Tiếp tục phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

  • 12:19 | Thứ Ba, 22/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 22/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2023-2024. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Thời gian qua, công tác tuyên truyền BHYT HSSV được hai ngành BHXH và Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm tham gia BHYT đối với HSSV và phụ huynh trong toàn tỉnh.
 
Hai ngành đã phối hợp tổ chức các hội nghị triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023 từ cấp tỉnh đến huyện, qua đó đánh giá cụ thể tình hình thực hiện BHYT HSSV của các huyện, thị xã, thành phố; thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót, tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trong năm học.
 
Kết quả, năm học 2022-2023, 100% cơ sở giáo dục (CSGD) tiếp tục tham gia BHYT HSSV; 182.246 HSSV tham gia BHYT, đạt 97,16%, tăng 2,57% so với năm học trước.
 
Công tác khám chữa bệnh (KCB) cho HSSV cũng được bảo đảm. Ngành BHXH tiếp tục triển khai đăng ký KCB ban đầu ngay tại tuyến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV KCB ban đầu khi ốm đau và được đến KCB trực tiếp tại tuyến huyện, không cần giấy chuyển viện. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị.
Tính đến ngày 31/7/2023, cơ quan BHXH tỉnh đã trích, chuyển gần 7 tỷ đồng cho 511 CSGD để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho HSSV, đạt tỷ lệ 97,5. Số kinh phí này đã giúp cho nhiều CSGD thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho HSSV tại trường học…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT HSSV trong năm học 2022-2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Mặc dù tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao hơn năm trước nhưng vẫn chưa đạt 100% như mục tiêu đề ra; toàn tỉnh chưa có đơn vị nào đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.
 
Một số đơn vị mặc dù đã cố gắng, nhưng tỷ lệ HS tham gia BHYT giảm so với năm học trước, nhất là các trường đóng trên địa bàn vùng công giáo. Trong năm học 2022-2023, còn 5.331 HSSV chưa tham gia BHYT… 
 Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể đã thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023.
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể đã thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023.
Năm học 2023-2024, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, hai ngành BHXH và GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác chỉ đạo các trường thực hiện BHYT HSSV, nhất là công tác truyền thông, phổ biến giáo dục chính sách pháp luật BHYT đến hội cha mẹ HS và HSSV.
 
Lấy tháng 9 là tháng cao điểm phát động tuyên truyền HS tham gia BHYT; hướng dẫn các CSGD quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho công tác y tế trường học, bảo đảm mọi HSSV đều được CSSKBĐ ngay tại trường học…
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh, công tác BHYT HSSV có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm đến nhiệm vụ phát triển BHYT cho HSSV và đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, vấn đề còn lại là các địa phương phải triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. 
 
Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể, trong đó đóng vai trò chính là ngành BHXH và GD-ĐT; tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục tính ưu việt của chính sách BHYT...
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân đã thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023.
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân đã thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh cần tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị chuyên môn để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện, cấp xã giải pháp thực hiện; đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế chú trọng công tác KCB BHYT, CSSKBĐ để qua đó thu hút người dân tham gia, phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2023-2024...
 
Dịp này, BHXH tỉnh đã tặng giấy khen cho 15 tập thể, 10 cá nhân ngoài ngành đã thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2022-2023.
Đ.Vân

tin liên quan

Trang bị kỹ năng đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn bản

(QBĐT) - Đây là một trong những nội dung của Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS và MN) giai đoạn I: 2021 - 2025 do Hội LHPN tỉnh thực hiện.

"Cầu nối" trong các hoạt động nhân đạo

(QBĐT) - Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy đã phát huy tốt vai trò là "cầu nối" trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo trên địa bàn. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương…

Điểm tựa của bản làng

(QBĐT) - Có mặt từ rất sớm tại Đồn Biên phòng (BP) Cà Xèng, chị Hồ Thị Mai (bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, Minh Hóa) rất háo hức. Bên cạnh niềm vui khi con trai nhỏ Hồ Minh Quân được trao học bổng đón chào năm học mới, chị Mai còn vui hơn khi được gặp con trai lớn Hồ Xuân Nhật, là con nuôi của Đồn BP Cà Xèng.