Dân khổ sở vì khói, bụi từ cơ sở ép củi trấu

  • 05:34 | Thứ Ba, 03/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sống lân cận cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục (thôn Tả Phan, xã Duy Ninh, Quảng Ninh) phải sống chung với khói, bụi và tiếng ồn.
 
Khói bụi “phủ” nhà dân
 
Cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục nằm ngay trong khu dân cư thôn Tả Phan. Theo phản ánh của người dân, vào mùa mưa lũ, vỏ trấu nổi lềnh bềnh trôi đầy đường và vào cả nhà dân. Còn mùa hè, thời tiết nắng nóng, gió thổi khói, bụi từ ống xả thải của cơ sở “phủ” đầy cả một vùng xung quanh, bốc mùi khét lẹt khiến cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Ông Phan Thanh Nhị, thôn Tả Phan cho biết: “Nhà tôi ở cách cơ sở ép củi trấu gần 30m nên suốt ngày phải đóng cửa kín mít. Có những ngày nắng, gió thổi lùa khói thẳng vào nhà, khói rất khét, khi hít phải gây khó thở. Tội nhất là mấy đứa nhỏ quanh xóm, lúc cơ sở hoạt động là không dám ra đường chơi. Vào mùa cao điểm cơ cở hoạt động ép củi trấu, sân thềm nhà tôi phủ đầy khói, bụi. Dù gia đình thường xuyên đóng kín cửa nhà nhưng bụi trấu vẫn bám đầy các vật dụng, suốt ngày phải lau chùi liên tục nhưng nhà cửa luôn bụi bẩn. Đặc biệt, ở trên sân thượng bụi đen bám dày đặc. Cứ vài ba tháng quét ra 5-6 thúng bụi đen”.
Cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục (thôn Tả Phan, xã Duy Ninh, Quảng Ninh).
Cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục (thôn Tả Phan, xã Duy Ninh, Quảng Ninh).
Chia sẻ về những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, anh Lê Như Hậu, thôn Tả Phan cho biết: “Chúng tôi là dân lao động, đi làm cả ngày mệt mỏi, về đến nhà lại phải chịu đựng thêm tiếng ồn, khói, bụi rất khó chịu. Có những lúc nắng nóng cao điểm, thợ xây tầng hai nhà bên cạnh còn phải nghỉ làm vì hít phải khói thải khiến họ khó thở. Toàn thôn có hơn 400 hộ dân thì có đến gần 200 hộ là chịu ảnh hưởng từ cơ sở máy ép củi trấu của ông Lê Văn Thục nhưng khổ sở nhất vẫn là mấy hộ gia đình liền kề. Mong sao các cấp chính quyền sớm có biện pháp giải quyết để bảo đảm sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân”.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Duy Ninh Lê Văn Đặng, cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục được xây dựng trên thửa đất số 166, tờ bản đồ số 3 tại thôn Tả Phan có diện tích 691m2 (mục đích sử dụng là đất ở và đất trồng cây hàng năm). Cơ sở đi vào hoạt động từ năm 2015 đến nay. Quy mô hoạt động gồm: 2 máy ép trấu với công suất 220kg sản phẩm/giờ; diện tích xây dựng kho, nhà xưởng, sân khoảng 200 mét vuông; khoảng cách gần nhất từ khu vực sản xuất đến nhà ở của hộ dân về phía Bắc khoảng 30m. Do cơ sở hoạt động nằm trong khu dân cư nên ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh khu vực cơ sở sản xuất.
 
