Chuyện mở đường vào nơi Đại tướng yên nghỉ

  • 05:35 | Thứ Ba, 03/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày chuẩn bị đón linh cữu Đại tướng về với đất mẹ Quảng Bình cũng là những ngày mưa như trút nước. Trong điều kiện gấp rút về thời gian và thời tiết bất lợi, nhưng cán bộ, nhân viên Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Tập đoàn Trường Thịnh) và ngành Giao thông vận tải (GTVT) vẫn quyết tâm hoàn thành tuyến đường vào nơi an táng Đại tướng, ai cũng xem đây là trách nhiệm lớn lao với Đại tướng cũng như niềm vinh dự, tự hào của mình.
 
“Thần tốc” vào cuộc
 
Ngày 30/9/2013, Quảng Bình trải qua siêu bão số 10 (Wutip) với sức tàn phá khủng khiếp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, mà nói như lời Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính lúc bấy giờ, đó là cơn bão “đã kéo lùi sự phát triển của tỉnh rất nhiều năm”. Và khi mà toàn tỉnh, với sự hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh bạn và các nhà hảo tâm đang gồng mình khắc phục hậu quả thiên tai thì lại hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng dân, người con ưu tú của đất mẹ Quảng Bình đã từ trần.
 
Dẫu biết Đại tướng tuổi đã cao, sức đã cùng và quy luật trời đất không ai tránh được, nhưng tin Đại tướng từ trần thực sự là nỗi đau thương mất mát quá lớn. Niềm an ủi đối với người dân Quảng Bình là được đón Đại tướng về yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ khi Trung ương chính thức quyết định địa điểm an táng Đại tướng tại khu vực Vũng Chùa (xã Quảng Đông, Quảng Trạch) thể theo tâm nguyện của Đại tướng và gia đình.
Đoàn xe nghi lễ rước linh cữu Đại tướng đi qua tuyến đường thi công
Đoàn xe nghi lễ rước linh cữu Đại tướng đi qua tuyến đường thi công "thần tốc".
Thực hiện nhiệm vụ được Trung ương giao, rất nhiều công việc quan trọng đã được tỉnh Quảng Bình triển khai “thần tốc”, với quyết tâm và nỗ lực cao nhất để bảo đảm cho lễ truy điệu, lễ viếng và lễ an táng, trong đó có việc mở tuyến đường vào nơi yên nghỉ của Đại tướng. Tập đoàn Trường Thịnh, một doanh nghiệp lớn của Quảng Bình có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện các gói thầu lớn về giao thông được lãnh đạo tỉnh giao trọng trách thi công tuyến đường đặc biệt này.
 
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Thịnh Võ Minh Hoài nhớ lại: Khi tôi đang ở Hà Nội thì nhận được điện thoại của lãnh đạo tỉnh mời về gấp để tham dự cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT, Sở GTVT bàn nội dung liên quan đến việc thi công tuyến đường. Cuộc họp kéo dài đến gần nửa đêm và vấn đề đau đầu nhất đó là bàn các giải pháp thi công tuyến đường trong điều kiện vừa gấp gáp về mặt thời gian, vừa bất lợi về thời tiết, bởi lúc này mưa rất to.
 
“Trong cuộc họp, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo ngành GTVT rất lo lắng, vì thời gian quá gấp, khối lượng công việc lớn. Yêu cầu đặt ra là xây dựng tuyến đường cơ động dài 2km, trong đó có 1,1km làm mới hoàn toàn, 2 bãi đỗ xe và một khu vực phục vụ cho thực hiện các nghi lễ có cường độ chịu lực cao, hoàn thành thi công vào ngày 12/10. Bản thân tôi cũng rất áp lực, nhưng bằng trách nhiệm và danh dự của Tập đoàn Trường Thịnh cũng như tình cảm và trách nhiệm cá nhân đối với Đại tướng, tôi đã cam kết hoàn thành nhiệm vụ và ngay trong đêm đã điều động nhiều xe máy đến công trường”, ông Hoài cho biết.
Đông đảo người dân, phương tiện đi trên con đường vào nơi an táng Đại tướng vừa được hoàn thành chỉ trong 5 ngày 5 đêm.
Đông đảo người dân, phương tiện đi trên con đường vào nơi an táng Đại tướng vừa được hoàn thành chỉ trong 5 ngày 5 đêm.
Qua khảo sát, khu vực thi công tuyến đường và các công trình phục vụ cho lễ an táng Đại tướng có địa chất rất phức tạp, bất thường và hướng tuyến được chọn là duy nhất, không thể phóng tuyến lên cao và cũng không để chạy dưới thấp. Theo thiết kế, chiều rộng nền đường cơ động 9m, mặt đường 7,5m, chiều dày cấp phối 50cm được lu lèn đủ tải cho linh xa và đoàn xe đặc chủng rước linh cữu của Đại tướng đi qua. Các bãi đỗ xe được mở rộng diện tích và có chiều dày lớp cấp phối khoảng 20cm.
 
5 ngày bằng khối lượng của 5 tháng 
 
“Do địa hình khu vực an táng Đại tướng khá phức tạp về địa chất, nhất là lớp đất bùn, trầm tích dày và mực nước ngầm cao nên khi triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn chồng chất. Số lượng xe máy được huy động để thi công rất đông, lên đến hơn 100 phương tiện máy móc và 300 cán bộ kỹ thuật, công nhân, nhưng do đặc thù công trường là tuyến độc đạo, địa hình phức tạp và còn liên quan đến vật liệu nên hết sức vất vả. Chúng tôi phải vừa thi công vừa xử lý những vấn đề phát sinh về nền đất, bên phía tư vấn cũng nhất trí với phương án làm đến đâu xử lý đến đấy thì mới bảo đảm tiến độ, còn nếu chờ khảo sát, đánh giá lại thì không kịp”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Thịnh Võ Minh Hoài nói.
 
