"Vì tôi là đảng viên" - Bài 4: Lặng lẽ dâng đời đóa hoa thơm

  • 08:14 | Thứ Hai, 25/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bà Bùi Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 (xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) là sự nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong công tác hội và tấm lòng đôn hậu, luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Tròn 37 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Tuyết vẫn miệt mài phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xây dựng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.
 
Tuổi trẻ nhiệt huyết
Ở tuổi 62, nhưng bà Bùi Thị Tuyết đã có hơn 30 năm làm công tác hội ở cơ sở, trong đó phần lớn thời gian bà đảm nhận vai trò là chi hội trưởng. Mặc dù là công việc không lương, chỉ có phụ cấp ít ỏi, nhưng bà Tuyết luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào.
 
Ngược dòng thời gian, lật mở từng trang ký ức cuộc đời nhiều gian truân, vất vả nhưng đáng tự hào, bà Tuyết chia sẻ với chúng tôi về tuổi thơ thiếu thốn tình thương cha mẹ của một đứa trẻ mồ côi và tuổi trẻ đầy nhiệt huyết trên những công trình thủy lợi, xây dựng quê hương.
 
Năm 1975, cô nữ sinh Bùi Thị Tuyết vừa học hết cấp 2, nhất quyết tình nguyện xin vào lực lượng thanh niên xung kích đi làm thủy lợi ở công trình Rào Nan, dù gia đình đang trong hoàn cảnh đặc biệt (bố là cựu tù Côn Đảo, trước đó đã có giấy báo tử; mồ côi mẹ lúc 10 tháng tuổi, được ông bà nội nuôi…), được tạo điều kiện cho đi học lên cao. Vậy là cô gái trẻ đã từ chối cơ hội đi học để hòa vào dòng người sôi nổi trên công trình thủy lợi Rào Nan.
Năm nay 62 tuổi, bà Bùi Thị Tuyết vẫn hăng say với công tác hội.
Năm nay 62 tuổi, bà Bùi Thị Tuyết vẫn hăng say với công tác hội.
Bà Tuyết nhớ lại: “Ngày đó, trên công trường thủy lợi Rào Nan thật sự sôi động, hừng hực không khí thi đua của tuổi trẻ trong toàn huyện, đã làm cho “núi Ngùi chuyển mình, sông Nan dậy sóng”. Công trình thủy lợi Rào Nan đã biến ước mơ nguyện vọng của nhân dân vùng Nam huyện Quảng Trạch thành hiện thực, đưa nước ngọt tưới cho đất nông nghiệp và phục vụ đời sống dân sinh, nâng cao đời sống nhân dân”.
 
Sau khi Rào Nan hoàn thành, cô gái trẻ Bùi Thị Tuyết tiếp tục có mặt trên các công trình trọng điểm của huyện Quảng Trạch. Đặc biệt, từ năm 1980-1986, bà đã góp sức mình xây dựng công trình thủy lợi Vực Tròn, một trong những công trình thủy lợi lớn của tỉnh lúc bấy giờ. Cũng ở công trình này, sau một thời gian phấn đấu, cô gái 25 tuổi Bùi Thị Tuyết vinh dự được tổ chức kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
“Có ai đó đã nói rằng: “Đảng viên hơn người chưa phải là đảng viên chỉ là một nuột lạt”. Vậy nên, khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi luôn tự nhủ, dù làm việc gì, cũng phải thật cố gắng, ít nhất là phải hơn những người chưa phải đảng viên một “nuột lạt”; tức là đã là đảng viên thì phải luôn “đi trước, về sau!”, bà Tuyết tự hào chia sẻ.
 
Với tâm niệm đó, sau khi công trình thủy lợi Vực Tròn hoàn thành, bà Tuyết trở về địa phương tham gia công tác Đoàn, rồi công tác Hội Phụ nữ. Ở vị trí nào bà cũng luôn tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, góp sức cùng cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 
 
Người chi hội trưởng gương mẫu
Tính đến nay, bà Bùi Thị Tuyết đã có trên 30 năm làm công tác ở các tổ chức đoàn thể-xã hội ở cơ sở, trong đó phần lớn thời gian bà được “chọn mặt gửi vàng” ở vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn.
 
