.

Thưởng nóng thành tích đấu tranh các chuyên án 538Lv, 539Lv về tội phạm ma tuý

.
15:10, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 19-6, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tặng hoa chúc mừng, biểu dương và thưởng nóng các lực lượng chức năng vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công các chuyên án 538 Lv, 539Lv chặt đứt những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn.

Đòng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ,  Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc  trong đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến đường 12A, tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý từ nước ngoài qua Lào về Việt Nam tiêu thụ có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng người Lào và người Việt Nam qua lại làm ăn, buôn bán móc nối, cấu kết với nhau hình thành nên các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý với nhiều thủ đoạn, phương thức tinh vi, xảo quyệt, manh động và đặc biệt nguy hiểm.

Thông qua hoạt động bám nắm tình hình địa bàn, đối tượng và thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản trên tuyến đường 12A, lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm của Bội đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát hiện một số đường dây tội phạm (gồm đối tượng là người Lào và người Việt Nam) đang tìm cách vận chuyển ma tuý từ bên kia biên giới về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tiêu thụ với số lượng lớn.

Những vụ việc này nếu không được ngăn chặn, bắt giữ, xử lý thì sẽ gây ra nhiều tác hại, hiểm hoạ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác.

Sau khi báo cáo đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP xác lập các chuyên án mang bí số 538 Lv và 539 Lv nhằm tổ chức đấu tranh triệt phá những đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý qua biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã thông báo tình hình nói trên với lực lượng phòng chống ma tuý của An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) và các lực lượng Công an, Hải quan tỉnh để phối hợp đấu tranh, ngăn chặn...

Cụ thể, tại chuyên án 538Lv, sau gần một tháng mật phục đánh án trên khu vực biên giới, lúc 15 giờ ngày 11-4, tại Km71 Quốc lộ 12A thuộc bản Y Lan, huyện Nhôm Ma Lạt, tỉnh Khăm Muộn (Lào), lực lượng đánh án BĐBP Quảng Bình phối hợp với Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn phát hiện 3 đối tượng đang đi từ hướng từ Lào về Việt Nam.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói hàng màu vàng được các đối tượng giấu kín trong người và phía dưới hai xe mô tô, bên trong đựng nhiều gói nilon màu xanh dương, mỗi gói 200 viên có chứa tổng số lượng 24.000 viên nén hình tròn, trên mỗi viên đều có chữ WY kèm theo 1 dao phát, 4 điện thoại di động, cùng nhiều tang vật khác. Đối tượng Thạo Kẹo, 30 tuổi, trú tại bản Làu, huyện Nhôm Ma Lạt, tỉnh Khăm Muộn (Lào) là đối tượng chính trong chuyên án 538Lv. Hai đối tượng còn lại là Neeng Soóng (30 tuổi) và Khăm Phết Chặng (37 tuổi), đều trú tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bu Ly Khăm Xay (Lào). Cả ba đối tượng đều khai nhận số viên nén này chính là ma túy tổng hợp, trên đường từ Lào vận chuyển sang Việt Nam để bán kiếm lời...

Tiếp đến, vào lúc 14 giờ ngày 15-6, tại vị trí cách mốc 528 về phía Việt Nam khoảng 15m thuộc khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lực lượng đánh án Bộ chỉ huy BĐBP phối hợp với Công an và Hải quan tỉnh, phát hiện 1 đối tượng là nam giới đang mang 1 bao tải đi bộ từ hướng Lào về Việt Nam.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bao tải có nhiều gói màu vàng, bên trong chứa nhiều gói nilon màu xanh dương, mỗi gói 200 viên với tổng số lượng 47.737 viên nén hình tròn, trên mỗi viên đều có chữ WY cùng nhiều tang vật có giá trị khác. Đối tượng khai nhận số viên nén trên chính là ma túy tổng hợp, trên đường vận chuyển qua Việt Nam để tiêu thụ...

Hai chuyên án 538 Lv và 539 Lv được xác định là những vụ vận chuyển ma túy tổng hợp dạng viên có số lượng lớn nhất kể từ năm 2010 đến nay trên tuyến biên giới Quảng Bình và  tuyến đường 12A được các lực lượng chức năng đấu tranh triệt phá thành công...

Để ghi nhận thành tích trong công tác đấu tranh và triệt phá thành công 2 chuyên án nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã quyết định thưởng nóng 10 triệu đồng cho Ban chuyên án 538LV và 20 triệu đồng cho Ban chuyên án 539L; tặng bằng khen cho Đội đặc nhiệm, Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trọng đấu tranh, phá án thành công chuyên án 538LV; tặng bằng khen cho 2 tập thể, gồm Đội đặc nhiệm, Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) và Trạm kiểm soát (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) cùng 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phá án thành công chuyên án 539L.

Tiếp đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong đấu tranh, triệt phá thành công 2 chuyên án về tội phạm ma tuý nói trên.

Phát biểu tại buổi khen thưởng, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đánh giá cao sự mưu trí, dũng cảm và quyết tâm, không ngại hiểm nguy của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh cũng như công tác phối hợp giữa lực lượng biên phòng với lực lượng Công an, Hải quan và Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn (Lào) trong quá trình đấu tranh, triệt phá thành công 2 chuyên án lớn về ma túy.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới lực lượng BĐBP tỉnh cần phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng lập thêm nhiều thành tích xuất sắc nhằm góp phần giữ bình yên cho Tổ quốc và nhân dân...

Văn Minh
 

,