Hiệu quả từ một chương trình phối hợp

  • 11:17 | Thứ Bảy, 27/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH-Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh đã “bắt tay” thực hiện chương trình phối hợp. Sau hơn một năm triển khai, kết quả đạt được từ chương trình đã góp phần đưa đến những chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về lao động và các chế độ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết: Công tác chỉ đạo triển khai chương trình phối hợp đã được Sở LĐ-TB-XH và BHXH tỉnh quan tâm thực hiện. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, hai đơn vị đã tích cực phối hợp triển khai để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong chương trình. Với trách nhiệm thuộc lĩnh vực chuyên môn và được phân công trong chương trình phối hợp, hai đơn vị đã chủ động đề ra kế hoạch về đối tượng, thời gian và các điều kiện thực hiện, đồng thời có sự trao đổi, thống nhất từ khi lập kế hoạch đến thực hiện và thông tin trao đổi sau khi hoàn thành công tác phối hợp.
 
Các nội dung phối hợp cụ thể, rõ việc, gắn với chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích của nhân dân và NLĐ. Quá trình phối hợp, Sở LĐ-TB-XH và BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể theo từng năm. Định kỳ hàng năm, lãnh đạo hai cơ quan họp liên ngành nhằm đánh giá kết quả trong năm và bàn nội dung phối hợp của năm sau, đồng thời, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong hệ thống phối hợp triển khai thực hiện.
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh họp liên ngành đánh giá kết quả công tác phối hợp.
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh họp liên ngành đánh giá kết quả công tác phối hợp.
Xác định công tác tuyên truyền là điểm mấu chốt để triển khai hiệu quả chính sách, pháp luật về lao động và các chế độ bảo hiểm, Sở LĐ-TB-XH và BHXH tỉnh đã kịp thời phối hợp phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến quyền, trách nhiệm của mỗi cơ quan trong quản lý nhà nước về thực thi pháp luật lao động, BHXH; tuyên truyền các quyền lợi về BHXH cho NLĐ được bổ sung, điều chỉnh, như: Chế độ ốm đau, hưu trí, tử tuất, cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu theo số năm đã đóng BHXH...; vận động, hướng dẫn NLĐ và người sử dụng lao động thi hành pháp luật về lao động, việc làm, Luật BHXH và các chế độ, chính sách cho NLĐ.
 
Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn cho gần 100 cán bộ công đoàn, đoàn viên của 25 đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải về pháp luật BHXH và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Sở cũng đã thường xuyên chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền về chính sách BHTN cho NLĐ trên địa bàn tỉnh.
 
Trung bình mỗi năm, trung tâm tư vấn về chính sách việc làm-BHTN cho trên 22.000 lượt lao động. Công tác phối hợp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN giữa hai đơn vị đã góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH trên toàn tỉnh đến nay lên 104.078 người (trong đó 72.564 người tham gia BHXH bắt buộc, 31.514 người tham gia BHXH tự nguyện), 763.226 người tham gia BHYT và 64.805 người tham gia BHTN.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát pháp luật liên quan đến lao động, BHXH được hai đơn vị chú trọng. Riêng trong năm 2023, Sở LĐ-TB-XH đã chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), BHXH tỉnh tiến hành 7 cuộc kiểm tra việc thực thi pháp luật lao động, BHXH tại 7 doanh nghiệp; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tiến hành kiểm tra 9 doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ. BHXH chủ trì thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN 90 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ), thanh tra đột xuất 59 đơn vị SDLĐ, kiểm tra 86 đơn vị SDLĐ, 12 tổ chức dịch vụ thu, 4 cơ sở khám chữa bệnh về cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH; phối hợp với các sở, ban, ngành kiểm tra liên ngành 22 đơn vị SDLĐ, 4 cơ sở khám chữa bệnh.
 
Qua thanh tra, kiểm tra đã đề nghị đăng ký tham gia BHXH đối với 61 lao động, thu hồi 18,8 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN; xử phạt và tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 2 đơn vị SDLĐ với số tiền xử phạt 201 triệu đồng; thu hồi 178 triệu đồng tiền chi chế độ BHXH không đúng quy định.
 
Đối với việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH, Sở LĐ-TB-XH đã chủ trì, phối hợp với BHXH, LĐLĐ tỉnh thực hiện thanh tra tại 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra có 2 doanh nghiệp nợ BHXH đã chủ động nộp khắc phục trên 148 triệu đồng nợ BHXH tại thời điểm thanh tra. Công tác điều tra tai nạn lao động (TNLĐ) thuộc thẩm quyền được Sở LĐ-TB-XH thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
 
Năm 2023, sở đã chủ trì, phối hợp với LĐLĐ tỉnh và các cơ quan liên quan thành lập 13 đoàn điều tra TNLĐ cấp tỉnh để tiến hành điều tra 13 vụ TNLĐ chết người theo quy định; phối hợp với BHXH tỉnh điều tra lại 2 vụ TNLĐ do đoàn điều tra TNLĐ cơ sở điều tra. Trên cơ sở kết quả điều tra, người SDLĐ đã thực hiện chế độ TNLĐ cho NLĐ theo quy định. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp điều tra TNLĐ và các hoạt động phối hợp khác, Chánh Thanh tra sở đã ban hành 37 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 37 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về lĩnh vực ATVSLĐ, BHTN với tổng số tiền trên 95 triệu đồng.
 
“Ngoài ra, để bảo đảm chương trình phối hợp được thực hiện hiệu quả, toàn diện, Sở LĐ-TB-XH và BHXH tỉnh đã tích cực hợp tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công nhân, viên chức, lao động và người dân; thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; triển khai công tác ATVSLĐ; nâng cao chất lượng dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh hoạt động xã hội, phát động đóng góp các loại quỹ... Với sự nỗ lực vào cuộc và tinh thần trách nhiệm cao của hai đơn vị, việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động đã có những chuyển biến quan trọng, làm tiền đề cho công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong thời gian tới”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết thêm.
Tâm An

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Trưng bày "Sản phẩm quê hương"

(QBĐT) - Trong chuỗi các hoạt động "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" năm 2024, chiều 26/4, tại Phố đi bộ, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Hới tổ chức khai mạc không gian trưng bày gian hàng "Sản phẩm quê hương". 

Khai mạc lễ hội ẩm thực "Hương quê"

(QBĐT) - Trong chuỗi các hoạt động "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" 2024, chiều tối 26/4, tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực "Hương quê". Đến dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, thành phố.

Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh: Tiên phong, gương mẫu, tình nguyện, xung kích

(QBĐT) - Sáng 26/4, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quý II và tổng kết Tháng Thanh niên 2024.