“Là một đảng viên cao tuổi, đã được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, nhưng trong sinh hoạt và công tác, đồng chí Bùi Thị Tuyết vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được giao. Hàng năm, đồng chí Bùi Thị Tuyết đều được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ!”, Bí thư Chi bộ thôn Tú Loan 1 Võ Ngọc Sơn đánh giá.

Chúng tôi tới nhà gặp bà Tuyết, vừa lúc bà trở về nhà sau khi một ngày cùng chị em phụ nữ trong thôn Tú Loan 1 đi "nhặt" phế liệu bán lấy tiền gây quỹ, trao quà cho phụ nữ yếu thế và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo bà Tuyết, cùng với việc vận động, kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, việc làm này đã giúp Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 có thêm nguồn thu để lo cho 4 trẻ mồ côi trên địa bàn thôn mà các chị đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu”.

Trong đó, bản thân bà Tuyết đã đứng ra nhận làm “Mẹ đỡ đầu” cho 2 cháu. Mặc dù công việc bận rộn, nhưng với trách nhiệm của một “người mẹ”, từ khi nhận đỡ đầu 2 cháu, bà thường xuyên quan tâm, chăm lo vật chất cũng như tinh thần, phần nào bù đắp được thiệt thòi cho các cháu.
 
Cùng với đó, bà cũng đã mạnh dạn vận động lập quỹ tiết kiệm nhằm “trợ lực” cho chị em trong chi hội phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, quỹ của Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 đã có hơn 30 triệu đồng, được sử dụng để xoay vòng cho các hội viên vay không tính lãi.
 
Ngoài ra, bà Tuyết còn là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tú Loan 1. Hiện, tổ tiết kiệm và vay vốn do bà Tuyết quản lý có 60 tổ viên, dư nợ gần 10 tỷ đồng, từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ.
Bà Bùi Thị Tuyết chăm lo bé Võ Hoài Phương Thảo (học lớp 4) được bà nhận làm “Mẹ đỡ đầu”.
Bà Bùi Thị Tuyết chăm lo bé Võ Hoài Phương Thảo (học lớp 4) được bà nhận làm “Mẹ đỡ đầu”.
Những nguồn vốn ưu đãi này đã giúp chị em phụ nữ mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, đời sống của gia đình chị em được nâng lên. Từ đó, từng bước khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
 
Dù bận rộn với công tác hội, nhưng bà Tuyết vẫn luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Là một người mẹ đơn thân, nhiều năm qua, nhờ đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, mỗi năm bà Tuyết có thu nhập gần 100 triệu đồng. Nguồn thu nhập đó đã giúp bà nuôi 2 đứa con ăn học trưởng thành và yên tâm cống hiến cho công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.
 
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quảng Hưng Đậu Thị Phương Lan chia sẻ: “Bà Tuyết là một người rất trách nhiệm, luôn xông xáo trong mỗi phần việc, phong trào của hội. Mặc dù là một chi hội trưởng đã lớn tuổi, điều kiện gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chưa phong trào nào của hội phát động, tổ chức mà bà không tham gia. Thậm chí, với vai trò là một “thủ lĩnh”, bà luôn đảm nhận những phần việc khó nhất. Vì thế, nhiều năm qua, bà Tuyết được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, của huyện. Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 1 luôn xếp loại xuất sắc của xã, là điển hình của huyện. Những đóng góp của bà Tuyết mặc dù thầm lặng, nhưng như một đóa hoa thơm lặng lẽ tỏa hương giữa đời thường”.
Phan Phương
 
>>> Bài 5: Những đảng viên “không tuổi”

tin liên quan

Nhiệm kỳ mới với quyết tâm mới, khí thế mới

(QBĐT) - Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đoàn viên, người lao động, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Bình.

Cải cách tiền lương: Xây dựng 5 bảng lương mới

Xây dựng 5 bảng lương mới gồm: Bảng lương chức vụ; Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ; Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an; Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Bí thư Đoàn xã Bảo Ninh đoạt giải nhất hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Quảng Bình lần thứ I

(QBĐT) - Sáng 23/9, Tỉnh đoàn tổ chức chung kết hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Quảng Bình lần thứ I, năm 2023.