"Vì tôi là đảng viên" - Bài 3: Khi đảng viên là "đầu tàu" doanh nghiệp

  • 05:33 | Thứ Bảy, 23/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ông Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng (thị trấn Quy Đạt, Minh Hóa). Bằng tâm huyết và trách nhiệm của một đảng viên, người "đầu tàu" của doanh nghiệp (DN), những năm qua, ông Trần Văn Diến đã nỗ lực điều hành công ty hoạt động hiệu quả gắn với công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Nhờ đó, nhiều lao động địa phương được tạo việc làm, góp phần giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày thêm đẹp giàu.
 
 
    >>> Bài 2: Đảng viên "3 trong 1"   
 
Tiên phong thành lập tổ chức cơ sở đảng
 
Ông Trần Văn Diến sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Phong Hóa, Tuyên Hóa. Có duyên với nghiệp kinh doanh, khi còn là sinh viên, ông đã theo học ngành thương nghiệp tại TP. Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp, ông về làm việc ở Công ty Thương nghiệp Minh Hóa, rồi lại tiếp tục theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh-Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.
 
Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, ông Trần Văn Diến đã mạnh dạn thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh với mục đích giải quyết việc làm cho gia đình. Tuy nhiên, bằng sự năng động, nỗ lực của bản thân, ông cùng vợ là bà Đinh Thị Hồng đã giúp cơ sở phát triển tốt, tạo thêm việc làm cho 5 lao động nhàn rỗi tại địa phương.
Ông Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng (người thứ 2 từ bên phải sang) tích cực tham gia các hoạt động kinh tế thương mại của tỉnh.
Ông Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng (người thứ 2 từ phải sang) tích cực tham gia các hoạt động kinh tế thương mại của tỉnh.

Là một đảng viên, người có trách nhiệm, ông Diến luôn trăn trở phải làm gì để cống hiến sức mình góp phần xây dựng quê hương. Do đó, năm 2001, vợ chồng ông đã quyết định thành lập Công ty TNHH Diến Hồng do ông Diến làm chủ tịch, bà Hồng làm giám đốc.

Với 58 tuổi đời, 24 năm tuổi Đảng, ông Trần Văn Diến luôn xác định phải gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế với nhiệm vụ chính trị. Khi doanh nghiệp có tổ chức đảng, đảng viên là "đầu tàu" gương mẫu để người lao động noi theo, có lý tưởng phấn đấu, có trình độ chính trị vững vàng thì nhiệm vụ phát triển kinh tế cũng sẽ hoàn thành tốt hơn. Do đó, năm 2011, Công ty TNHH Diến Hồng đã thành lập chi bộ với 3 đảng viên, là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trên địa bàn huyện Minh Hóa có TCCSĐ.

Vừa là Chủ tịch Hội đồng thành viên, vừa là Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Diến Hồng, ông Trần Văn Diến xác định công tác xây dựng Đảng phải luôn được gắn kết, lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Ngay từ buổi đầu thành lập, Chi bộ công ty xây dựng quy chế làm việc của chi bộ và nghiêm túc tổ chức thực hiện. Chi bộ luôn phối hợp cùng ban lãnh đạo doanh nghiệp lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động, các đoàn thể chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm 3 lợi ích giữa người lao động-Nhà nước-doanh nghiệp…

Qua gần 3 nhiệm kỳ hoạt động, đến nay, Chi bộ Công ty TNHH Diến Hồng đã có 15 đảng viên (chưa kể những đảng viên chuyển công tác); tập hợp, phát huy nguồn lực con người, không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của TCCSĐ, tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh công ty.

Bí thư Huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn cho biết: “Công ty TNHH Diến Hồng là DN tư nhân tiên phong thành lập TCCSĐ trên địa bàn huyện Minh Hóa. Huyện ủy Minh Hóa đánh giá cao những kết quả đạt được của Chi bộ Công ty TNHH Diến Hồng trong thời gian qua. Chi bộ công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; luôn gắn kết công tác xây dựng Đảng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và các kế hoạch, chương trình do đảng bộ cấp trên đề ra. Không những vậy, sau gần 22 năm thành lập, Công ty TNHH Diến Hồng đã có nhiều đóng góp đối với huyện Minh Hóa trong việc giải quyết việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tham gia các hoạt động an sinh xã hội!”.

