.

Ghi nhận từ đại hội Hội Nông dân 2 cấp ở tỉnh ta

.
09:34, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tính đến hết ngày 22-6-2018, Hội Nông dân cấp cơ sở và cấp huyện (2 cấp) đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2018-2023. Theo đánh giá, đại hội 2 cấp đã diễn ra thành công tốt đẹp, phát huy được trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo và đổi mới của cán bộ, hội viên nông dân ở cơ sở.

Bám sát kế hoạch, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, Hội Nông dân  các cấp  đã triển khai công tác chuẩn bị một cách chu đáo, nghiêm túc và tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã thành lập các tiểu ban phục vụ, chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã thành lập các bộ phận; đồng thời, phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội nông dân các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023. Hội Nông dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức ,như: chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác nhân sự, công tác tổ chức đại hội điểm, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, các tiểu ban phục vụ đại hội đã trực tiếp tham dự, chỉ đạo và rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội tại 8 cơ sở đại hội điểm của đơn vị cấp huyện. Trong quá trình tổ chức đại hội, Hội Nông dân các cấp đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành liên quan của địa phương.

Căn cứ hướng dẫn đại hội điểm các cấp, Hội Nông dân tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã chọn đơn vị cơ sở hội để chỉ đạo làm điểm và rút kinh nghiệm. Theo đó, Hội Nông dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức đại hội cấp xã và Hội Nông dân huyện Quảng Ninh được chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện. Nhìn chung, đại hội hội nông dân 2 cấp được chuẩn bị chu đáo và tổ chức đúng tiến độ, bảo đảm nội dung chương trình, kế hoạch đề ra.

Cây thanh long của gia đình ông Nguyễn Văn Bình ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, mô hình thay đổi cây trồng vật nuôi phát huy hiệu quả.
Mô hình trồng cây thanh long của gia đình ông Nguyễn Văn Bình, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch. Ảnh: Hành Tiến.

Trong thời gian diễn ra đại hội, 100% cơ sở toàn tỉnh đã tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng. Tại những nơi diễn ra đại hội, các đơn vị đã treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh hoạt động hội và các phong trào nông dân trong nhiệm kỳ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc trang trí, khánh tiết trong và ngoài hội trường trang trọng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên nông dân.

Ông Dương Đệ Quang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy cho biết: “Trước đại hội cấp xã và cấp huyện, Hội Nông dân huyện đã tập trung tuyên truyền, phát động phong trào thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng đại hội Hội Nông dân các cấp, đồng thời đẩy mạnh 3 phong trào thi đua như: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đã được các cơ sở quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm về nội dung, phong phú về hình thức”.

Ông Mai Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá: “Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy và hội cấp trên. Các báo cáo tại đại hội được chuẩn bị công phu, tập trung được trí tuệ của cán bộ lẫn hội viên; đánh giá lại toàn bộ quá trình hoạt động của các cấp hội trong nhiệm kỳ cũng như các chỉ tiêu, định hướng, kế hoạch trong nhiệm kỳ mới.

Việc bầu ban chấp hành, ban thường vụ, chủ tịch, phó chủ tịch cơ bản theo đề án và sự chỉ đạo của ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy và ban thường vụ hội cấp trên, với số phiếu bình quân đạt trên 98%. Nhân sự tham gia ban chấp hành, ban thường vụ, cán bộ chủ chốt nhiệm kỳ 2018-2023 bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu, có cơ cấu hợp lý, có sự kế thừa, phát triển và trẻ hóa. Đến nay, các cấp hội cơ sở cơ bản đã kiện toàn được bộ máy, chức danh và đi vào hoạt động. Việc bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên đủ số lượng, đúng cơ cấu, nhân sự đã được duyệt”.

Theo ông Mai Văn Ngọc, để đạt được kết quả đó còn có sự quan tâm rất lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Hội Nông dân cấp trên. Công tác nhân sự cho đại hội được thực hiện đúng quy trình, đủ thành phần cơ cấu. Các cấp chính quyền cũng rất quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí, phương tiện cho đại hội. Nhiều địa phương đã tranh thủ được sự quan tâm của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hỗ trợ kinh phí và các điều kiện vật chất, tinh thần, góp phần làm nên thành công của đại hội.

Bên cạnh đó, ban chấp hành, ban thường vụ hội nông dân 2 cấp đã bám sát kế hoạch, văn bản hướng dẫn của cấp trên, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong quá trình chuẩn bị, trước, trong và sau đại hội. Hệ thống các văn bản hướng dẫn đại hội của Trung ương Hội và của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp cơ sở triển khai chỉ đạo.

Việc chỉ đạo đại hội điểm thực hiện chặt chẽ, kịp thời và rút kinh nghiệm sau đó mới triển khai ra diện rộng. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của hội viên, đại biểu trước, trong và sau đại hội luôn được quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức đại hội Hội Nông dân 2 cấp vừa qua vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Thời gian đại hội các cấp diễn ra trong 1 năm, nên việc triển khai đại hội cấp xã chỉ được tiến hành trong quý I, cấp huyện tổ chức trong quý II. Đây là thời gian trùng vào dịp Tết Nguyên đán và triển khai vụ sản xuất đông-xuân, vụ hè-thu đã ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo và tiến độ đại hội.

Về nhân sự, một số cán bộ chủ chốt của hội đã có công lao đóng góp xây dựng hội nhiều năm nhưng chưa đủ tuổi hoặc thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu nên không bố trí được những công việc khác cũng đã có ảnh hưởng đến việc tổ chức đại hội. Một số đơn vị còn khó khăn trong công tác nhân sự, kinh phí do cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm…

Có thể khẳng định, đại hội Hội Nông dân 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Từ những kết quả đạt được của đại hội cũng như khó khăn, hạn chế từ cấp cơ sở sẽ là bài học kinh nghiệm cho những đại hội sau và gần nhất là Đại hội Hội Nông dân cấp tỉnh và Đại hội Hội Nông dân toàn quốc trong thời gian tới; tạo tiền đề, thời cơ thuận lợi cho cán bộ, hội viên nông dân và tổ chức Hội Nông dân toàn tỉnh tiếp tục triển khai nhiệm vụ tốt hơn, xứng đáng với vai trò là trung tâm,  nòng  cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới...

Xuân Vương



 

,