Quảng Bình noi gương Đại tướng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!

  • 06:04 | Thứ Ba, 03/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là vị tướng “Võ công truyền quốc sử. Văn đức quán nhân tâm”, tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ghi tạc vào sử sách và tấm lòng nhân dân. Với quê hương Quảng Bình, Đại tướng luôn dành sự quan tâm đặc biệt và mong mỏi Quảng Bình ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp. Yêu quý và tự hào về Đại tướng, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình luôn nỗ lực lĩnh hội những lời căn dặn và các bài học Đại tướng để lại, không ngừng học tập, lao động, cống hiến, chung sức xây dựng quê hương ngày càng lớn mạnh!
 
Vị tướng của nhân dân
 
Quảng Bình tự hào là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, hào kiệt làm rạng danh non sông gấm vóc, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, là thiên tài quân sự của thời đại.
 
Cống hiến trọn vẹn cuộc đời cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng, vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những bước ngoặt quan trọng, những mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc. Là người có công lao, đóng góp to lớn trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam hùng mạnh, chính quy, tinh nhuệ, những chiến thắng vĩ đại với dấu ấn của Đại tướng đã tác động mạnh mẽ đến dòng chảy lịch sử của dân tộc. Và trong suốt hành trình của cuộc đời mình, trong mọi hoàn cảnh, từ hai cuộc chiến tranh ác liệt đánh đổ thực dân, đế quốc đến những năm tháng hòa bình dựng xây đất nước sau khói lửa chiến tranh, Đại tướng luôn “Dĩ công vi thượng”, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết, trước hết.
 
Với công lao to lớn và tấm lòng trung thành, tận tụy vì nước vì dân, Đại tướng được nhân dân tin yêu, kính trọng, tôn vinh là “vị tướng của nhân dân”, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ và mãi là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân về vị Tổng Tư lệnh, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Cuộc đời sự nghiệp của Đại tướng là tài sản vô giá với rất nhiều những bài học lớn còn nguyên giá trị mãi về sau. 
Tuyến đường Võ Nguyên Giáp ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Ảnh: Nguyễn Hải
Tuyến đường Võ Nguyên Giáp ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Ảnh: Nguyễn Hải
 
Vĩ nhân bình dị
 
Là niềm tự hào của quốc gia, dân tộc, người đóng vai trò to lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đưa non sông thu về một mối, nhưng ở Đại tướng luôn toát lên sự bình dị, gần gũi. Mọi người gọi ông là “Đại tướng”, “anh Cả”, “anh Văn” và giản dị hơn là “bác Giáp”. Với Quảng Bình, Đại tướng là người con xa, lòng luôn đau đáu hướng về quê hương. Và trong trái tim ông, nơi chốn ấy thân thương như ông từng nói: “Quảng Bình là nhà tôi, khi nào rảnh việc nước thì tôi về nhà”.
Trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, Quảng Bình là chiến trường ác liệt, Đại tướng không quên dõi theo từng bước đi của quê hương để kịp thời chỉ đạo, động viên, cổ vũ Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình vượt mọi khó khăn, gian khổ, cùng cả nước quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.
 
Nước nhà thống nhất, những lần về thăm quê, cùng với thăm già hỏi trẻ, dạo bước trên những con đường quen thuộc, ôn chuyện xưa người cũ, Đại tướng luôn dành thời gian để làm việc với tỉnh. Người không quên căn dặn, mong mỏi Đảng bộ và nhân dân quê hương nỗ lực phấn đấu để xây dựng Quảng Bình ngày càng giàu đẹp. Đại tướng nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cấp bách của việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nhưng phải giữ gìn bằng được những giá trị cốt lõi, bản sắc riêng có của Quảng Bình.
 
Người đặc biệt quan tâm đến những vấn đề chiến lược lâu dài của tỉnh; căn dặn các cấp, các ngành, các địa phương phải quan tâm, chăm lo thật tốt đời sống nhân dân, yêu thương dân, biết khơi dậy sức mạnh trong nhân dân; quan tâm bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển giáo dục-đào tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất…
 
Trò chuyện với thế hệ trẻ, Đại tướng nhấn mạnh, tri thức là của cải quý nhất của con người, của dân tộc và của nhân loại. Ngoài việc học tập ở lớp, ở trường thì cần phải có tinh thần tự học, học suốt đời. Chúng ta phải theo gương Bác Hồ, học nữa, học mãi, học để cống hiến cho quê hương, đất nước, học để hoàn thiện bản thân!
 