Ông Trần Văn Diến chia sẻ: “Với vai trò là người sáng lập Chi bộ công ty, tôi luôn mong muốn phát triển số lượng đảng viên, góp phần xây dựng TCCSĐ trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của công ty là sản xuất, kinh doanh và người phụ trách chủ yếu kiêm nhiệm, kinh phí hoạt động đa phần do DN và các đảng viên tự đóng góp nên quá trình hoạt động của chi bộ gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm, giúp đỡ của Huyện ủy Minh Hóa, nỗ lực của các đảng viên, từ khi thành lập đến nay, chi bộ luôn đạt thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội
 
Trải qua bao khó khăn, thách thức, vượt lên tất cả, đến nay, Công ty TNHH Diến Hồng đã không ngừng lớn mạnh, tái cấu trúc DN, tăng cường đầu tư thiết bị, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất; từ đó, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng và phát triển thương hiệu. Hiện, công ty hoạt động với nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho khoảng 80 lao động, mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.
 
Công ty đã phát triển hệ thống kinh doanh bán lẻ với 5 cửa hàng, 2 hệ thống phân phối sản phẩm cho Công ty CP Xi măng Sông Gianh. Bên cạnh đó, công ty còn là nhà phân phối của nhiều sản phẩm, như: Bia Huda, các sản phẩm nước giải khát, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp… Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu thụ hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, ông Trần Văn Diến đã đầu tư mở siêu thị Diến Hồng với quy mô hiện đại, có vốn đầu tư 15 tỷ đồng.
Các hoạt động an sinh xã hội luôn được Công ty TNHH Diến Hồng quan tâm thực hiện.
Các hoạt động an sinh xã hội luôn được Công ty TNHH Diến Hồng quan tâm thực hiện.
Dù ở địa bàn khó khăn, miền núi nhưng là đơn vị cung ứng, phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm chủ yếu cho đồng bào nông thôn từ thị trấn đến các xã vùng sâu, vùng xa, công ty chưa bao giờ để xảy ra thiếu hụt hàng hóa. Đặc biệt, công ty luôn yêu cầu các cửa hàng thực hiện nghiêm túc việc bình ổn giá, nhất là những thời điểm thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, lễ, Tết… Công ty tích cực tham gia quảng bá hàng Việt, khuyến khích người dân nâng cao ý thức trong mua sắm, tiêu dùng hàng Việt để thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước.
 
Ông Diến nhận thấy việc tiêu thụ nông sản là “mắt xích” quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp. Luôn trăn trở với người nông dân ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, do đó, ông đã tìm hiểu, đầu tư xây dựng cơ sở chế biến xuất khẩu nông sản. Dây chuyền sản xuất sản phẩm dầu lạc thương hiệu Nông Việt của công ty đi vào hoạt động đã góp phần thu mua số lượng lớn lạc cho nông dân trong và ngoài tỉnh. Hiện, dầu lạc Nông Việt đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường.
 
“Mong muốn của tôi là làm được điều gì đó thật có ích để phục vụ cho quê hương. Do đó, việc tôi đầu tư mở rộng quy mô công ty như hiện nay không vì mục đích lợi ích cá nhân hay thành tích mà tôi hy vọng sẽ giúp thêm nhiều lao động có được việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Trần Văn Diến chia sẻ.
Lê Mai
 
Bài 4: Lặng lẽ dâng đời đóa hoa thơm

tin liên quan

Thông báo lịch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh vừa ban hành Công văn số 424/VP-DNTT về việc đề nghị thông báo các điểm tiếp xúc cử tri (TXCT) và phóng viên đưa tin hoạt động TXCT trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Hai giảng viên Trường Chính trị Quảng Bình đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc

(QBĐT) - Ngày 22/9, Hiệu trưởng Trường Chính trị Quảng Bình Nguyễn Thị Minh cho biết, trường có hai giảng viên vừa tham gia hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VIII-năm 2023 đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc.
 

Bổ sung nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18-9-2020 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.