"Vì tôi là đảng viên" - Bài 5: Những đảng viên "không tuổi"

  • 07:41 | Thứ Ba, 26/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nói vậy là bởi họ đều đã đến tuổi ông, tuổi bà. Nhưng, hàng ngày họ vẫn miệt mài cống hiến, gây dựng phong trào nơi góc phố, thôn xóm, điều mà không phải ai cũng có đủ dẻo dai, bền bỉ để đảm đương, gánh vác.
 
 
 
 
 
Gần 30 năm “vác tù và hàng tổng”
 
Sau những cuộc hẹn gặp bị lùi lại do ông bận việc, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được ông Trần Hữu Long (SN 1948), Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 11, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới). Cuộc hẹn lần này vào cuối buổi sáng tại nhà riêng của ông. Ông Long cũng mới vừa đi họp ở phường về. Bà Hoàng Thị Bình, vợ ông kể: “Ngày nào ông ấy cũng đi, chứ có chịu ở yên trong nhà được đâu. Việc chi mà việc mãi, còn hơn cả cán bộ, công chức”... Ông Long cho hay: “Ai cũng động viên: Tuổi công tác có thể đã hết, chứ tuổi Đảng đã hết đâu. Thôi thì, mình là đảng viên, còn cống hiến cho cộng đồng, thôn, xóm được ngày nào thì hay ngày đó”.
 
Ông Trần Hữu Long từng là công nhân viên quốc phòng về nghỉ “hưu non” năm 1990. Năm 1995, ông được cán bộ, nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP 11 cho đến nay. Từ năm 2020, ông còn đảm nhận “một vai hai việc”, vừa bí thư chi bộ, vừa tổ trưởng TDP, nên tất tật mọi công việc đều đến tay người đảng viên 44 năm tuổi Đảng với 75 năm tuổi đời ấy. Những ngày này, ông còn phải đôn đáo ngược xuôi chuẩn bị khởi công xây dựng nhà văn hóa mới của TDP. Ông cho hay: “Dự kiến tháng 10, công trình sẽ làm lễ động thổ. Tiền nhân dân đóng góp được hơn 2/3 rồi. Cầm được tiền của bà con đâu phải dễ”.
 
Gần 30 năm “vác tù và hàng tổng”, ông đã có quá nhiều kinh nghiệm để biết được rằng, va vấp, tai tiếng là không tránh khỏi. Và ông đã từng là nạn nhân của những va vấp như thế. Đó là chuyện của hơn 20 năm về trước, lúc đó ông đang là tổ trưởng TDP. Trước dịp Tết Nguyên đán, nhân tiện ông lên phường họp, phường nhờ ông chuyển giùm suất quà (300.000 đồng) cho một trường hợp khó khăn trên địa bàn.
Bí thư Chi bộ TDP 11 Trần Hữu Long (người ở phía trái) 75 tuổi vẫn “một vai hai việc” bàn bạc công việc với các đảng viên.
Bí thư Chi bộ TDP 11 Trần Hữu Long (người ở phía trái) 75 tuổi vẫn “một vai hai việc” bàn bạc công việc với các đảng viên.
Trên đường về nhà, ông ghé qua nhà người này gửi quà. Thế nhưng, sau Tết, người này tung tin ông Long nhận tiền về không đưa cho người dân. May sao, thời điểm ông lên trao tiền có nhiều người hàng xóm ở đó. Cẩn thận hơn, ông còn nhờ Công an phường vào cuộc. Cuối cùng, gia đình này đã thừa nhận, họ đã cầm tiền và quên mất.
 
“May mà người ta thừa nhận, còn không chắc mình mang tiếng xấu suốt đời”, ông kể. Chưa hết, hồi mới làm tổ trưởng TDP, ông bị một người khác tố cáo là không minh bạch trong quá trình chi tiêu. Phường tổ chức đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra. Sau khi đối chiếu sổ sách, không thấy sai phạm, ông được trả lại sự trong sạch. Nói như ông, “thật vàng không sợ lửa”.
 
Năm 2017, khi các tuyến phố chính trên địa bàn phường Đồng Sơn đều có đèn điện thắp sáng. Ông nghĩ, mang tiếng là ở thành phố, mà trục đường chính trên địa bàn TDP không có đèn điện, khác nào nông thôn. Sau nhiều cuộc họp nhân dân TDP để bàn bạc, thuyết phục, vận động, 1 tuyến đường được thí điểm làm trước. Để tiết kiệm tiền đóng góp cho nhân dân, chóa đèn bảo vệ đều được gò thủ công. Nhận thấy lợi ích của việc làm đèn đường chiếu sáng, sau tuyến đường đầu tiên làm mẫu, tất cả nhân dân đồng thuận đóng góp làm theo.
 
Thế nhưng, công trình mới sử dụng được một năm, thành phố yêu cầu phải làm đèn chiếu sáng đồng bộ và bảo đảm mỹ quan. Một lần nữa, người dân lại tiếp tục đóng góp tiền mua bóng đèn mới để thay thế. “May sao người dân đồng thuận, chứ không cũng khó giải thích. Khi người ta đã quen với ánh sáng khó có thể chịu được bóng tối mà. Mình làm vì lợi ích cộng đồng, tập thể, thì không sợ gì điều tiếng. Mọi việc cứ bàn bạc dân chủ, công khai và minh bạch, ắt sẽ được bà con tin tưởng. Khi được tin tưởng thì làm việc gì cũng dễ”, Bí thư Chi bộ Trần Hữu Long cho hay.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn Lý Quang Huy cho biết: "Với 75 năm tuổi đời, trong đó có 44 năm tuổi Đảng, đồng chí Trần Hữu Long có đến 30 năm lần lượt giữ các cương vị bí thư chi bộ, tổ trưởng TDP 11. Đồng chí không chỉ hoàn thành với chất lượng rất cao các yêu cầu, nhiệm vụ được giao, đưa khu dân cư TDP 11 trở thành đơn vị dẫn đầu các phong trào, mà còn khéo léo trong xử lý các tình huống phát sinh ở cơ sở. Đồng chí thực sự là “cánh tay nối dài” uy tín và tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương”.
 
