.

Quảng Ninh: Nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế

.
08:48, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Huyện Quảng Ninh có khoảng 184 công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.

Thời gian qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và huyện Quảng Ninh nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế, biến động giá cả thị trường…, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh và đời sống nhân dân, tác động trực tiếp đến việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, với sự năng động, linh hoạt và sáng tạo, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã mở rộng lĩnh vực hoạt động, tìm kiếm thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến xây dựng thương hiệu về sản phẩm, lĩnh vực hoạt động. Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước được ổn định, góp phần tăng thu nhập cho doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động nông thôn và từng bước thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Quảng Ninh đạt khoảng 62,7 tỷ đồng. Trong đó, số thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh chỉ đạt trên dưới 5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khá thấp.

Điều đáng ghi nhận là trong điều kiện khó khăn, nhưng một số doanh nghiệp đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn đã chủ động sản xuất kinh doanh, tạo thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hồi công nợ... và đã thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Quảng Ninh còn khá nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế. Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh, đến ngày 31-5-2018, toàn huyện có 19 doanh nghiệp nợ đọng thuế từ 10 triệu đồng trở lên; trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế khá lớn, như: Công ty TNHH Thế Thịnh 7 nợ đọng 1 tỷ 599,6 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Quảng Bình 199,5 triệu đồng; Công ty TNHH XDTH Linh Lương 512,3 triệu đồng; Công ty Cổ phần XDTH Trường Sơn 301,4 triệu đồng; Công ty TNHH XD Ngô Anh Tuấn 127,5 triệu đồng; Công ty TNHH vận tải thương mại Hòa Phát 107,5 triệu đồng; Công ty TNHH cây xanh Anh Đức 119,7 triệu đồng; Công ty TNHH XD và kiến trúc Thành Phát 302,3 triệu đồng…

Nguyên nhân là do các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, lạm phát, giá cả tăng cao, sức mua trên địa bàn giảm, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa thích ứng với sự cạnh tranh và các chính sách của Nhà nước trong thời kỳ thặt chặt tín dụng, công tác kích cầu đầu tư cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn hiệu quả đưa lại chưa cao...

Ông Hoàng Văn Giáp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh cho biết: “Trong thời gian tới, Chi cục thuế huyện Quảng Ninh tiếp tục tổ chức tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế và vận động các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước, nhất là đối với các khoản nợ đọng. Chi cục Thuế huyện thực hiện đúng các quy trình bảo đảm các văn bản pháp luật thuế.

Đơn vị chấn chỉnh kịp thời những sai phạm của người nộp thuế. Đặc biệt, chú trọng việc tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo Chi cục Thuế, cán bộ công chức thuế với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Ngành thuế tiếp tục chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại và xem đây như một kênh quan trọng để cơ quan thuế và doanh nghiệp, hộ kinh doanh  trao đổi những vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính gặp phải trong quá trình kinh doanh và thu nộp ngân sách để có biện pháp xử lý, tháo gỡ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh và chính sách an sinh xã hội”.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)

 

 

,
  • Làm giàu trên vùng đất khó

    (QBĐT) - Là một vùng đất khó, nguy cơ nhiễm mặn và lũ lụt hàng năm cao, nhưng hơn 2ha vùng đất Cồn ven sông Kiến Giang thuộc thôn Hiển Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh đã được vợ chồng anh Nguyễn Văn Thao, chị Vũ Minh Hường khai khẩn và đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp.

    27/06/2018
    .
  • Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại

    (QBĐT) - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do biến động giá cả thị trường, ngành chăn nuôi tỉnh ta vẫn tiếp tục phát triển theo hướng trang trại, gia trại quy mô lớn, công nghiệp, bán công nghiệp và liên kết bền vững, vừa tăng hiệu quả kinh tế, vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường.   

    27/06/2018
    .
  • Xuất hiện sâu bệnh gây hại lúa hè-thu

    (QBĐT) - Theo kế hoạch, vụ hè - thu năm 2018, toàn tỉnh sẽ gieo cấy 16.000ha lúa; với các bộ giống chủ lực là PC6, HT1, KD18, QR1, P6 đột biến…

    26/06/2018
    .
  • Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về hàng Việt Nam

    (QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động.

    26/06/2018
    .
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công

    (QBĐT) - Những năm qua, hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc khuyến khích thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

    26/06/2018
    .
  • Huyện Lệ Thủy đón trên 90 nghìn lượt khách du lịch

    (QBĐT) - Theo thống kê của UBND huyện, 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách đến với Lệ Thủy ước đạt 91.200 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

    25/06/2018
    .
  • Đau đáu nỗi lo nhân lực làng nghề-Bài 2: Để "giữ chân" lao động cho làng nghề

    (QBĐT) - Việc "giữ chân" lực lượng lao động, nhất là lao động trẻ có tay nghề cao, được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thúc đẩy các làng nghề phát triển bền vững, hiệu quả.

    25/06/2018
    .
  • Lệ Thủy: Hỗ trợ 100% giống lúa cho diện tích mới chuyển sang sản xuất vụ hè-thu

    (QBĐT) - Vụ hè-thu 2018, toàn huyện Lệ Thủy có kế hoạch gieo trồng 2.403 ha lúa. Để khuyến khích các xã, thị trấn mạnh dạn chuyển từ sản xuất lúa tái sinh sang sản xuất lúa vụ hè-thu, UBND huyện đã có chính sách hỗ trợ 100% giống lúa cho các diện tích này.

    25/06/2018
    .