Sẽ đưa cơ sở sản xuất ra ngoài khu dân cư
 
Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện Quảng Ninh Nguyễn Văn Trọng cho biết, nhận được phản ánh của người dân thôn Tả Phan, ngày 9/6/2023, Phòng TN-MT đã phối hợp UBND xã Duy Ninh kiểm tra cơ sở sản xuất củi trấu của hộ gia đình ông Lê Văn Thục. Qua kiểm tra nhận thấy, cơ sở sản xuất củi trấu hoạt động không có phương án sản xuất, kinh doanh (SXKD) và hồ sơ bảo vệ môi trường (BVMT) được cấp có thẩm quyên phê duyệt, xác nhận; cơ sở chưa xây dựng hệ thống xử lý chất thải bảo đảm theo yêu cầu BVMT. Ngày 15/6/2023, UBND huyện Quảng Ninh đã có công văn yêu cơ sở sản xuất củi trấu của ông Lê Văn Thục tạm dừng hoạt động để lập hồ sơ đăng ký môi trường gửi UBND xã Duy Ninh xác nhận; xây dựng hệ thống xử lý chất thải phát sinh từ cơ sở đáp ứng yêu cầu BVMT.
Bụi đen bám dày đặc trên sân thượng nhà ông Phan Thanh Nhị, thôn Tả Phan.
Bụi đen bám dày đặc trên sân thượng nhà ông Phan Thanh Nhị, thôn Tả Phan.
Sau khi tạm dừng hoạt động, cơ sở sản xuất củi trấu của ông Lê Văn Thục đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải qua bể nước lắng lọc thể tích 10m3, trong bể lắng lọc có bổ sung dung dịch hấp phụ Ca(OH)2, sau đó thoát theo ống khói bằng sắt có chiều cao 15m, đường kính 20cm ra môi trường. Cơ sở cũng đã xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý khí thải và phối hợp với Trung tâm kỹ thuật đo lường thử nghiệm thuộc Sở Khoa học-Công nghệ phân tích một số chỉ tiêu chất lượng môi trường không khí: CO, SO2, NO2, bụi, tiếng ồn tại khu vực sản xuất. Kết quả quan trắc cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn. Cơ sở cũng đã lập hồ sơ đăng ký môi trường gửi UBND xã Duy Ninh xác nhận.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Duy Ninh Lê Văn Đặng cho biết: “Thực hiện công văn số 1017/UBND-TNMT, ngày 5/9/2023 của UBND huyện Quảng Ninh về việc triển khai rà soát các cơ sở SXKD dịch vụ không phù hợp quy hoạch, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã, UBND xã Duy Ninh đã tổ chức làm việc với đại diện cơ sở, hướng dẫn hộ gia đình về việc chấp hành pháp luật về BVMT tại cơ sở sản xuất và hướng dẫn hộ gia đình đăng ký kế hoạch sử dụng đất SXKD dịch vụ để thực hiện lộ trình đưa cơ sở sản xuất ra ngoài khu vực dân cư”.

Để bảo đảm môi trường trong khu dân cư, UBND huyện Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu cơ sở sản xuất củi trấu của ông Lê Văn Thục thực hiện nghiêm túc các biện pháp BVMT theo đúng các quy định của pháp luật, nội dung đăng ký môi trường; vận hành thường xuyên, đúng quy trình các công trình xử lý môi trường, bảo đảm các nguồn thải thải ra phải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam cho phép trước khi thải ra môi trường, quản lý chất thải theo đúng quy định. Cơ sở phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực nhà xưởng, sân, bãi, kho chứa nguyên vật liệu, sản phẩm nhằm giảm thiếu ô nhiễm bụi cuốn, tránh gây ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh; bố trí thời gian sản xuất, vận chuyển hàng hóa phù hợp; không sản xuất, vận chuyển vào thời gian nghỉ ngơi của người dân; tăng cường bảo dưỡng máy móc, thiết bị bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật nhằm hạn chế khả năng gây ồn trong quá trình sản xuất.

Lãnh đạo UBND xã Duy Ninh kiểm tra hệ thống xử lý khí thải tại cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục.
Lãnh đạo UBND xã Duy Ninh kiểm tra hệ thống xử lý khí thải tại cơ sở ép củi trấu của ông Lê Văn Thục.

Theo Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Ninh Nguyễn Văn Trọng, UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Duy Ninh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiên các yêu cầu về BVMT của cơ sở sản xuất củi trấu; kịp thời phát hiện các vi phạm trong công tác BVMT của cơ sở để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định; đề xuất quy hoạch các khu đất xây dựng cơ sở SXKD dịch vụ trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân có nhu cầu phát triển; rà soát các cơ sở SXKD dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi MT, không phù hợp với quy hoạch để xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời ra khỏi khu dân cư trên địa bàn.

Lan Chi

tin liên quan

Nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trong cộng đồng đang ngày càng tăng. Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và môi trường sống, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý nguồn rác thải sinh hoạt đã được các địa phương, ban, ngành liên quan chú trọng và được người dân quan tâm.

Xây dựng chỗ dựa cho trẻ em bị xâm hại

(QBĐT) - Sự phát triển như vũ bão của công nghệ và mạng xã hội cũng kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó ngày càng nhiều trường hợp trẻ em (TE) bị bạo lực và xâm hại trên không gian mạng (KGM). Điều đó đòi hỏi cần một hệ thống bảo vệ TE dựa vào cộng đồng để ứng phó với nạn bạo lực và xâm hại.

Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình chính thức tiếp nhận khám, chữa bệnh cho tất cả khách hàng có thẻ BHYT từ ngày 2/10/2023

Từ ngày 2/10/2023, Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình chính thức triển khai khám, chữa bệnh BHYT.