.

Tập trung giảm nghèo bền vững

.
14:21, Thứ Năm, 28/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, công tác giảm nghèo được huyện Tuyên Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm, việc giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ người nghèo là trách nhiệm của các ngành, các cấp, chính quyền, đoàn thể địa phương.

Những năm qua, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Tuyên Hóa tương đối ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện, nhưng vẫn còn ở mức thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, địa hình hiểm trở gây khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.

Thêm vào đó, những năm gần đây, địa bàn huyện phải gánh chịu hậu quả nặng nề do bão lũ, gây thiệt hại phần lớn diện tích rừng trồng của nhân dân, trong đó chủ yếu thuộc những hộ có mức sống trung bình, hộ cận nghèo và hộ nghèo, do đó làm tăng nguy cơ hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo, tái cận nghèo.

Theo phân tích kết quả rà soát hộ nghèo năm 2017, toàn huyện có số hộ nghèo là 4.878/24.001 hộ toàn huyện, chiếm tỷ lệ 20,32% và 5.566 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 23,19%. Trong số 4.878 hộ nghèo, có 1.415 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, chiếm 5,9% số hộ toàn huyện và chiếm 29,01% số hộ nghèo. Như vậy, số hộ nghèo có khả năng thoát nghèo còn lại chỉ chiếm 14,12% hộ toàn huyện, nên sẽ rất khó khăn cho các địa phương trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo.

UBND huyện Tuyên Hóa phối hợp UBMTTQVN tỉnh tổ chức trao bò giống cho người nghèo vùng thiên tai.
UBND huyện Tuyên Hóa phối hợp UBMTTQVN tỉnh tổ chức trao bò giống cho người nghèo vùng thiên tai.

Xã Tiến Hóa là một trong những địa phương có tốc độ phát triển ổn định, thuộc diện tốp đầu của cả huyện Tuyên Hóa. Năm 2018, Tiến Hóa cũng được chọn làm xã điểm để xây dựng nông thôn mới, nhưng đến nay chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo vẫn là một trong những bài toán nan giải với chính quyền nơi đây.

Ông Cao Văn Trúc, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa chia sẻ, từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã xác định tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên luôn ưu tiên mọi nguồn lực phấn đấu để giảm nghèo. Tuy nhiên, với nhiều lý do đặc biệt, như: thiên tai..., đến nay, tỷ lệ hộ nghèo mặc dù có giảm nhưng tỷ lệ tái nghèo cũng có nguy cơ tăng.

Để tạo cơ hội cho người nghèo, hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo vươn lên làm giàu, huyện Tuyên Hóa đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo toàn diện, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện của địa phương. Ông Hồ Vũ Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết.

Trong đó, chính quyền huyện tiếp tục chủ động phối hợp các ngành, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi cho người dân, đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất, từng bước giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát số hộ nghèo trên địa bàn; tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng gia đình, mỗi thôn, bản để từ đó đưa ra giải pháp giúp người dân vươn lên.

Mặt khác, huyện đẩy mạnh chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc tín chấp với các ngân hàng, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để đầu tư vào sản xuất. Đồng thời, thực hiện giám sát việc phát huy hiệu quả nguồn vốn vay tại địa phương, thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng các mô hình trong phát triển kinh tế để người dân học tập.

Có thể nói, công tác giảm nghèo luôn là nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu ở Tuyên Hóa, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên bố trí và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác này; phát triển nguồn vốn, lồng ghép các hoạt động của chương trình cho vay giải quyết việc làm và giảm nghèo để phát huy hiệu quả vốn vay; tiếp tục huy động nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức cộng đồng và người dân cho công tác giảm nghèo, ông Thường cho hay.

X.P

 

,
  • TP. Đồng Hới: Đón gần 670.000 lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, TP. Đồng Hới đã tổ chức nhiều điểm vui chơi, giải trí, các hoạt động văn hóa, thể thao và lễ hội truyền thống trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2018 nhằm góp phần thu hút khách du lịch.

    28/06/2018
    .
  • Làm giàu trên vùng đất khó

    (QBĐT) - Là một vùng đất khó, nguy cơ nhiễm mặn và lũ lụt hàng năm cao, nhưng hơn 2ha vùng đất Cồn ven sông Kiến Giang thuộc thôn Hiển Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh đã được vợ chồng anh Nguyễn Văn Thao, chị Vũ Minh Hường khai khẩn và đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp.

    27/06/2018
    .
  • Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế

    (QBĐT) - Huyện Quảng Ninh có khoảng 184 công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.

    27/06/2018
    .
  • Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại

    (QBĐT) - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do biến động giá cả thị trường, ngành chăn nuôi tỉnh ta vẫn tiếp tục phát triển theo hướng trang trại, gia trại quy mô lớn, công nghiệp, bán công nghiệp và liên kết bền vững, vừa tăng hiệu quả kinh tế, vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường.   

    27/06/2018
    .
  • Xuất hiện sâu bệnh gây hại lúa hè-thu

    (QBĐT) - Theo kế hoạch, vụ hè - thu năm 2018, toàn tỉnh sẽ gieo cấy 16.000ha lúa; với các bộ giống chủ lực là PC6, HT1, KD18, QR1, P6 đột biến…

    26/06/2018
    .
  • Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về hàng Việt Nam

    (QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động.

    26/06/2018
    .
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công

    (QBĐT) - Những năm qua, hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc khuyến khích thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

    26/06/2018
    .
  • Huyện Lệ Thủy đón trên 90 nghìn lượt khách du lịch

    (QBĐT) - Theo thống kê của UBND huyện, 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách đến với Lệ Thủy ước đạt 91.200 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

    25/06/2018
    .