.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII: Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri (tiếp theo)

.
11:10, Thứ Bảy, 21/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Về các kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải (GT-VT), ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT trả lời bằng văn bản như sau:

* Cử tri huyện Quảng Trạch đề nghị tỉnh tiếp tục nghiên cứu, quan tâm miễn giảm phí cho các phương tiện tham gia giao thông đi qua Trạm thu phí BOT tại xã Quảng Phú.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, Sở GT-VT và nội dung thống nhất tại cuộc họp ngày 9-10-2017 giữa địa phương và nhà đầu tư về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho một số loại phương tiện khi đi qua trạm thu giá (nay là Trạm thu phí) TASCO (Km604+800) Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có các Công văn số 6255/TCĐBVN-TC, ngày 4-10-2017 và số 6375/TCĐBVN-TC, ngày 9-10-2017 thống nhất xây dựng phương án giảm giá cho các phương tiện như sau:

- Phạm vi giảm giá: Giảm giá cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại 7 xã trong bán kính 5km quanh Trạm thu giá, gồm các xã: Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Kim, Cảnh Dương, Quảng Tùng, Quảng Hưng và Quảng Châu,.

- Đối tượng và tỷ lệ giảm: Giảm 100% mức giá sử dụng đường bộ cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn).

- Chuẩn xác danh sách đối tượng được giảm giá: sau khi thống nhất phạm vi và đối tượng ảnh hưởng xem xét giảm giá, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan lập danh sách các phương tiện thuộc diện giảm giá, cập nhật danh sách mỗi quý một lần vào ngày 25 của tháng cuối quý.

Hiện tại, trạm thu phí TASCO đã tiến hành giảm giá cho các phương tiện từ ngày 6-11-2017. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã có Công văn số 2633/SGTVT-KCHT ngày 14-11-2017 gửi UBND huyện Quảng Trạch đề nghị rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh sách các phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá theo định kỳ từng quý.

Cử tri đề nghị cải tải tạo lại hệ thống vòng xuyến và đặt bảng chỉ dẫn giao thông hợp lý tại ngã 5, thị trấn Quán Hàu (nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1, đường tránh thành phố và tuyến Quốc lộ 9B).
Cử tri đề nghị cải tải tạo lại hệ thống vòng xuyến và đặt bảng chỉ dẫn giao thông hợp lý tại ngã 5, thị trấn Quán Hàu (nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1, đường tránh thành phố và tuyến Quốc lộ 9B).

Vì vậy, đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo Sở GT-VT tổng hợp bổ sung các xe mới thuộc đối tượng giảm giá theo nội dung hướng dẫn tại Công văn số 6255/TCĐBVN-TC ngày 4-10-2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công văn số 2633/SGTVT-KCHT ngày 14-11-2017 của Sở GT-VT để Sở GT-VT gửi Nhà đầu tư làm thủ tục giảm giá cho các phương tiện.

* Cử tri huyện Bố Trạch đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn để nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 563 (Tỉnh lộ 11 cũ) đoạn qua địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung nhằm bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Tuyến đường tỉnh lộ 563 (Tỉnh lộ 11 cũ) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng đã lâu, do chịu ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2016 nên đoạn qua thị trấn Nông trường Việt Trung đã bị hư hỏng.

Trong điều kiện ngân sách tỉnh đang còn khó khăn, do chưa thu xếp được nguồn vốn nên việc khắc phục sửa chữa đoạn tuyến này chưa được kịp thời. Sở GT-VT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên duy tu, bảo đảm giao thông thông suốt trong năm. Mặc dù vậy, việc đi lại của nhân dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Sở GT-VT đã báo cáo UBND tỉnh cho phép sửa chữa cục bộ nền, mặt đường đoạn từ Km0+00 - Km5+00 bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh tại Quyết định số 1477/QĐ-UBND, ngày 7-5-2018. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành sửa chữa tuyến đường và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2018.

*Cử tri huyện Bố Trạch đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cầu Nhân Trạch (bắc qua sông Dinh) để kết nối tuyến giao thông dọc bờ biển Nhân Trạch (Bố Trạch) và Quang Phú (Đồng Hới) nhằm bảo đảm việc cứu hộ, cứu nạn, an ninh, quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch...

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Cầu Nhân Trạch (bắc qua sông Dinh) thuộc dự án Đường ven biển đoạn qua tỉnh Quảng Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 2794/QĐ-UBND, ngày 27-10-2011, đồng thời nằm trong hệ thống đường bộ ven biển Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tại Quyết định số 129/QĐ-TTg, ngày 18-1-2010.

