Phát huy vai trò là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động (*)

  • 15:46 | Thứ Ba, 26/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
 
Kính thưa đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh vô cùng vui mừng và phấn khởi được đến dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) và các cấp công đoàn trong tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh, xin chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo Công đoàn tỉnh qua các thời kỳ, các Anh hùng lao động, các vị đại biểu khách mời của Đại hội và đặc biệt là 245 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 51 nghìn ĐV, NLĐ trong tỉnh về dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Trong những năm qua, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII diễn ra trong điều kiện nhiều khó khăn, bất lợi do hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lũ, giá cả nguyên, nhiên vật liệu biến động, đặc biệt là hơn 2 năm đại dịch Covid-19.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Vừa qua, BCH Đảng bộ tỉnh đã tiến hành đánh giá, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chúng ta đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như 4 khâu đột phá của nhiệm kỳ bước đầu đạt kết quả khả quan trên hầu hết tất cả các lĩnh vực; nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng cơ bản đạt và dự báo đạt mục tiêu của cả nhiệm kỳ.
 
Trong đó, công nghiệp đã từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm mang tính động lực của cả nền kinh tế; du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước khẳng định được thương hiệu du lịch “Quảng Bình” trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư có nhiều đổi mới, quyết liệt; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ. Tỉnh đã tạo điều kiện, môi trường cạnh tranh bình đẳng để các thành phần kinh tế phát triển nhanh, trở thành động lực phát triển của cả nền kinh tế. Nhiều dự án được đầu tư và đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của ngành công nghiệp.
 
Tuy nhiên, tình hình sản xuất và đời sống của các tầng lớp nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn; nhất là tình hình lao động và việc làm trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các ngành sản xuất công nghiệp; đời sống, sinh hoạt của bà con vùng biển, sinh sống bằng nghề đánh bắt, chế biến thủy hải sản và hậu cần nghề cá... Tất cả những khó khăn đó đã được cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là vai trò của công đoàn các cấp vào cuộc hết sức quyết liệt để bảo đảm duy trì ổn định tình hình chung trong toàn tỉnh.
 
Trong quá trình hoạt động của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tiếp tục khẳng định được vị thế, phát huy vai trò là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và NLĐ. Đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động; thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo NLĐ vào tổ chức công đoàn; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về các chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
 
Công đoàn tỉnh đã thể hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, công nhân và NLĐ. Đã bám sát các chủ trương, nhiệm vụ của tỉnh, lựa chọn được các vấn đề trọng điểm, chủ đề hoạt động của từng năm sát đúng, phù hợp, hướng trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở. Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng tình hình ĐV, NLĐ ở trên địa bàn toàn tỉnh tương đối ổn định, không xảy ra đình công, lãn công, khiếu kiện, tụ tập đông người.
 
Công tác tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội ở các cấp công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giám sát và phản biện xã hội bước đầu được chú trọng. Các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ và công tác an toàn vệ sinh lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp.
 
Công đoàn tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ĐV, công nhân, NLĐ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.
 
Điều đáng ghi nhận là các cấp công đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội, có nhiều đóng góp thiết thực trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ và giúp đỡ nhân dân, công nhân, NLĐ gặp khó khăn do thiên tai, hoạn nạn; đã tổ chức các chương trình, hoạt động mang ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, như: “Tết Sum vầy”, "Mái ấm Công đoàn", “Phiên chợ Công đoàn”, “Tháng Công nhân”... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ ĐV, NLĐ và nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong đời sống xã hội.
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội.
Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội.
Tổ chức công đoàn các cấp cũng đã không ngừng được kiện toàn, củng cố và phát triển, có nhiều cố gắng trong phát triển ĐV; tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...
 
Với những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn tỉnh Quảng Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhì; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân trong hệ thống công đoàn tỉnh được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác.
 
Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích của Công đoàn tỉnh và toàn thể cán bộ, ĐV, công nhân, lao động toàn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như đã nêu trong báo cáo chính trị, các ý kiến phát biểu thảo luận. Tôi yêu cầu BCH Công đoàn tỉnh khóa tới nghiêm túc tiếp thu, đi sâu phân tích, kịp thời chấn chỉnh, đề ra giải pháp khắc phục triệt để trong nhiệm kỳ mới.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định rất rõ về mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong giai đoạn tới cụ thể như sau: Xây dựng tổ chức Công đoàn tỉnh vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, NLĐ; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ.
 
