.

Tuổi trẻ Gia Ninh góp sức xây dựng nông thôn mới

.
10:07, Thứ Bảy, 21/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tuổi trẻ xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh đã và đang phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo NTM ở địa phương.

Anh Lê Anh Năm, Bí thư Xã đoàn Gia Ninh cho biết, xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng NTM, Ban Thường vụ Xã đoàn đã triển khai thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ Gia Ninh chung tay xây dựng NTM”.

Ban Thường vụ Xã đoàn Gia Ninh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Ban Thường vụ Xã đoàn Gia Ninh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với đặc thù của xã Gia Ninh, các phong trào Đoàn đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Công tác tuyên truyền được xem là nhiệm vụ then chốt nên Xã đoàn Gia Ninh đã tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền về 19 tiêu chí của chương trình xây dựng NTM tới đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn xã.

Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trên trạm truyền thanh của xã, của các thôn; treo băng rôn, khẩu hiệu ở trụ sở UBND xã, ở nhà văn hóa các thôn, đường làng và nơi công cộng; tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Đoàn, tại các đợt học tập chính trị...

Với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, các hoạt động của Đoàn đã tập trung vào những phần việc cụ thể, thiết thực, không phô trương hình thức.

Từ đó, bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương để thực hiện có hiệu quả các phần việc, như: xây dựng công trình thanh niên san lấp mặt bằng, tháo dỡ bê tông tạo cảnh quan khuôn viên trường mầm non xanh sạch đẹp; tuyên truyền an toàn giao thông; giúp đỡ các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, Xã đoàn cũng đã duy trì có hiệu quả hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”với các nội dung, phần việc cụ thể, như: làm sạch đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, tổng dọn vệ sinh khu vực nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức trồng cây xanh, làm sạch bờ biển.

Đặc biệt, xác định giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM, lực lượng ĐVTN trong toàn xã đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong việc giải tỏa, phát quang, làm vệ sinh dọc các tuyến đường.

Ban Chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với các đoàn thể giải tỏa hành lang đường quốc lộ 1A nhằm xóa bỏ tình trạng lấn đường để quảng cáo, kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Xã đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVTN, cộng đồng dân cư trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại tuyến đường. Định kỳ hàng tháng, Ban Chấp hành các chi đoàn tổ chức cho ĐVTN ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường bảo đảm sạch, đẹp.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Xã đoàn đã phối hợp với các đơn vị xây dựng 2 công trình thanh niên thắp sáng đường quê trên địa bàn xã; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản làm mới 4 con đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Bí thư Xã đoàn Gia Ninh chia sẻ, xác định ĐVTN chính là lực lượng hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, nên ngay từ khi mới phát động, Ban Thường vụ Xã đoàn đã triển khai về cho các đoàn cơ sở đi vận động toàn dân cùng tham gia xây dựng NTM. Lực lượng ĐVTN rất hăng hái trong việc vận động, động viên gia đình đóng góp tiền của, công sức góp phần chung tay xây dựng NTM.

Trên mặt trận kinh tế, Xã đoàn Gia Ninh đã đứng ra vận động các hộ gia đình thanh niên, ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Với phương châm “Ở đâu có đoàn viên, thanh niên và hoạt động đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo”, thời gian qua, lực lượng ĐVTN đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đổi mới phương pháp dạy và học trong chi đoàn nhà trường…

Bên cạnh đó, để tạo việc làm cũng như định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN, Xã đoàn còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng về tư vấn hướng nghiệp hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp.

Đoàn viên thanh niên xã Gia Ninh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Đoàn viên thanh niên xã Gia Ninh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Bằng sự năng động của tuổi trẻ, sự nhanh nhạy trong lao động sản xuất, xã Gia Ninh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao do thanh niên làm chủ, tạo việc làm cho nhiều ĐVTN trong xã.

Điển hình như mô hình chăn nuôi, trồng trọt của anh Phạm Thanh Thế; mô hình mộc mỹ nghệ của anh Nguyễn Đức Lương và một số mô hình làm ăn kinh tế có hiệu quả, như: cơ khí, kinh doanh dịch vụ… Đó là những tín hiệu tích cực khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo của tuổi trẻ Gia Ninh, cùng chung tay góp sức để mang lại diện mạo mới cho quê hương mình.

Có thể nói, bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả từ Xã đoàn đến cơ sở, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, ĐVTN xã Gia Ninh đã và đang phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đóng góp có hiệu quả trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.

Đến nay, xã Gia Ninh đã đạt 16/19 tiêu chí, còn các tiêu chí giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất dự kiến cuối năm 2018 sẽ chính thức hoàn thành. Những kết quả bước đầu trong phong trào tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM ở Gia Ninh đã góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn, khả năng lôi cuốn, tập hợp thanh niên của Đoàn ngày càng được mở rộng và phong trào ngày càng được củng cố.

Lan Chi

 

,