn” để đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong chương trình “Mẹ đỡ đầu-kết nối yêu thương" và chương trình “Thắp sáng ước mơ, gieo mầm nhân ái”. Đã có 89 trẻ em mồ côi được hội nhận đỡ đầu với số tiền hơn 1 tỷ đồng và nhiều hỗ trợ khác cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
 
Quá trình hoạt động, hội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương, Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, khi được tin Hội BTBNN tỉnh thành lập, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có thư gửi đồng bào quê hương Quảng Bình và các tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm để giúp đỡ bệnh nhân nghèo và trẻ em khuyết tật.
 
Sẽ không có gì để nói trong hoạt động của mình nếu không có sự chung tay góp sức hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái. Và cũng không sao kể hết được những gì mà họ đã hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo trong suốt 20 năm qua. Đó là những nhà hảo tâm, những nhà tài trợ, những doanh nghiệp, doanh nhân, những sư thầy, ni cô, những cụ ông, cụ bà, những nam thanh, nữ tú, những đồng hương, đồng nghiệp ở khắp nơi trong và ngoài nước, những tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Xin được tri ân và gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến tất cả những tấm lòng vàng đã cùng hướng về bệnh nhân nghèo Quảng Bình bằng tất cả trái tim.
 
20 năm-quãng thời gian không xa với lịch sử nhưng rất có ý nghĩa với mỗi cuộc đời. Trong 20 năm đó, Hội BTBNN tỉnh là nhịp cầu kết nối những trái tim yêu thương, mang lại niềm vui, sự sống cho bệnh nhân nghèo. Hội trở thành địa chỉ tin cậy cho những người nghèo, những mảnh đời bất hạnh để san sẻ yêu thương và tìm kiếm sự trợ giúp.
Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho các bệnh nhi.
Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho các bệnh nhi.

Các chi hội BTBNN trực thuộc hội hầu hết là ở các cơ sở y tế-nơi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nghèo-cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ bệnh nhân rất thiết thực, như: Chi hội Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới với các chương trình: “Hiến máu nhân đạo”, “Ngân hàng máu sống”, “Chuyến xe 0 đồng”, kêu gọi hỗ trợ, quyên góp kinh phí, quần áo, chăn màn... cho những bệnh nhân nghèo đang cần trợ giúp.

Chi hội Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã kêu gọi hỗ trợ làm phòng trọ miễn phí cho 10 bệnh nhân chạy thận ở đến suốt đời, thay người nhà chăm sóc nuôi dưỡng người bệnh neo đơn, tổ chức bữa ăn miễn phí, nồi cháo tình thương... Và nhiều, rất nhiều những câu chuyện cảm động về tấm lòng nhân ái từ cơ sở dành cho bệnh nhân nghèo.

Ghi nhận những đóng góp của hội trong hoạt động, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao tặng rất nhiều bằng khen cho nhiều cá nhân và tổ chức hội. Năm 2018, hội vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là động lực to lớn để tập thể Hội BTBNN tỉnh tiếp tục cố gắng, nỗ lực cho hành trình vì người bệnh nghèo ở phía trước.

Bão lũ vẫn thường xảy ra, dịch bệnh đang diễn biến ngày một phức tạp, những vết thương chiến tranh vẫn còn trong cơ thể, những nỗi đau xuyên thế hệ vẫn hiện hữu trong nhiều gia đình. Nhiều bệnh nhân nghèo, nhiều trẻ em mồ côi với những mảnh đời bất hạnh vẫn rất cần được giúp đỡ. Hội BTBNN tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người để đi tiếp với mục tiêu giúp đỡ những người nghèo.

Hưởng ứng chủ trương của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi, Hội BTBNN tỉnh Quảng Bình đã đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, hỗ trợ cho 89 trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Hiểu được sự mất mát, khó khăn và khát khao đón nhận tình yêu thương của các em, hội kết nối, kêu gọi các nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm chung tay đóng góp kinh phí giúp đỡ các em. Từ sự hỗ trợ ấy, cùng sự chia sẻ, động viên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội phụ nữ, mẹ đỡ đầu trực tiếp, nhiều em như được tiếp thêm động lực để vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi. Trong đó, em Nguyễn Văn Thương, học sinh lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được chọn vào đội dự tuyển Quốc gia môn Vật lý, em Lê Minh Hiếu (Bố Trạch), em Cao Gia An (Minh Hóa) nhiều năm liền là học sinh giỏi... Với kỳ vọng tiếp tục đồng hành cùng các em vượt qua khó khăn, Hội BTBNN tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay, tiếp sức của các cá nhân, tổ chức để ngọn lửa yêu thương được tỏa lan rộng khắp.
 
Nguyễn Thị Thanh Hương
Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình

 

tin liên quan

Gieo yêu thương, gặt hạnh phúc

(QBĐT) - Trong hành trình 2 thập kỷ, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình đã đồng hành cùng những người bệnh khó khăn, gieo yêu thương, để gặt về hạnh phúc.

 

TX. Ba Đồn: Cháy lớn tại chợ Ba Đồn

(QBĐT) - Vụ cháy xuất phát từ một kiốt bán chăn ga, gối, nệm và ngọn lửa nhanh chóng lan sang các kiốt bên cạnh khiến nhiều gian hàng của tiểu thương bị cháy, gây thiệt hại lớn.

Đi đầu trong xây dựng cuộc sống mới

(QBĐT) - Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ ở đó có phong trào, có hoạt động hội", thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Trạch luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát thực, hiệu quả.