.

Toạ đàm kỷ niệm 15 năm Di sản Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

.
17:17, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 2-7, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) tổ chức toạ đàm kỷ niệm 15 năm VQG PN-KB được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (5-7-2003 - 5-7-2018).
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, đại diện BQL VQG PN-KB đã báo cáo những kết quả đạt được của VQG PN-KB trong 15 năm qua. Theo đó, về công tác quản lý, bảo vệ rừng, đã có nhiều chuyển biến tích cực; các biện pháp bảo vệ rừng được cải tiến và phát huy; các hành vi xâm hại tài nguyên rừng được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời; không còn các điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn.
 
Cùng với đó, số vụ vi phạm lâm luật và số lượt người vào rừng trái phép cũng giảm mạnh qua các năm; tài nguyên rừng cơ bản được bảo vệ tốt, số lượng và tần suốt bắt gặp các loài động vật hoang dã ngày càng nhiều, đặc biệt là các loài linh trưởng.
 
Về công tác nghiên cứu khoa học và bảo tồn, BQL VQG đã chủ động đề xuất các chủ đề nghiên cứu theo các lĩnh vực, như: động vật, thực vật, con người và sinh kế, địa chất-hang động, diễn biến rừng, các tác động lên tài nguyên...
 
BQL VQG đã chủ trì và tham gia thực hiện 1 đề tài khoa học cấp bộ, 8 đề tài/nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh, 3 nghiên cứu cấp cơ sở; đạt 2 giải sáng tạo kỹ thuật; xuất bản 2 ấn phẩm sách; gần 50 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và quốc tế.
 
Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế đã đưa ra bằng chứng về giá trị toàn cầu của tự nhiên, đây là cơ sở khoa học, bằng chứng xác thực trong việc hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu cho quá trình xây dựng hồ sơ Di sản để UNESCO 2 lần công nhận VQG PN-KB là Di sản thiên nhiên thế giới. Từng bước khẳng định được vai trò và vị trí quan trọng trong việc phát huy giá trị của Di sản, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực.
 
Hoạt động du lịch tại VQG PN-KB 15 năm qua đã có nhiều khởi sắc, mang diện mạo mới và từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, với nhiều loại hình du lịch hướng đến sử dụng tài nguyên bền vững và các giá trị được chia sẻ. Sản phẩm du lịch được đa dạng hoá, từ chỗ chỉ có một điểm tham quan là động Phong Nha-Tiên Sơn, đến nay PN-KB có 15 tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Tổng lượng khách đến tham quan tại VQG trong 15 năm đạt hơn 6.636.954 lượt khách (trong đó khách quốc tế là 578.911 lượt); doanh thu từ phí và lệ phí của các đơn vị khai thác du lịch đạt trên 730 tỷ đồng.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để tiếp tục phát huy tốt những giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB…
 
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của UNESCO Việt Nam, lãnh đạo BQL VQG đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp UNESCO Việt Nam" cho 7 cá nhân.
 
Lê Mai
,