Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028

Nhiệm kỳ mới với quyết tâm mới, khí thế mới

  • 06:06 | Thứ Hai, 25/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Bình. Nhân dịp này, phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu gắn Huân chương Độc lập hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của LĐLĐ tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu gắn Huân chương Độc lập hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của LĐLĐ tỉnh.
- P.V: Đồng chí có thể cho ý kiến đánh giá về hoạt động của Công đoàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua?
 
- Đ/c Trần Hải Châu: Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Công đoàn tỉnh đã tiếp tục khẳng định được vị thế, phát huy vai trò là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và NLĐ; thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân, NLĐ vào tổ chức công đoàn. Công đoàn tỉnh đã phát huy ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, công nhân, NLĐ; là lực lượng nòng cốt tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra hàng năm.
 
Công tác giám sát và phản biện xã hội bước đầu được chú trọng. Các cấp công đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội, có nhiều đóng góp thiết thực trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, "đền ơn đáp nghĩa", cứu trợ, giúp đỡ nhân dân, công nhân, NLĐ gặp khó khăn do thiên tai, hoạn nạn và đã tổ chức các chương trình, hoạt động mang ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc.
 
Có thể khẳng định, những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh của tỉnh trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp, ĐV và NLĐ trong toàn tỉnh. Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và những thành tích đạt được của các cấp công đoàn, ĐV và NLĐ trong nhiệm kỳ qua.
 
- P.V: Quảng Bình đã và đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh những điều kiện, tiền đề thuận lợi, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức đặt ra đối với hoạt động công đoàn của tỉnh. Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
 
- Đ/c Trần Hải Châu: Đây là thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang tiếp tục tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
 
Qua đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết cho thấy, mặc dù trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động do thiên tai và dịch bệnh; nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, cùng với nỗ lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng, đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế-xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.
 
Trong đó, công nghiệp cơ bản trở thành ngành kinh tế trọng điểm mang tính động lực của nền kinh tế; du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước khẳng định được thương hiệu du lịch “Quảng Bình” trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư có nhiều đổi mới và quyết liệt hơn; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ.
LĐLĐ tỉnh tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tri ân người lao động cho gần 200 công nhân lao động của Nhà máy Ván ép Thăng Long (Khu Công nghiệp Bắc Đồng Hới).
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tri ân người lao động cho gần 200 công nhân lao động của Nhà máy Ván ép Thăng Long (Khu Công nghiệp Bắc Đồng Hới).
Tỉnh đã tạo điều kiện, môi trường cạnh tranh bình đẳng để các thành phần kinh tế phát triển nhanh, trở thành động lực phát triển của nền kinh tế. Nhiều dự án được đầu tư và đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng ngành công nghiệp, như: Cụm trang trại điện gió B&T, Nhà máy điện mặt trời Dohwa Lệ Thủy…
 
Tuy nhiên, mục tiêu phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra vẫn là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và các khâu đột phá mà nghị quyết đại hội đã đề ra.
 
Để cùng đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Công đoàn tỉnh và các cấp công đoàn phải xây dựng được mục tiêu, chỉ tiêu sát thực, đề ra nhiệm vụ, giải pháp khả thi, hiệu quả để hoàn thành tốt sứ mệnh trong tình hình mới. Công đoàn phải vượt không ít khó khăn, thách thức khi nước ta tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, thực hiện đầy đủ quy định của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
 
Sự phát triển nhanh của các doanh nghiệp và lực lượng lao động vừa là điều kiện thuận lợi để phát triển ĐV, mở rộng tổ chức công đoàn cơ sở nhưng cũng đặt ra áp lực đối với tổ chức công đoàn của tỉnh trong bối cảnh các quy định của pháp luật về lĩnh vực lao động, việc làm dự báo tiếp tục có những thay đổi lớn.
 
Rồi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là công nghệ số diễn biến nhanh, tác động sâu rộng, tạo sự thay đổi lớn về lao động, đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn. Bối cảnh đó đòi hỏi Công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, từng cấp công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn của tỉnh cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ.
 
- P.V: Báo cáo chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX đã nêu rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phát và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2023-2028. Xin đồng chí lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với Công đoàn tỉnh?
 
- Đ/c Trần Hải Châu: Tôi cơ bản đồng tình với các chỉ tiêu và nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo chính trị trình đại hội. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các cấp công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho ĐV, NLĐ được đào tạo, nâng cao trình độ để tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Cán bộ, đoàn viên thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái qua hoạt động hiến máu tình nguyện.
Cán bộ, đoàn viên thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái qua hoạt động hiến máu tình nguyện.
Công đoàn phải chủ động, đi sâu nghiên cứu, nắm bắt kịp thời, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và những bức xúc, mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở để tổng hợp, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và thực thi pháp luật liên quan đến NLĐ; tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội, phát huy tốt hơn nữa chức năng cốt lõi đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.
 
Đồng thời, tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐV, NLĐ. Các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát động, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; gắn với nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với từng khu vực, đối tượng và điều kiện thực tiễn. Cần phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là người đứng đầu phải tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, nêu gương, từ đó định hướng, dẫn dắt, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, ĐV và NLĐ.
 
- P.V: Đồng chí có kỳ vọng gì đối với Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028?
 
- Đ/c Trần Hải Châu: Phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trên quê hương “Hai giỏi”, tôi tin tưởng và kỳ vọng hoạt động công đoàn của tỉnh sẽ bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm mới, khí thế mới, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.
 
Để tinh thần đại hội sớm hiện thực hóa trong thực tiễn, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa mới cần khẩn trương xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện nghị quyết với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, ưu tiên nguồn lực để thực hiện các khâu đột phá. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc cụ thể hóa thành chương trình công tác phù hợp với từng ngành, địa phương, cơ sở. 
 
- P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Hiền Chi (thực hiện)

tin liên quan

Cải cách tiền lương: Xây dựng 5 bảng lương mới

Xây dựng 5 bảng lương mới gồm: Bảng lương chức vụ; Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ; Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an; Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Bí thư Đoàn xã Bảo Ninh đoạt giải nhất hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Quảng Bình lần thứ I

(QBĐT) - Sáng 23/9, Tỉnh đoàn tổ chức chung kết hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Quảng Bình lần thứ I, năm 2023.

"Vì tôi là đảng viên" - Bài 3: Khi đảng viên là "đầu tàu" doanh nghiệp

(QBĐT) - Đó là ông Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng (thị trấn Quy Đạt, Minh Hóa).