Nỗ lực xây dựng Quảng Bình giàu đẹp
Đi qua hai cuộc kháng chiến oanh liệt, cùng với cả nước, Quảng Bình đã khẳng định tinh thần bất khuất, kiên cường, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm bảo vệ đất nước, quê hương. Những lời động viên, kỳ vọng, mong mỏi của Bác Hồ kính yêu và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đồng hành, tạo động lực để có một Quảng Bình quật khởi, Quảng Bình “Hai giỏi” với nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đánh đuổi ngoại xâm, thống nhất non sông!
Hòa bình lập lại, giữa muôn trùng gian khó, thiếu thốn bủa vây, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, ý chí quật cường, miệt mài lao động tái thiết quê hương. Công xưởng, nhà máy, trường học, đường sá… mọc lên; ruộng đồng tốt tươi, rừng xanh trở lại và biển khơi mang về bao nguồn lợi. Đảng bộ vững mạnh, nhân dân đồng thuận, quê hương mang hình hài tươi mới và đầy hy vọng!
Thực hiện di nguyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình quyết tâm bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Thực hiện di nguyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình quyết tâm bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Đặc biệt trải qua gần 37 năm đất nước đổi mới và 34 năm tỉnh nhà trở về địa giới cũ, Quảng Bình đã có những bước tiến đáng tự hào. Những tiềm năng thế mạnh về tài nguyên rừng, biển, hang động… được khai thác hiệu quả; Quảng Bình cũng kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia, nâng cao vị thế của tỉnh nhà nhưng vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị cốt lõi, cốt cách Quảng Bình như lúc sinh thời Đại tướng từng căn dặn.
 
Những cánh đồng thẳng cánh cò bay, giá trị ngày càng gia tăng trên một đơn vị diện tích; sản xuất nông nghiệp được tổ chức theo chuỗi khép kín, bền vững; cơ giới hóa trong nông nghiệp với nhiều mô hình hiệu quả; khai thác, đánh bắt biển xa và chung tay giữ gìn chủ quyền biển, đảo… xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương sáng. Các đô thị mọc lên, khang trang, hiện đại và tươi mới, xóa hết những dấu vết do hai cuộc chiến gây ra. Quảng Bình tự hào là điểm đến của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, là dấu son trên bản đồ du lịch của khu vực và thế giới bởi nhiều tiềm năng, thế mạnh.
 
Cơ sở hạ tầng, đặc biệt về giao thông đã được đầu tư từng bước đồng bộ, hoàn thiện. Hệ thống sân bay, cảng biển, cảng sông, các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng được hoàn thành, đã và đang phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân. Văn hóa-xã hội có nhiều dấu ấn nổi bật, đặc biệt là hệ thống các bệnh viện, cơ sở y tế, các trung tâm văn hóa, thể thao… được tỉnh ưu tiên dành nguồn lực lớn để đầu tư tương xứng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần cho nhân dân.
 
Mang theo những lời căn dặn của Đại tướng về tự học, học suốt đời, học để cống hiến cho quê hương, đất nước, học để hoàn thiện bản thân, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Quảng Bình đã có mặt tại các đấu trường trí tuệ quốc tế, mang về niềm vinh dự, tự hào, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!
 
Luôn quan tâm chăm lo cho nhân dân, vì lợi ích nhân dân, nhất là trong những thời điểm khó khăn, gian khổ do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, Quảng Bình đã khơi dậy được sức mạnh trong nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Đảng ổn định, nhân dân đồng thuận, quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, là môi trường thuận lợi để tỉnh tiếp tục gặt hái những thành tựu mới.
 
Tự hào là quê hương của vị Đại tướng lừng danh nhưng luôn thân thương, giản dị, trân trọng những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quốc gia, dân tộc, với Quảng Bình, Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà càng quyết tâm cố gắng noi gương, thực hiện tốt di nguyện của Đại tướng lúc sinh thời. Trên hành trình mới, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, vận dụng những giá trị quý báu về tư tưởng, đạo đức, quan điểm, triết lý của Đại tướng; phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang, đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh năng động của miền Trung như niềm tin và sự kỳ vọng của Đại tướng dành cho quê hương!
VŨ ĐẠI THẮNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

tin liên quan

"Nhà tôi có bình chữa cháy"

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào "Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC)", Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo.

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện thể chế, tránh để ách tắc kéo dài, gây bức xúc xã hội

Ngày 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2023. Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.