Nữ bí thư “chân đất”
 
Đó là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) Nguyễn Thị Lài. Nữ bí thư năm nay đã 68 tuổi, nhưng chất giọng cùng phong thái người kẻ biển nơi người phụ nữ khó có thể lẫn đi đâu được. Có một điều đặc biệt nữa, đó là bà không biết đi xe, cho dù là đi xe đạp. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, bà nói: “Dân làng biển “đời cũ”, nên chỉ quen chân đất, lội cát rồi”. Và bà cũng đã quen cả cái cảnh suốt mấy chục năm qua (chồng bà không may bị tai nạn trên biển), một thân gồng gánh mưu sinh để nuôi 3 con khôn lớn.
Nữ bí thư “chân đất” Nguyễn Thị Lài.
Nữ bí thư “chân đất” Nguyễn Thị Lài.
Nói vậy để biết, gia cảnh người phụ nữ miền biển này cũng chẳng phải dư dả, sung sướng gì để “vác tù và hàng tổng” suốt những năm tháng qua. Nhưng, nói như bà, việc nhà là việc nhà, việc làng là việc làng. Giờ đây, con cái khôn lớn thành gia lập thất, nên bà đã rảnh rỗi hơn để chuyên chú vào nhiệm vụ.
 
Lúc trước, tham gia đoàn thể là vì đam mê, chứ lương bổng, phụ cấp chẳng bao nhiêu. Người phụ nữ làng biển mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình như con thuyền không bến đỗ. 4 mẹ con cứ thế nương tựa vào nhau, khi thì nồi cháo canh, bán hàng ăn vặt, khi lại thu gom cá phơi khô đem bán để đong gạo. Ấy vậy, mà bà có 19 năm giữ chân trong Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh, rồi sau này là 18 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Đồng Dương. Có những lúc, bà “ngậm đắng nuốt cay” bởi những đàm tiếu rằng, chắc là phải có tí gì đó (ý nói lợi lộc) mới làm được như thế. 
 
Hôm chúng tôi đến, bà vừa đi “nhận việc” từ xã trở về. Bà Lài kể: “Sắp tới, thôn Đồng Dương sẽ triển khai mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố hỗ trợ hơn 8 triệu đồng, còn lại gần 10 triệu đồng phải vận động xã hội hóa. Đã nhận thì phải làm đến nơi đến chốn. Thực hiện phong trào nào, cuộc vận động nào cũng là để xây dựng làng, xóm quê hương mình ngày càng giàu đẹp hơn. Và quan trọng hơn nữa là phải kiên trì bền bỉ”.
 
Năm 2020, thôn Đồng Dương triển khai xây dựng hệ thống đường ống thoát nước thải trong khu dân cư. Mặc dù xã Bảo Ninh hỗ trợ 8 phần, chỉ còn lại 2 phần người dân đóng góp (mỗi hộ hơn 1 triệu đồng). Vậy mà, phải đến giữa năm 2023, 100% hộ dân trên tất cả các tuyến đường mới hoàn thành đấu nối đường ống.
 
“Mới nhìn vào số tiền mỗi một hộ phải đóng thì ít, nhưng với nhiều người đó là khoản tiền lớn. Chỉ cần một vài hộ khó khăn không đóng nộp đầy đủ, cũng sẽ ảnh hưởng đến cả tuyến. Vì vậy, chi ủy, cán sự thôn chủ trương mỗi năm đóng góp 1 phần, kéo dài trong 3 năm và làm theo hình thức cuốn chiếu. Xóm nào, tuyến đường nào hoàn thành trước, sẽ tiến hành làm trước. Nói vậy để thấy, trong quá trình thực hiện bất kỳ chủ trương nào ở cơ sở, không phải cứ quy định, ép buộc là được, cho dù đó chỉ một vài cá thể trong một tập thể. Nếu nhân dân, đảng viên và các đoàn thể không chung sức, đoàn kết, đồng thuận thì “một cây cũng chẳng làm nên non”, nữ bí thư “chân đất” bộc bạch.
 
Đánh giá về nữ bí thư “chân đất” này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bảo Ninh Trần Thị Hải Hằng cho biết: “Mặc dù đồng chí Nguyễn Thị Lài tuổi đã cao nhưng luôn là đảng viên, bí thư chi bộ xông xáo, nhiệt tình, năng nổ và có trách nhiệm cao với công việc. Hầu hết mọi chủ trương triển khai về cơ sở, đồng chí luôn là người tiên phong, gương mẫu đi đầu, “miệng nói tay làm”, vì vậy nhận được sự đồng thuận, tín nhiệm rất cao trong nhân dân và cán bộ, đảng viên trên địa bàn”.
Dương Công Hợp

tin liên quan

"Vì tôi là đảng viên" - Bài 4: Lặng lẽ dâng đời đóa hoa thơm

(QBĐT) - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bà Bùi Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 (xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) là sự nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong công tác hội và tấm lòng đôn hậu, luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Tròn 37 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Tuyết vẫn miệt mài phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xây dựng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.

"Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Phát triển"

(QBĐT) - Kế thừa, phát huy truyền thống của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong tỉnh luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động công đoàn. 

Nhiệm kỳ mới với quyết tâm mới, khí thế mới

(QBĐT) - Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đoàn viên, người lao động, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Bình.