Phòng tránh đuối nước cho trẻ em

  • 07:48 | Thứ Sáu, 25/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình trạng trẻ em bị đuối nước mặc dù đã được cảnh báo, nhưng vẫn thường xuyên xảy ra, để lại nỗi đau tột cùng cho nhiều gia đình và là nỗi ám ảnh của cộng đồng xã hội. Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều hoạt động nhằm trang bị cho trẻ em các kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân.
 
Sau khi được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ bể bơi di động, cùng với sự chung tay, góp sức từ các bậc phụ huynh để xây dựng thêm các hạng mục phụ trợ, từ tháng 6/2023, Câu lạc bộ (CLB) bơi hè của Trường tiểu học (TH) Quảng Phương A bắt đầu đi vào hoạt động vào các ngày trong tuần.
Học sinh tham gia học bơi tại CLB bơi hè của Trường tiểu học Quảng Phương A.
Học sinh tham gia học bơi tại CLB bơi hè của Trường tiểu học Quảng Phương A.
Cô giáo Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ khi CLB bơi được hình thành, học sinh trên địa bàn xã và các địa phương lân cận đến tham gia học bơi khá đông. Nhằm bảo đảm an toàn và trang bị cho các em kiến thức về phòng, tránh tai nạn đuối nước, nhà trường đã hợp đồng 3 giáo viên thể dục đủ điều kiện đứng lớp. Tại các buổi học, các em được truyền đạt những kiến thức cơ bản về kỹ năng bơi lội, bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tiếp xúc với môi trường nước...
 
Em Hồ Ngọc Hân (11 tuổi, thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương) chia sẻ: “Mùa hè vừa qua, em được bố mẹ cho học bơi tại Trường TH Quảng Phương A. Tham gia lớp học, em được các thầy cô dạy các kỹ thuật bơi và kỹ năng phòng tránh các tai nạn đuối nước. Ngoài ra, các thầy cô đã căn dặn các em là không được xuống các ao hồ, sông, suối khi không có sự giám sát của người lớn vì như thế sẽ rất nguy hiểm.”
Tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho đoàn viên thanh niên.
Tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho đoàn viên thanh niên.
Cùng với các cơ sở trường học, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động, như: Dạy bơi, cắm biển nguy hiểm tại các khu vực ở ao, hồ, sông, suối, đập tràn... và phối hợp với các đơn vị trường học giáo dục cho học sinh kỹ năng nhận biết biển cảnh báo, nguy cơ và biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước.
 
Phó Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch Trần Xuân Nam cho biết, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã đưa nội dung tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh vào bộ tiêu chí đánh giá của công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong trường học.
 
Hoạt động tuyên truyền của các liên đội được triển khai có hiệu quả bằng nhiều hình thức như tuyên truyền thông qua các bảng tin trong trường học, các buổi sinh hoạt đầu giờ, tổ chức các chương trình hoạt động ngoại khóa, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước trước mỗi kỳ nghỉ hè.
Tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho đoàn viên thanh niên.
Tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho đoàn viên thanh niên.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng việc cắm biển nguy hiểm tại các ao, hồ, sông, suối có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Đặc biệt, Huyện đoàn đã phối hợp với các đơn vi trường học tổ chức nhiều lớp dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em học sinh trên địa bàn huyện. Những giải pháp đồng bộ nêu trên đã góp phần hạn chế đáng kể tình trạng học sinh bị đuối nước thương tâm trên địa bàn.
 
Thực tế cho thấy, đuối nước hiện vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em, nhất là những ngày hè. Đây cũng đang là "bài toán khó" cho các địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn ở huyện Quảng Trạch. Để giải quyết khó khăn này, đòi hỏi sự chung tay, góp sức rất lớn từ các tổ chức, cá nhân và các cấp, ngành. Cùng với đó, quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, giám sát từ phía mỗi gia đình, bảo vệ trẻ em an toàn trước nguy cơ tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Lâm An

tin liên quan

Đa dạng, linh hoạt công tác tuyên truyền

(QBĐT) - Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, theo đó, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng theo.

Đồng lòng vượt khó

(QBĐT) - Với sự đồng lòng vượt khó của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhất là nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả.

Tiếp nhận máy lọc nước hỗ trợ người dân

(QBĐT) - Ngày 23/8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ tiếp nhận máy lọc nước sạch do Công ty TNHH Viện nghiên cứu công nghệ nước sạch Minh Anh (có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình) tài trợ.