Công trình mở đường vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thi công "thần tốc" đã hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng đón linh cữu của Đại tướng về trong lòng đất mẹ và sau đó tiếp tục được thi công nâng cấp, thảm nhựa đáp ứng kịp thời nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong nước cũng như quốc tế vào thăm viếng mộ Đại tướng.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT lúc bấy giờ (nay là Giám đốc Sở Công thương) cho biết: Nhận nhiệm vụ trước Tỉnh ủy, Bộ GTVT, chúng tôi đã lường trước những khó khăn nên ngay trong đêm đã họp với đơn vị thi công, đơn vị thiết kế để đưa ra phương án thi công tốt nhất, cũng như bảo đảm vật liệu cho công trình. Họp bàn, tính toán là vậy nhưng khi ra thực tế thì khó khăn chồng chất, phát sinh nhiều vấn đề khiến công việc hết sức gian nan. Thời tiết mưa như trút nước, nền đường bùn đất nhão gây trở ngại rất lớn cho xe máy thi công, rồi vấn đề rà phá bom mìn, bảo đảm vật liệu, khai thác mỏ, vận chuyển đến công trường... Đây đều là những vấn đề khó và khó hơn nữa đó là áp lực về thời gian, yêu cầu của Trung ương là chậm nhất phải hoàn thành tuyến đường vào ngày 12/10.

Đúng 8 giờ ngày 8/10, lệnh khởi công con đường chạy ôm núi Rồng ra khu mộ Đại tướng được phát ra. Trong thời tiết mưa như xối nước, mặt đường ướt ngập, cả tập thể lãnh đạo, cán bộ ngành GTVT và Tập đoàn Trường Thịnh cùng bám công trường suốt ngày đêm, quăng quật với thời tiết, bùn đất. Với yêu cầu “thần tốc” của công trình, cán bộ, công nhân không rời máy, không thay ca, đến giờ ăn cũng ăn tại chỗ, ngồi ăn luôn trên máy, tiết kiệm từng giây, từng phút trên công trường. Vất vả không kể xiết nhưng ai cũng tự hào và vinh dự khi được đóng góp sức mình cho công trình có ý nghĩa to lớn này.
 
“Công trường lúc đó có công nhân lái máy gạt rất giỏi là Hoàng Đức Dũng được điều từ Quảng Trị ra, bám máy liên tục không chịu nghỉ, không chịu thay ca dù lãnh đạo tập đoàn đã cho nghỉ lấy sức. Dũng nói rằng nếu thay ca thì làm ảnh hưởng đến tiến độ, máy gạt không kịp cho xe vào đổ vật liệu liên tục. Sau này tổng kết công tác tổ chức lễ viếng và lễ an táng Đại tướng, Dũng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen”, ông Võ Minh Hoài nhớ lại.
Đội nghi lễ đưa linh cữu của Đại tướng đến nơi an táng.
Đội nghi lễ đưa linh cữu của Đại tướng đến nơi an táng.
Một con đường như thế và các công trình bãi đậu xe, khu vực làm nghi lễ an táng, nếu làm nhanh trong điều kiện bình thường cũng phải mất 5 tháng thi công, nhưng với tình cảm sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chỉ trong vòng 5 ngày 5 đêm triển khai thi công trong điều kiện mưa bão, địa hình, địa chất phức tạp, Tập đoàn Trường Thịnh đã hoàn thành công trình đúng như cam kết.
 
Chưa hết, khi con đường đã hoàn thành, thử tải bằng xe công trình hạng nặng cho kết quả đạt yêu cầu nhưng lại phát sinh sự cố không lường trước khi những chiếc xe tiêu binh được đưa vào chạy thử bị lầy. Nguyên nhân được chỉ ra là do bánh của xe tiêu binh có tiết diện nhỏ hơn xe công trình nên khi đi qua các đoạn có túi bùn phía dưới dù đã được khắc phục thì vẫn bị lầy và dập dềnh như hiện tượng “cao su”. Cả công trường đã tập trung khắc phục để hoàn thành và bàn giao vào sáng sớm ngày 13/10.
 
Có thể nói rằng, khi đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua hết tuyến đường và dừng bánh ở bãi đỗ, những người được giao trọng trách “mở đường” mới thở phào nhẹ nhõm. Là một doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu về thi công công trình GTVT, đã từng thực hiện hàng chục tuyến đường lớn bảo đảm chất lượng, nhưng công trình thi công đường vào nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp thực sự là một kỷ niệm, một khoảnh khắc không thể nào quên nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào lớn lao đối với Tập đoàn Trường Thịnh. 
Anh Tuấn

tin liên quan

Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình chính thức tiếp nhận khám, chữa bệnh cho tất cả khách hàng có thẻ BHYT từ ngày 2/10/2023

Từ ngày 2/10/2023, Bệnh viện Đa khoa TTH Quảng Bình chính thức triển khai khám, chữa bệnh BHYT. 

Xây dựng chỗ dựa cho trẻ em bị xâm hại

(QBĐT) - Sự phát triển như vũ bão của công nghệ và mạng xã hội cũng kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó ngày càng nhiều trường hợp trẻ em (TE) bị bạo lực và xâm hại trên không gian mạng (KGM). Điều đó đòi hỏi cần một hệ thống bảo vệ TE dựa vào cộng đồng để ứng phó với nạn bạo lực và xâm hại.

Nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trong cộng đồng đang ngày càng tăng. Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và môi trường sống, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý nguồn rác thải sinh hoạt đã được các địa phương, ban, ngành liên quan chú trọng và được người dân quan tâm.