Trong những năm tới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình kinh tế trong nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả của đại dịch Covid-19, những bất ổn về chính trị trên thế giới; thị trường hàng hóa, bất động sản nhiều biến động sẽ còn kéo dài sang các năm tiếp theo; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp; yêu cầu hội nhập và phát triển ngày càng cao; cạnh tranh về sản xuất kinh doanh ngày càng gay gắt; quan hệ lao động có xu hướng ngày càng phức tạp.
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, việc triển khai thực hiện tốt mục tiêu mà Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, tôi xin lưu ý một số vấn đề trọng tâm mà Công đoàn tỉnh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, cụ thể như sau:
 
Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với mục tiêu thực hiện tốt nghị quyết, kết luận Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động có bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật, trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân.
 
Phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho công nhân, lao động được đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề để có thể tiếp cận được những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và tri thức mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh nhà.
 
Thứ hai, phát huy tốt hơn nữa vai trò cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Công đoàn phải chủ động đi sâu nghiên cứu nắm bắt kịp thời, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và những đòi hỏi bức xúc, mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở; tập hợp được trí tuệ của công nhân, viên chức, lao động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tổ chức kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách. Tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho ĐV, NLĐ.  
 
Thứ ba, công đoàn các cấp trong tỉnh cần phát huy truyền thống, tiếp tục phát động, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích, quan tâm đến cán bộ công đoàn cơ sở, tập thể và NLĐ trực tiếp; chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả.
 
Thứ tư, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng khoa học, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng ĐV, NLĐ; phát huy dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hướng về cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác phát triển ĐV, thành lập các công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn. Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
 
Chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ công đoàn các cấp ngang tầm nhiệm vụ, có năng lực, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là người đứng đầu phải tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, nêu gương từ đó định hướng, dẫn dắt, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, ĐV và NLĐ. Thường xuyên quan tâm chăm lo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là công đoàn cơ sở.
 
Thứ năm, tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp trong xây dựng đội ngũ công nhân lớn mạnh. Tích cực tham gia phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp; quan tâm giới thiệu để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những cán bộ, ĐV công đoàn ưu tú, xuất sắc. Nâng cao chất lượng tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.
 
Về các kiến nghị của Đại hội tới các cấp ủy, chính quyền các cấp tôi ghi nhận và đề nghị, đặc biệt là các sở, ban, ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công đoàn tỉnh để nhanh chóng giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay như trong các báo cáo đã đề xuất; đặc biệt là nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp, các thiết chế văn hóa phục vụ cho công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn.
Toàn cảnh đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Theo chương trình làm việc tiếp theo, Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra BCH LĐLĐ tỉnh khóa XIX và bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. Tôi đề nghị các đại biểu Đại hội quán triệt sâu sắc Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác nhân sự, nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín tham gia BCH LĐLĐ tỉnh khóa mới; đồng thời, lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và tiếng nói của hơn 51 nghìn ĐV công đoàn tỉnh Quảng Bình tham dự, đóng góp vào thành công của Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.
 
Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội,
 
Với bản chất, truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trên quê hương “Hai giỏi” và với khí thế của Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, BCH Đảng bộ tỉnh tin tưởng và kỳ vọng công tác Công đoàn tỉnh sẽ bước vào nhiệm kỳ mới với những quyết tâm mới, khí thế mới, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, góp phần xây dựng Quảng Bình thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ.
 
Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, chúc Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX thành công tốt đẹp; chúc các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể cán bộ, ĐV, công nhân viên chức lao động lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
———————————————
(*) Đầu đề được rút ý từ bài phát biểu.

tin liên quan

"Vì tôi là đảng viên" - Bài 5: Những đảng viên "không tuổi"

(QBĐT) - Nói vậy là bởi họ đều đã đến tuổi ông, tuổi bà. Nhưng, hàng ngày họ vẫn miệt mài cống hiến, gây dựng phong trào nơi góc phố, thôn xóm, điều mà không phải ai cũng có đủ dẻo dai, bền bỉ để đảm đương, gánh vác.

Ngăn chặn biểu hiện tiêu cực của "tư duy nhiệm kỳ"

Tư duy nhiệm kỳ là vấn đề không mới song ở mỗi thời kỳ lại có biểu hiện, diễn biến đa dạng, xuất hiện không ít hạn chế, gây ra lực cản, tác động tiêu cực đến sự vận động, phát triển của xã hội. Thực tế này đòi hỏi cần phải thường xuyên nhận diện, đấu tranh để ngăn chặn và hạn chế các biểu hiện không lành mạnh của tư duy nhiệm kỳ.

"Vì tôi là đảng viên" - Bài 4: Lặng lẽ dâng đời đóa hoa thơm

(QBĐT) - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bà Bùi Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 (xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) là sự nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong công tác hội và tấm lòng đôn hậu, luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Tròn 37 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Tuyết vẫn miệt mài phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xây dựng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.