Trong thời gian qua, Sở GT-VT cũng đã tích cực tham mưu UBND tỉnh làm việc với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, trong điều kiện Chính phủ hiện đang còn thắt chặt đầu tư công, ngân sách tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, việc tìm kiếm và huy động nguồn vốn để đầu tư là chưa thể thực hiện được. Trong thời gian tới, Sở GT-VT sẽ tiếp tục tích cực trong việc tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tìm kiếm nguồn vốn để xây dựng công trình.

* Cử tri huyện Quảng Ninh phản ánh tại ngã 5, thị trấn Quán Hàu (nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1, đường tránh thành phố và tuyến Quốc lộ 9B) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và các lái xe khi lưu thông qua đây thường xuyên nhầm đường. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan cải tạo lại vòng xuyến và đặt bảng chỉ dẫn giao thông hợp lý.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Đối với nội dung kiến nghị của cử tri, Sở GT-VT đã có Công văn số 1466/SGTVT-KHTH, ngày 22-6-2018 gửi Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý Đường bộ II đề nghị xem xét, nghiên cứu. Trường hợp cần thiết sẽ đề nghị cải tạo lại nút giao và bố trí bổ sung các biển chỉ dẫn hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

*Cử tri huyện Quảng Ninh phản ánh tuyến đường Quốc lộ 9B tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đề nghị tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Sở đã tổ chức kiểm tra hiện trường và nhận thấy, do lưu lượng xe trên tuyến khá lớn nên khi tránh nhau đã có hiện tượng xe chạy lấn lên trên bề mặt các tấm đan rãnh làm vỡ tấm đan tại Km2+212. Sở cũng đã chỉ đạo gia cố thêm tường rãnh và thay lại tấm đan bê tông cốt thép để tăng cường khả năng chịu lực của các tấm đan, bảo đảm an toàn giao thông tại vị trí này. Hiện tại, việc khắc phục, sửa chữa đã được hoàn thành.

Đối với các hư hỏng khác trên tuyến, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng có khả năng mất an toàn giao thông. Về lâu dài, Sở GT-VT sẽ báo cáo Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, nghiên cứu đưa vào kế hoạch đầu tư, từng bước nâng cấp tuyến đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân như kiến nghị của cử tri.

*Cử tri xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo sớm xây dựng hệ thống đèn tín hiệu tại điểm giao nhau giữa đường sắt và tỉnh lộ 564 (đoạn gần ga Mỹ Trạch) nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Đối với vị trí giao cắt giữa đường sắt Bắc - Nam và đường tỉnh lộ 564 (đoạn gần ga Mỹ Trạch) như kiến nghị của cử tri thuộc lý trình Km564+850 của tuyến đường sắt đã được đầu tư xây dựng các hạng mục: sơn gờ giảm tốc, vạch dừng xe, vạch mắt võng, đinh phản quang, biển báo và cột cần vươn... và đã thực hiện hoàn thành trong tháng 6-2018.

Đề nghị UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo các lực lương chức năng địa phương tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt theo nội dung Quy chế phối hợp số 05/QCPH-BGTVT-UBND, ngày 25-3-2013 đã được ký kết giữa Bộ GT-VT và UBND tỉnh.

Đối với việc xây dựng hệ thống phòng vệ cảnh báo tự động, Sở GT-VT sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục báo cáo Bộ GT-VT, Cục Đường sắt Việt Nam và sẽ triển khai thực hiện khi có nguồn lực.

* Cử tri xã Phú Thủy (Lệ Thủy) phản ánh tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn qua địa bàn thôn Tam Hương thường bị ngập úng vào mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Đề nghị tỉnh và các ngành chức năng nghiên cứu giải quyết.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ 494 (là đơn vị được Cục Quản lý Đường bộ II giao ủy thác quản lý, khai thác tuyến đường), ngày 22-3-2018, Cục Quản lý Đường bộ II đã có Quyết định số 330/QĐ-CQLĐBII phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình Xử lý ngập lụt gây ách tắc giao thông đoạn Km1021+750 - Km1022+450, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (là đoạn qua thôn Tam Hương, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy như cử tri đã phản ánh) với các nội dung: khơi thông rãnh dọc phía phải tuyến, lắp đặt ống cống và tấm đan lối vào nhà dân, xây dựng cống hộp thoát nước tại Km1022.

Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2136/QĐ-TCĐBVN, ngày 14-6-2018 để làm căn cứ lựa chọn nhà thầu thực hiện, dự kiến sẽ thực hiện sửa chữa và hoàn thành trong Quý III/2018.

Bùi Thành (lược ghi)
(Còn nữa)

                                                               

,