Để "phố" hết nghèo

  • 07:16 | Thứ Bảy, 26/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - So với các địa phương trên địa bàn tỉnh, hộ nghèo, cận nghèo của TP. Đồng Hới không còn nhiều, tỷ lệ thấp. Để thành phố phát triển toàn diện, người dân đều có cuộc sống với thu nhập ổn định, là trăn trở của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương. Tuy nhiên, mọi nỗ lực để thành phố không còn hộ nghèo là điều không dễ dàng.
 
Nỗ lực vì người nghèo
 
Nếu như năm 2021 số hộ nghèo trên toàn TP. Đồng Hới là 148 hộ (chiếm 0,45%), hộ cận nghèo là 195 hộ (chiếm 0,59%), thì đến nay, hộ nghèo còn 130 hộ (chiếm 0,38%), hộ cận nghèo là 194 hộ (chiếm 0,57%).
 
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Lê Hòa Sơn cho biết, để có được kết quả đó, thành phố đã chú trọng huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và các dự án đầu tư...; đồng thời, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, đóng góp hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thành phố kết nối trao học bổng
Thành phố kết nối trao học bổng "Tiếp sức đến trường" năm học 2023-2024 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Năm 2022, thành phố đã tổ chức 21 lớp đào tạo các nghề cho 600 học viên và trong 6 tháng đầu năm 2023 mở 5 lớp đào tạo nghề về phát triển du lịch cho 150 học viên là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật và người có thu nhập thấp, tạo điều kiện cho người dân có việc làm ổn định, tăng thu nhập.
 
Đặc biệt, chương trình tín dụng chính sách hoạt động hiệu quả, từ năm 2021 đến giữa năm 2023, trên địa bàn thành phố có 75 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và 316 trường hợp học sinh, sinh viên được vay số tiền trên 19 tỷ đồng; gần 4.200 trường hợp vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 175 tỷ đồng...
 
Đến nay, ngoài xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, thành phố có 100% người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 100% hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, 100% học sinh thuộc diện hộ nghèo được hưởng các chế độ chính sách về giáo dục…
 
Đồng Sơn là một trong những địa phương của thành phố giảm được nhiều hộ nghèo nhất, từ 18 hộ nghèo năm 2021, đến nay giảm còn 11 hộ. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn Lý Quang Huy cho hay: “Xác định các hộ nghèo cần gì và cần điều kiện nào để sản xuất vươn lên, từ đó, phường có cách hỗ trợ phù hợp và hiệu quả. Đồng thời, phường vừa phát huy nội lực, vừa tích cực vận động các cá nhân hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ thêm để xây dựng nhà ở, tạo vốn sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, giúp hộ nghèo thoát được nghèo một cách bền vững”.
Thành phố vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, khơi dậy ý chí tự lực… để các hộ nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo.
Thành phố vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, khơi dậy ý chí tự lực… để các hộ nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo.
“Do bản thân không có nghề ổn định, lập gia đình muộn, vợ lại đau ốm rồi mất sớm, một mình tôi phải nuôi 3 con còn nhỏ, từ đó mà thành hộ nghèo lâu năm với chồng chất khó khăn. Được chính quyền, cơ quan, đoàn thể địa phương quan tâm, hỗ trợ làm nhà, giúp tiền mặt và con giống vật nuôi, áp dụng các chế độ chính sách miễn giảm tiền điện, bảo hiểm y tế và học phí cho các con..., nên cuộc sống của gia đình tôi dần ổn định, đến nay đã thoát nghèo. Để tiếp tục nâng cao đời sống, hiện gia đình tôi duy trì chăn nuôi đàn bò mẹ và gà trên 50 con...”, ông Nguyễn Đức Thuận (ở tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn) chia sẻ.
 
 Khó và gỡ khó
 
Dù cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và mỗi một người dân đã nỗ lực, vận động thoát nghèo, tuy nhiên, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP. Đồng Hới giảm không đáng kể, không như mong đợi. Trong đó, một số địa phương còn có nhiều hộ nghèo, như: Đức Ninh 26 hộ, Nghĩa Ninh 18 hộ, Bắc Nghĩa 16 hộ, Nam Lý 16 hộ…
 
“Ngoài nguồn kinh phí thực hiện chương trình giảm nghèo chủ yếu là nguồn ngân sách nhà nước, việc huy động các nguồn lực xã hội hóa còn hạn chế..., cái khó ở đây là hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố chủ yếu là các hộ có người khuyết tật, người cao tuổi đơn thân, ốm đau, bệnh tật, người không có khả năng lao động... Vì vậy, để tạo điều kiện cho các trường hợp này thực hiện các mô hình giảm nghèo theo các dự án, tiểu dự án của chương trình giảm nghèo gặp rất nhiều khó khăn...”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Sơn cho hay. 
Tận dụng đất đai, vườn đồi để trồng trọt chăn nuôi là một trong những giải pháp tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững của thành phố.
Tận dụng đất đai, vườn đồi để trồng trọt chăn nuôi là một trong những giải pháp tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững của thành phố.
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Đức Ninh Đặng Ngọc Tho cho biết, xã cũng đã tích cực vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ cơ sở vật chất, giống cây con đến tiền mặt để giúp các hộ nghèo trên địa bàn thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên số hộ nghèo trên địa bàn vẫn còn cao và khó để giảm, bởi đó là những hộ gia đình phần lớn là các trường hợp hưởng bảo trợ xã hội, già cả, neo đơn, bệnh tật…
 
“Cùng với thực hiện tốt các chính sách, lồng ghép, tích hợp có hiệu quả nguồn lực các chương trình, đề án, kế hoạch để giảm nghèo bền vững, thành phố tiếp tục vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo có kiến thức, kinh nghiệm và vốn trong sản xuất, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và giúp đỡ của xã hội. Mặt khác, thành phố tích cực vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục hỗ trợ, đóng góp nguồn lực, huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo bền vững..., từ đóquyết tâm giảm xuống thấp nhất hộ nghèo có thể”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan nhấn mạnh.
 
Năm 2021, thành phố đã trích ngân sách 230 triệu đồng hỗ trợ xây dựng mới 10 nhà, sửa chữa 2 nhà ở cho hộ nghèo. Năm 2022, trích 260 triệu đồng để xây dựng mới 6 nhà, sửa chữa 1 nhà ở cho hộ nghèo.Năm 2023, sẽ trích ngân sách 240 triệu đồng xây dựng mới 6 nhà và sửa chữa 1 nhà ở cho hộ nghèo.
Hương Trà
 

tin liên quan

Giao ban Đoàn Khối các cơ quan-doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên

(QBĐT) - Ngày 25/8, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Đoàn khối các cơ quan-doanh nghiệp 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên tổ chức hội nghị giao ban năm 2023.

Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Phối hợp tổ chức hoạt động "Bát nước thao trường"

(QBĐT) - Ngày 24-25/8, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức hoạt động "Bát nước thao trường" tại các địa bàn các xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) và xã Hải Ninh (Quảng Ninh).

TP. Đồng Hới: Tăng cường chấn chỉnh trật tự đô thị

(QBĐT) - Thực hiên đợt cao điểm chào mừng Quốc khánh 2/9, Đội Quy tắc-Trật tự đô thị TP. Đồng Hới phối hợp Công an thành phố và các địa phương ra quân chấn chỉnh trật tự, trả lại sự thông thoáng vỉa hè và hành lang an toàn giao thông đường bộ, giữ gìn mỹ quan đô thị.