Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028

"Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Phát triển"

  • 13:51 | Thứ Hai, 25/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kế thừa, phát huy truyền thống của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trong tỉnh luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động công đoàn. Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, tất cả vì ĐV, NLĐ”, các cấp công đoàn đã tập trung đổi mới toàn diện về nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành xuất sắc chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị.
 Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và lãnh đạo HĐND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng quà động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Lệ Ninh.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và lãnh đạo HĐND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng quà động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Lệ Ninh.

Nhiệm kỳ 2018-2023, các hoạt động công đoàn được triển khai trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, thiên tai, lũ lụt, đại dịch Covid-19. ĐV, NLĐ chịu ảnh hưởng nhiều đến việc làm, tiền lương, thu nhập và đời sống.

Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, với truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ, ĐV, NLĐ và các cấp công đoàn đã từng bước vượt qua khó khăn trong lao động, sản xuất, công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hoạt động công đoàn của tỉnh vẫn tiếp tục có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và kết quả hoạt động của tổ chức công đoàn Việt Nam.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.139 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 51.117 ĐV; trong đó: 892 đơn vị khối cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, 245 đơn vị khối doanh nghiệp, 2 đơn vị nghiệp đoàn nghề cá. Nhằm tiếp tục khẳng định vị thế, phát huy vai trò là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và NLĐ, nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp và hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Một trong những thành quả nổi bật là đã tập trung làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, thành lập 192 tổ phòng, chống Covid-19 tại các doanh nghiệp và nhanh chóng triển khai hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng thông qua các hoạt động: Gói an sinh Công đoàn; hỗ trợ ĐV, NLĐ bị nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm Covid-19 phải cách ly y tế; hỗ trợ ĐV bị giảm thu nhập, thiếu việc làm…

 Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các cấp công đoàn đã tích cực vận động ủng hộ, quyên góp các nhu yếu phẩm, hỗ trợ tiền mặt, chung tay chia sẻ khó khăn cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ, chia sẻ, động viên các doanh nghiệp gặp khó khăn, ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tổng số tiền trên 15,8 tỷ đồng.

Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, tất cả vì ĐV, NLĐ”, các cấp công đoàn đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ, động viên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Các chương trình “Tết Sum vầy”, “Phiên chợ Công đoàn”, hoạt động “Tháng Công nhân” được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đổi mới, thiết thực, hiệu quả, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của tổ chức công đoàn đối với NLĐ, trở thành điểm sáng trong hoạt động của công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua.

Thời gian qua, Công đoàn tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý; được các cấp, bộ, ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Về danh hiệu thi đua của tập thể LĐLĐ tỉnh: Năm 2009 và 2018 được Chính phủ tặng cờ thi đua; năm 2010 đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba; năm 2013, 2015, 2016 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua; năm 2014 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và năm 2021 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, công trình phúc lợi phục vụ ĐV, NLĐ vùng sâu, vùng xa, giải quyết vay Quỹ “ĐV công đoàn nghèo”, Quỹ “Quốc gia về việc làm” để phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được triển khai thường xuyên và hiệu quả, góp phần giúp ĐV, NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà gia đình ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách với số tiền 104,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 280 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 7,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 12 công trình phúc lợi ĐV với số tiền trên 5 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII đề ra.

Các cấp công đoàn đã tổ chức cho cán bộ, ĐV, NLĐ tham gia tích cực, có chất lượng vào việc góp ý xây dựng hoàn thiện pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Qua đó, khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Hàng năm, 100% doanh nghiệp Nhà nước, trên 87% đơn vị, doanh nghiệp ngoài Nhà nước ký kết thỏa ước lao động tập thể. Công tác phổ biến, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho ĐV, NLĐ được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên, có nhiều sáng tạo, đổi mới và nâng cao chất lượng.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng phong trào thi đua “ĐV, NLĐ Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”, “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”; chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Bình thi đua thực hiện văn hóa công sở” đạt nhiều kết quả tích cực, tạo được sức lan tỏa, khơi dậy trí tuệ, tinh thần hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong hoạt động công đoàn, gắn với triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của Đảng, Nhà nước, công đoàn cấp trên và các phong trào thi đua truyền thống của ngành phù hợp với địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 14.000 đề tài, sáng kiến được công nhận, áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế, làm lợi trên 85,5 tỷ đồng. Chương trình “1 triệu sáng kiến-Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được LĐLĐ tỉnh chú trọng triển khai, kết quả có 12.283 sáng kiến được cập nhật, đạt 220% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra, xếp thứ 12/82 trong toàn quốc.

Xác định công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, xây dựng công đoàn vững mạnh là một trong những yếu tố sống còn của tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn trực thuộc đã tích cực áp dụng nhiều giải pháp mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện và đạt kết quả vượt bậc.

Trong nhiệm kỳ, đã thành lập 83 CĐCS (trong đó 42 CĐCS có từ 25 ĐV trở lên), kết nạp mới gần 6.000 ĐV, đạt 120% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng được quan tâm, triển khai thường xuyên với 4.715 ĐV ưu tú được tổ chức công đoàn giới thiệu vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

 Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ xây dựng công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ xây dựng công trình chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX.
Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX là đại hội “Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Phát triển”, thể hiện ý chí và nguyện vọng của đông đảo đội ngũ cán bộ, ĐV, NLĐ tỉnh Quảng Bình. Trong những ngày này, hàng vạn ĐV, NLĐ đang hướng về đại hội, gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết định sáng suốt của đại hội.
 
Với niềm tin và quyết tâm cao, đại hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Quảng Bình. Đây là sự kết tinh trí tuệ, trách nhiệm, tình cảm và nguyện vọng của ĐV, NLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh; là sự kế thừa, phát huy thành quả của những nhiệm kỳ qua, đáp ứng, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.
 
Để tinh thần đại hội sớm lan tỏa, hiện thực hóa trong thực tiễn, toàn thể cán bộ, ĐV, NLĐ trong tỉnh nguyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, quyết tâm thực hiện mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà đại hội đề ra.
 
Đó là tiếp tục sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phát triển ĐV, thành lập CĐCS và xây dựng công đoàn vững mạnh, nhất là cấp cơ sở.
 
Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chung tay, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp và văn minh. 
Phạm Tiến Nam
 Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

tin liên quan

"Vì tôi là đảng viên" - Bài 4: Lặng lẽ dâng đời đóa hoa thơm

(QBĐT) - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bà Bùi Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 (xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) là sự nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong công tác hội và tấm lòng đôn hậu, luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Tròn 37 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Tuyết vẫn miệt mài phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xây dựng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.

Nhiệm kỳ mới với quyết tâm mới, khí thế mới

(QBĐT) - Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đoàn viên, người lao động, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Bình.

Cải cách tiền lương: Xây dựng 5 bảng lương mới

Xây dựng 5 bảng lương mới gồm: Bảng lương chức vụ; Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ; Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an; Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.