.

Sôi nổi các hoạt động "Tháng công nhân"

.
08:11, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bám sát chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở- Mỗi lợi ích đoàn viên” của “Tháng Công nhân” năm 2018, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động. Đây là dịp để công đoàn các cấp tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Trong ngôi nhà mới vừa được Công đoàn ngành Giao thông vận tải bàn giao cách đây một tháng, anh Từ Thanh Tuyến, công nhân Công ty cổ phần đường thủy Quảng Bình vui mừng tâm sự, trước đây do hoàn cảnh quá khó khăn, vợ thường xuyên đau ốm và phải điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế, một mình anh với mức lương của một công nhân phải gồng gánh nuôi ba con nhỏ ăn học và thuốc thang để điều trị cho vợ nên dù chăm chỉ làm việc nhưng anh vẫn không thể tích cóp được khoản tiền nào để xây một ngôi nhà cho riêng mình. Cả gia đình anh phải thuê nhà trọ để ở. Cuộc sống đã khó khăn vậy nhưng mới đây, không may anh bị tai nạn lao động gãy một chân phải nằm bệnh viện điều trị một thời gian dài.

Trước hoàn cảnh của gia đình anh, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã đề xuất để LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho anh Từ Thanh Tuyến số tiền 30 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với số tiền hỗ trợ của những đơn vị, cá nhân hảo tâm, đầu tháng 6 vừa qua, anh Tuyến đã xây xong ngôi nhà của mình. Ngôi nhà mới là niềm động viên tinh thần vô cùng lớn để anh và gia đình anh vượt qua khó khăn và tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Công đoàn các cấp thăm người lao động trong “Tháng Công nhân”.
Công đoàn các cấp thăm người lao động trong “Tháng Công nhân”.

Trường hợp của anh Từ Thanh Tuyến chỉ là 1 trong số hàng chục đoàn viên, người lao động được LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp quan tâm hỗ trợ trong dịp “Tháng Công nhân” năm nay. Theo đồng chí Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Trong “Tháng Công nhân” năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 22 nhà “Mái ấm công đoàn”, với tổng số tiền 600 triệu đồng.

Ngoài quan tâm, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng xây mới nhà, cũng trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành khởi công xây dựng 2 nhà nội trú cho giáo viên ở địa bàn khó khăn gồm Trường tiểu học và THCS Trường Thuỷ (Lệ Thủy) Trường THCS Lâm Trạch (Bố Trạch), với số tiền 1.633 triệu đồng; phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức khởi công xây nhà ở cho gia đình chính sách tại bản Hà Nôông, huyện Minh Hóa, với số tiền 50 triệu đồng.

Để chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, LĐLĐ tỉnh phối hợp Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ phát động “Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2018” và tổ chức “Ngày hội tư vấn pháp luật và định hướng, giới thiệu việc làm năm 2018”. Chương trình có sự tham gia của 13 đơn vị, doanh nghiệp và 900 công nhân lao động, học sinh, sinh viên ở các trường tham gia để tìm kiếm cơ hội việc làm.  

Cùng với những hoạt động sôi nổi của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động; có 7 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân”. Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương cho biết, cùng với tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân”, Công đoàn ngành Công thương đã đến thăm, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cụ thể Công đoàn ngành đã đến thăm, tặng quà cho 20 công nhân lao động tại các doanh nghiệp, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng; xét 15 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, mỗi suất vay là 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Công thương cũng đã đến thăm, tặng quà và khích lệ một số đơn vị, doanh nghiệp đã có những hoạt động tích cực vì lợi ích của đoàn viên, người lao động trong thời gian vừa qua.

Kết quả thực hiện “Tháng Công nhân” năm 2018, các công đoàn cấp trên trực tiến cơ sở đã tiến hành hỗ trợ trợ cho 288 đoàn viên, với số tiền 141 triệu đồng; các công đoàn cơ sở đã tiến hành hỗ trợ cho 1.389 đoàn viên, với tổng số tiền 375 triệu đồng.

Song song với các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ vốn vay và xây  nhà “Mái ấm công đoàn” các cấp công đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động khác nhằm bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động, như: Tham gia sửa, đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể; tổ chức 38 cuộc đối thoại định kỳ nơi làm việc, với 1996 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 1.332 công nhân lao động, tổ chức tập huấn kỹ năng nghề cho 112 cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa “Tháng Công nhân” năm 2018. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề liên quan quyền, lợi ích của người lao động; các phong trào thi đua, đặc biệt là các phòng trào thi đua "Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác", “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”; kết quả Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII.

Có thể nói, những hoạt động trong “Tháng Công nhân” vừa qua đã kịp thời động viên, khích lệ người lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm công tác, đồng thời qua đó khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích đoàn viên, người lao động.

Đ.N

 

,
  • Tuyên Hóa: Tạo chuyển biến từ Chỉ thị 05

    (QBĐT) - Sau hai năm triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ huyện Tuyên Hóa đã đi vào nền nếp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

    28/06/2018
    .
  • Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

    (QBĐT) - Xác định thi đua là động lực quan trọng góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thời gian qua, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động sôi nổi hưởng ứng.

    28/06/2018
    .
  • Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ: Xem xét, kỷ luật cán bộ vi phạm

    (QBĐT) - Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã họp phiên thứ 23 do đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì.

    27/06/2018
    .
  • Hội LHPN huyện Bố Trạch: Nhiều cách làm sáng tạo hỗ trợ hội viên giảm nghèo

    (QBĐT) - Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, thời gian qua, Hội  LHPN huyện Bố Trạch đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…

    26/06/2018
    .
  • Không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp

    Chiều 25-6, Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

    26/06/2018
    .
  • Đẩy mạnh chống tham nhũng-Mọi việc đều xuất phát từ dân, vì dân

    Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, chiều 25-6, Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

    26/06/2018
    .
  • Lá cờ đầu trên lĩnh vực văn hoá-xã hội

    (QBĐT) - Cùng với những thành tích về phát triển kinh tế, phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) còn được xem là lá cờ đầu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội.

    25/06/2018
    .
  • Ba Đồn, 60 năm hình thành và phát triển

    (QBĐT) - Nằm trên dải đất chiến lược quan trọng ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, với bề dày 60 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ và nhân dân phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) luôn đoàn kết, nỗ  lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của thị xã Ba Đồn.

    25/06/2018
    .