"Nhà tôi có bình chữa cháy"

  • 06:40 | Thứ Bảy, 30/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC)”, Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong việc chấp hành quy định của Luật PCCC, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống cháy nổ. Điển hình trong phong trào là mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” của Ủy ban MTTQVN phường Bắc Lý.
 
Tháng 6/2023, Ủy ban MTTQVN phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) triển khai xây dựng mô hình điểm dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại tổ dân phố (TDP) 10. Tại hội nghị triển khai mô hình điểm, Ủy ban MTTQVN phường Bắc Lý đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự trang bị thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác PCCC ngay tại gia đình.
 
Đại diện Công an phường Bắc Lý đã tập huấn kỹ năng PCCC và thực hành sử dụng bình chữa cháy nhằm giúp bà con chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, làm giảm thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng.
Tổ dân phố 9, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) triển khai mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa  cháy” và trao bình chữa cháy cho các hộ dân.
Tổ dân phố 9, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) triển khai mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” và trao bình chữa cháy cho các hộ dân.

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQVN phường Bắc Lý đã trao hỗ trợ 38 bình chữa cháy cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn phường. Ban công tác Mặt trận TDP 10 cũng đã vận động được 100 hộ dân đăng ký mua bình chữa cháy để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC.

Ông Trương Tiến Huê, Trưởng ban công tác Mặt trận TDP 10, phường Bắc Lý chia sẻ: Chúng tôi xác định việc tổ chức triển khai mô hình điểm dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của Ban công tác Mặt trận TDP. Để triển khai mô hình, chúng tôi đã tổ chức họp Ban công tác Mặt trận mở rộng, mời các nhóm liên gia, nhóm dân phố tham dự để quán triệt kế hoạch, phân công nhiệm vụ, phối hợp công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện.

Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong TDP đã có sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC. Đến nay, 16/16 nhóm liên gia, trên 50% hộ dân của TDP đã trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy. Ban công tác Mặt trận TDP và các chi hội, đoàn thể trong khối Mặt trận hiện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm để thực hiện thành công chỉ tiêu đã đề ra đến ngày 31/12/2023, 100% hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy. Trong đó, quán triệt 100% gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.

Công an phường Bắc Lý hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, giúp nhân dân chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.
Công an phường Bắc Lý hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, giúp nhân dân chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bắc Lý Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết: Mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” nhằm cụ thể hóa việc thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và đặc biệt là Nghị quyết của Đảng ủy phường Bắc Lý về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác PCCC trong giai đoạn hiện nay. Phát huy hiệu quả từ mô hình điểm tại TDP 10, từ công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng Công an, phong trào xây dựng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy" thực sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư của phường.

Đông đảo người dân đã chủ động tham gia mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC và trang bị bình chữa cháy, dụng cụ cứu nạn cần thiết. Đến nay, mô hình đã nhân rộng trên địa bàn 15/15 TDP của phường với trên 1.500 bình chữa cháy được trang bị tại hộ gia đình. Trong đó, các TDP: 7, 11, 14, 15 đã có trên 70% hộ dân trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, các TDP còn lại có từ 50-60% hộ dân đã trang bị bình chữa cháy.

Bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy”, bà Nguyễn Thị Luận, TDP 9 (phường Bắc Lý) cho hay: Từ trước đến nay, việc PCCC tại các gia đình đã được quan tâm nhưng chưa đúng mức. Trước thực trạng tình hình cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người dân còn chủ quan, lơ là trong sinh hoạt và phòng chống, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, tính mạng như hiện nay thì việc triển khai mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” là giải pháp tối ưu giúp nhân dân nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy nổ.

Đến nay, mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” đã lan tỏa trên địa bàn 14/15 xã, phường, với tổng số 91/137 khu dân cư của TP. Đồng Hới. Toàn thành phố có gần 10.000 hộ dân đã trang bị bình chữa cháy tại hộ gia đình. Thực hiện mô hình, Ủy ban MTTQVN các xã, phường đã trích Quỹ “Vì người nghèo” và tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ thêm kinh phí để trao tặng bình chữa cháy cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số gần 300 bình chữa cháy, trị giá trên 70 triệu đồng.

Cùng với các hộ dân trong TDP, gia đình tôi đã trang bị 1 bình chữa cháy và được phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC, cứu hộ, cứu nạn nên thực sự yên tâm với phương châm “4 tại chỗ”. Bình chữa cháy gia đình được thiết kế nhỏ gọn, mọi người có thể sử dụng một cách dễ dàng. Nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, các thành viên trong gia đình sẽ nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy để khống chế ngọn lửa cháy lan, thậm chí có thể dập tắt ngọn lửa ngay lập tức.

Nói về hiệu quả và sự lan tỏa của mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Bùi Thị Thu Hương nhấn mạnh: “Từ kết quả đạt được tại phường Bắc Lý, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã phát động phong trào nhân rộng mô hình trong cộng đồng dân cư toàn thành phố và thu hút sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân. Cùng với sự vào cuộc tích cực của Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới, mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa  cháy” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ngày càng lan tỏa và phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự quan tâm, đồng hành của cả cộng đồng, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP. Đồng Hới. Mô hình đã góp phần phát huy vai trò của toàn dân trong tham gia PCCC ở địa bàn cơ sở, xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tại khu dân cư, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, từ đó, nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy nổ”.
Hiền Chi

tin liên quan

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về lộ trình cải cách tiền lương

Tại phiên họp thứ 27 vào tháng 10 tới, UBTVQH sẽ cho ý kiến về lộ trình cải cách tiền lương sau khi được Trung ương xem xét, có kết luận; cho ý kiến về công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 6.

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính

(QBĐT) - Chiều nay, 29/9, Trường Chính trị Qảng Bình phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính, năm 2023. 

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện thể chế, tránh để ách tắc kéo dài, gây bức xúc xã hội

Ngày 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2023. Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.