Đa dạng, linh hoạt công tác tuyên truyền

  • 11:52 | Thứ Năm, 24/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, theo đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình tăng theo. Điều này cũng có nghĩa là quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia cũng tăng lên. Để người dân nắm bắt đầy đủ, kịp thời những thông tin liên quan, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt.
 
Từ nhiều năm nay, cả 5 thành viên trong gia đình ông Võ Văn Minh (SN 1966) ở thôn Nam Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) đều đóng BHYT theo hình thức hộ gia đình. Dù kinh tế không mấy dư dả nhưng gia đình ông luôn cố gắng đóng BHYT đúng thời gian quy định. Chính vì vậy, khi biết được thông tin mức đóng, quyền lợi tham gia BHYT hộ gia đình thay đổi từ 1/7/2023, gia đình ông rất quan tâm.
 
“Tôi rất phấn khởi khi biết từ ngày 1/7 tăng lương cơ sở đồng thời tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT. Tuy nhiên, có một số vấn đề liên quan, tôi vẫn chưa tường tận, ví dụ như mức đóng đối với gia đình 5 thành viên, điều kiện cần có khi muốn được hưởng BHYT 5 năm liên tục…”, ông Minh chia sẻ.
 
Thắc mắc của ông Võ Văn Minh cũng là thắc mắc chung của rất nhiều người tham gia BHYT. Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng cho biết: Việc tham gia BHYT là cần thiết và hết sức quan trọng bởi nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, qua thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT vẫn còn hạn chế, như: Một bộ phận người dân chưa nắm rõ quy định mới của Luật BHYT; độ bao phủ của BHYT vẫn chưa đồng đều tại các địa phương, nhất là ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng không còn được hỗ trợ tham gia BHYT như trước đây...
 
Do đó, việc truyền thông chính sách BHYT đến với người dân, đặc biệt là khi có những thay đổi trong mức đóng, chế độ và quyền lợi hưởng được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm đưa chính sách đến với người dân sâu rộng hơn, bảo đảm cho người dân tiếp cận được và tham gia tích cực vào chính sách BHYT.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT là một trong những giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia BHYT.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT là một trong những giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia BHYT.
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới về BHYT cho người dân bằng nhiều hình thức, đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để cán bộ ngành BHXH trao đổi, giải đáp những ý kiến, băn khoăn của người dân, giúp họ hiểu đúng, hiểu rõ về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. 
 
BHXH tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia và phát huy được thế mạnh của từng đơn vị; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về những quyền lợi mà người dân được hưởng từ ngày 1/7/2023, sau khi mức lương cơ sở tăng; từ đó nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân về chính sách BHXH, BHYT, thúc đẩy phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHYT.
 
Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan truyền thông, như: Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình… đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; áp dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền gắn với việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức tự giác tham gia của người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã phối hợp phát 10.000 tờ gấp “Những điều cần biết về BHYT đối với hộ gia đình” đến nhân viên thu và người lao động tự do; treo 411 băng rôn truyền thông về Ngày BHYT Việt Nam (1/7) trên các trục đường chính; đăng tải 68 tin, bài trên fanpage, 6 bài trên trang zalo BHXH tỉnh, thu hút 62.324 lượt người đọc, tiếp cận thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT…
 
“Việc thay đổi mức đóng và quyền lợi tham gia BHYT khi mức lương cơ sở tăng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Do đó, cơ quan BHXH cần triển khai tuyên truyền với nhiều cách thức phù hợp để người dân hiểu, nắm được chính sách. Ngoài các giải pháp nêu trên cần nhấn mạnh đến vai trò của các nhân viên thu ở cơ sở; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các chương trình, kế hoạch về BHYT của Nhà nước, của tỉnh, của ngành... Đồng thời, BHXH phối hợp với ngành Y tế tạo điều kiện để các cơ sở y tế cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất để yên tâm và đồng thuận tham gia BHYT một cách bền vững…”, ông Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.
Đ.V

tin liên quan

Đồng lòng vượt khó

(QBĐT) - Với sự đồng lòng vượt khó của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhất là nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả.

Tiếp nhận máy lọc nước hỗ trợ người dân

(QBĐT) - Ngày 23/8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ tiếp nhận máy lọc nước sạch do Công ty TNHH Viện nghiên cứu công nghệ nước sạch Minh Anh (có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình) tài trợ.
 

Khánh thành nhà nội trú giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi

(QBĐT) - Chiều 23/8, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và gắn biển công trình nhà nội trú giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch).