"Cầu nối" trong các hoạt động nhân đạo

  • 07:02 | Thứ Ba, 22/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lệ Thủy đã phát huy tốt vai trò là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo trên địa bàn. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương…
 
Em Lê Thị Hoài Nhi (SN 2006), thôn Xóm Phường, xã Sen Thủy, hiện đang theo học tại Trường THPT Trần Hưng Đạo. Hoài Nhi mồ côi cả cha lẫn mẹ, gia đình thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Cuộc sống hàng ngày của em đều phụ thuộc vào việc chạy chợ của người chị thứ hai và sự quan tâm, giúp đỡ của bà con, láng giềng.
 
Biết được hoàn cảnh của Hoài Nhi, trong gần một năm qua, Hội CTĐ huyện Lệ Thủy đã kết nối, vận động các nhà hảo tâm đưa hoàn cảnh của Hoài Nhi là một trong những địa chỉ nhân đạo cần được quan tâm, giúp đỡ.
 
Cũng như Lê Thị Hoài Nhi, gia đình bà Võ Thị Mừng (SN 1959), thôn Đông Thiện, xã Dương Thủy thông qua “cầu nối” Hội CTĐ huyện đã được quan tâm, hỗ trợ, bước đầu vượt qua khó khăn.
Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, Quỹ DCI, chính quyền địa phương bàn giao “Nhà nhân ái” tại xã Trường Thủy.
Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, Quỹ DCI, chính quyền địa phương bàn giao “Nhà nhân ái” tại xã Trường Thủy.
Gia đình bà Mừng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, bản thân bà Mừng bị mù cả hai mắt. Cuộc sống của cả gia đình bà phụ thuộc vào những đồng trợ cấp xã hội ít ỏi hàng tháng. Nhằm chia sẻ khó khăn với bà Mừng, Hội CTĐ huyện Lệ Thủy thông qua Quỹ cộng đồng năng đoạn Kim Cương Việt Nam (DCI) Việt Nam hỗ trợ xây dựng cho bà Mừng một nhà mái ấm tình thương, trị giá 50 triệu đồng. Giờ đây, tuy cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng bà Mừng đã có căn nhà ấm áp để che nắng, che mưa, mỗi khi mùa mưa bão về.
 
Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lệ Thủy Nguyễn Trần Đức cho biết, Hội CTĐ huyện hiện có 33 hội cơ sở với 10.568 hội viên và 126 tình nguyện viên CTĐ hoạt động khi có yêu cầu. Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, các cấp Hội CTĐ trong huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Cùng với đó, đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào gắn với vai trò của tổ chức hội, như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết Nhân ái”, hiến máu tình nguyện…
 
Thời gian qua, Hội CTĐ huyện Lệ Thủy nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn, như: Công ty CP dinh dưỡng Nutifood, Quỹ cộng đồng năng đoạn Kim Cương Việt Nam, Hội từ thiện Vinaconex và những người bạn, Trung tâm Ngoại ngữ Lệ Thủy, Công ty TNHH Mỹ Linh Trà, CLB doanh nhân trẻ Lệ Thủy, Công ty CP doanh nghiệp xã hội Food Share, Hội tóc Lệ Thủy, nhà hàng Kính Quỳnh, nhà hàng Sự Hương, nhà hàng Mãnh Lựu, nhà hàng Phú Doanh, nhóm thiện nguyện Lệ Thủy…

Đặc biệt, phong trào “Tết Nhân ái” xuân Quý Mão 2023, đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp thu hút sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân. Từ phong trào, các cấp Hội CTĐ cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, như: Chợ Tết nhân đạo, chương trình Tết vùng cao, các hoạt động vui Tết đón xuân, thăm tặng quà cho người nghèo, thăm bệnh nhân lưu trú tại bệnh viện... với 3.000 suất quà Tết, trị giá 988 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hưởng ứng "Tháng Nhân đạo" năm 2023, các cấp Hội CTĐ huyện Lệ Thủy đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương để trợ giúp theo hướng phát triển bền vững đúng tinh thần cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo".
Hội CTĐ huyện Lệ Thủy thăm hỏi người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Dương Thủy.
Hội CTĐ huyện Lệ Thủy thăm hỏi người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Dương Thủy.
Nhiều hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa trong cuộc vận động này đã được triển khai thực hiện, như: Khởi công, khánh thành 10 “Nhà nhân ái” do quỹ DCI hỗ trợ; tặng 2 bể bơi di động cho các trường học; nấu 1.200 tô cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy; tổ chức Tết Thiếu nhi 1/6 cho trẻ em bản Xà Khía, bản Tăng Ký (xã Lâm Thủy) và con em của hội viên Hội Người mù huyện; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rủi ro hoạn nạn khác tại cộng đồng... với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, Hội CTĐ huyện phối hợp với Hội đồng Đội huyện và Trung tâm Ngoại ngữ Lệ Thủy tổ chức 1 phòng đọc và giao lưu Tiếng Anh miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Xuân Lai (xã Xuân Thủy) với 17 tình nguyện viên là giáo viên, học sinh THPT trên địa bàn. Được biết, tổng trị giá các hoạt động cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo mà Hội CTĐ các cấp trên địa bàn huyện Lệ Thủy thực hiện trong thời gian qua đạt gần 2,8 tỷ đồng, với 8.556 lượt trường hợp được trợ giúp.
 
Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lệ Thủy Nguyễn Trần Đức cho biết: Thời gian tới, Hội CTĐ huyện sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện…
Ngọc Hải

tin liên quan

Điểm tựa của bản làng

(QBĐT) - Có mặt từ rất sớm tại Đồn Biên phòng (BP) Cà Xèng, chị Hồ Thị Mai (bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, Minh Hóa) rất háo hức. Bên cạnh niềm vui khi con trai nhỏ Hồ Minh Quân được trao học bổng đón chào năm học mới, chị Mai còn vui hơn khi được gặp con trai lớn Hồ Xuân Nhật, là con nuôi của Đồn BP Cà Xèng.

TP. Đồng Hới: Lan tỏa chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương"

(QBĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Hới đã và đang lan tỏa sâu rộng các hoạt động của chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương".

Quảng Ninh: Khen thưởng hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, bảo đảm thi công đường cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Sáng 21/8, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Trần Xuân Tình cho biết, UBND huyện Quảng Ninh vừa biểu dương, tặng giấy khen cho hộ gia đình đã chấp hành tốt chủ trương tái định cư và di chuyển bàn giao mặt bằng thi công công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn đi qua địa bàn huyện Quảng Ninh.