.
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lần thứ 48:

Tập trung thực hiện các nội dung công tác xây dựng Đảng và giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

.
18:55, Thứ Năm, 21/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 21-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị lần thứ 48. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

bng
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang kết luận hội nghị.

Hội nghị đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm. Theo đó, mặc dù triển khai nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng những kết quả đạt được là sự nỗ lực lớn, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với cùng kỳ.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDRP tăng 6,29%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,3%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,9%; dịch vụ tăng 6,8%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 8.246 tỷ đồng, tăng 10,3%; thu ngân sách đạt 1.803 tỷ đồng, đạt 51,3% kế hoạch.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 19.080 lao động được giải quyết việc làm, đạt 53% kế hoạch. Năng suất và sản lượng vụ đông-xuân tăng so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra với tổng sản lượng dự ước 207.152 tấn. Chăn nuôi và thuỷ sản có sự phục hồi lớn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiện đã đạt bình quân 15,6 tiêu chí/xã.

Trên lĩnh vực du lịch, đã có khoảng 1,8 triệu lượt khách đến Quảng Bình, tăng 16,3%, tổng doanh thu ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản được tăng cường. Các lĩnh vực văn hoá-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Về công tác xây dựng Đảng, các cấp uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, kết nạp đảng viên, nhất là phát triển đảng viên ở vùng dân tộc ít người, vùng giáo, vùng có đời sống kinh tế-xã hội khó khăn. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ và thống nhất.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã ban hành một số quy định về công tác tổ chức, xây dựng Đảng; tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) và Kế hoạch của Bộ Chính trị “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và các nội dung liên quan.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận nhằm làm rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới.

Hội nghị cơ bản thống nhất với các nội dung của dự thảo báo cáo. Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như tăng trưởng chưa vững chắc, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị còn ít, sản xuất hàng hoá quy mô lớn còn hạn chế; một số đơn vị sau cổ phần hoá hoạt động còn kém hiệu quả; tình trạng nợ đọng và thất thu thuế vẫn còn lớn…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ và giải pháp trong báo cáo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý một số nội dung gồm: Về nông nghiệp, để bảo đảm tiền đề thắng lợi cho vụ sản xuất hè-thu, UBND tỉnh chỉ đạo sản xuất hè-thu đúng tiến độ để thu hoạch trước mùa mưa bão; tăng cường kiểm tra các công trình thuỷ  lợi, đê kè bảo đảm tưới tiêu; tiếp tục tăng cường công tác phòng chống cháy rừng, coi trọng quản lý và bảo vệ rừng.

Lĩnh vực thuỷ sản, đẩy mạnh khai thác thuỷ hải sản vùng biển xa; giải quyết hiệu quả các chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 48 của Chính phủ. Trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường chỉ đạo đồng bộ để bảo đảm tính bền vững; phát huy đầy đủ vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư; tranh thủ lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn của các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi cần lựa chọn điểm nhấn để tạo ra các sản phẩm nổi bật và tập trung đầu tư; giao mỗi huyện có một xã có 1 sản phẩm đặc trưng. Tập trung chỉ đạo xử lý hiệu quả vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường…  

UBND tỉnh tiếp tục chuẩn bị tốt các nội dung của hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 7; phối hợp với Tập đoàn tư vấn McKinsey hoàn thành quy hoạch tổng thể  phát triển kinh tế-xã hội Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để tổ chức hội thảo bên lề hội nghị xúc tiến đầu tư. Tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai các dự án về công nghiệp, quỹ đất thương mại. Lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi, công nghiệp, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Trong thu ngân sách, tăng cường đẩy mạnh các nguồn thu, nhất là các nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn; tiến hành đồng bộ các giải pháp chống thất thu, trốn lậu thuế; tháo gỡ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng thu ngân sách. Về du lịch, tập trung đẩy mạnh các giải pháp quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch; chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở kinh doanh nhà hàng, lưu trú, kêu gọi các dự án du lịch mới.

Trên lĩnh vực văn hoá-xã hội, ngành Giáo dục và Y tế cần tích cực xây dựng và thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành theo quy định của Trung ương và tỉnh; chỉ đạo tốt kỳ thi THPT cấp quốc gia. Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tập trung rà soát các hộ nghèo để tăng cường chỉ đạo, chú ý quan tâm các xã vùng cồn bãi.

Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu xoá chi bộ cơ quan xã; triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII và Kế hoạch số 55-KH/TU phải xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền ban hành các đề án để triển khai hiệu quả. Lĩnh vực kiểm tra giám sát, tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm, góp phần ổn định tình hình, tạo tiền đề thành công cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục tăng cường công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xử lý hiệu quả các vấn đề nảy sinh từ cơ sở… 

Hội nghị cũng đã cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung (lần 2) Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và báo cáo sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát 6 tháng cuối năm cùng một số nội dung về công tác cán bộ và các vấn đề quan trọng khác...

Ngọc Mai

 

,