.

Ý kiến của cử tri về kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

.
15:18, Thứ Bảy, 14/07/2018 (GMT+7)

Cử tri Hồ Văn Điệp, ở bản Tăng Ký, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy:

"Tôi kỳ vọng rất nhiều vào kỳ họp"

Những ngày qua, tôi thường xuyên theo dõi hoạt động của kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII qua Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình. Tôi thấy phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí sôi nổi, cởi mở.

Các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề thể hiện sự quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số như: đất đai, nhà ở, chế độ chính sách, công tác bảo vệ rừng, an sinh xã hội… ở các xã biên giới. Các đại biểu đã đưa ra những ý kiến sát với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng mong muốn của nhân dân; đồng thời, đề xuất được những giải pháp quan trọng và kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài nhằm giải quyết những khó khăn, bức xúc của cử tri.

>> Ý kiến các sở, ngành tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

Phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành cũng thẳng thắn, đúng trọng tâm và nội dung đại biểu chất vấn. Qua đó, tôi thấy hầu hết các đại biểu đã phát huy rất tốt vai trò là đại diện của cử tri.

Chủ tọa kỳ họp đã bố trí thời gian khoa học cho việc thể hiện nội dung tại kỳ họp nên chất lượng kỳ họp được nâng lên đáng kể, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Riêng đại biểu HĐND tỉnh thực sự đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Hy vọng thời gian tới, những vấn đề được các đại biểu thảo luận và cử tri kiến nghị sẽ được giải quyết thấu đáo.

Xuân Vương (thực hiện)

Cử tri Lê Xuân Phong, cán bộ xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới:

Mong muốn các đại biểu phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm

Qua theo dõi kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, bản thân tôi rất vui mừng, phấn khởi trước kết quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà trong 6 tháng đầu năm 2018. Tôi cũng đồng tình với phương pháp điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, ghi nhận ý thức, trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn chất vấn, chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan hữu quan. Vì vậy, các vấn đề thuộc tất cả các lĩnh vực được đưa ra bàn và thảo luận một cách đầy đủ. Những nội dung chất vấn mà các vị đại biểu đặt ra liên quan đến lĩnh vực đời sống, xã hội đúng theo nguyện vọng của cử tri quan tâm và sát với tình hình thực tế tại các địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh việc nêu ra thực trạng, nguyên nhân và các tồn tại của các vấn đề, cử tri chúng tôi tiếp tục mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm người đại biểu nhân dân trước sự tín nhiệm của cử tri.

Cụ thể, đại biểu HĐND tỉnh bàn thảo những nội dung và đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể trong thời gian tới cho từng ngành, địa phương để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Đặc biệt, điều quan trọng mà cử tri quan tâm và kỳ vọng, đó là các giải pháp được các sở, ngành hoạch định, đưa ra phải đi vào thực tế cuộc sống, biến những lời hứa thành việc làm, hành động cụ thể. Đồng thời, với vai trò, trách nhiệm của mình, HĐND tỉnh cần giám sát việc thực hiện lời hứa đối với cử tri của các cấp, các ngành nhằm tạo niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp.

N.L (thực hiện)

Cử tri Phan Thanh Hiền, đoàn viên Chi đoàn cơ quan UBND huyện Bố Trạch:

Cần quan tâm nghiên cứu các giải pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế

Qua theo dõi kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy, hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng thể hiện tính chặt chẽ, khoa học và có những bước tiến tích cực, rõ nhất là hoạt động giám sát.

Trong những tháng đầu năm 2018, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề nhạy cảm được xã hội quan tâm, đây là điều đáng trân trọng. Đặc biệt, chức năng giám sát phát huy hiệu quả trong giải quyết các kiến nghị của cử tri; thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tôi đề nghị HĐND tỉnh cần quan tâm nghiên cứu các giải pháp đồng bộ để tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế ổn định. Hiện nay, hầu hết các chính sách của tỉnh đang nặng về khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất mà chưa tìm giải pháp đầu ra cho nông sản; chẳng hạn như quan tâm đầu tư nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống...

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn, ngoài quan tâm khuyến khích đầu tư phát triển du lịch, tỉnh cần có giải pháp để đào tạo nguồn nhân lực du lịch một cách bài bản.

Tôi cũng mong muốn các ý kiến kiến nghị của cử tri Bố Trạch phản ánh được đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu cần được giải quyết kịp thời, hợp lòng dân. Ví dụ như các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng các dự án ven biển.

Hương Trà (thực hiện)

Cử tri Phạm Văn Hoà, thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch:

"Tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm quốc phòng-an ninh trong tình hình mới"

Qua nghe các báo cáo tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi trước những thành quả mà toàn tỉnh đã gặt hái được trong triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018.

Trong điều kiện tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu rất cao của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả rất tích cực, sản xuất nông nghiệp được mùa, du lịch tăng trưởng mạnh trở lại...

Với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và cử tri, đề ra những quyết định đúng đắn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời cổ vũ, động viên sức mạnh tổng hợp của toàn dân, nỗ lực quyết liệt hơn nữa, từng bước vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo để phấn đấu hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tác động của sự cố môi trường biển, tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân, hoạt động chống đối của một số đối tượng...

Đặc biệt, một số đối tượng đã lợi dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để xuyên tạc sự thật, kích động nhân dân gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, tôi đề nghị các cấp chính quyền cần tăng cường triển khai các biện pháp, giải pháp để giữ vững quốc phòng- an ninh trong giai đoạn hiện nay như: Đẩy mạnh công tác tuiyeen truyền để người dân thấy được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động; kiên quyết xử lý nghiêm minh những đối tượng gây rối an ninh trật tự, vi phạm pháp luật; phát huy tốt hơn nữa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng và củng cố các mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn  toàn tỉnh  như "Tổ an ninh nhân dân", "Tổ an ninh xung kích", "Tổ liên gia tự quản", "Xứ họ, đạo bình yên, gia đình hoà thuận", "Tiếng kẻng bình yên", "Dòng họ tự quản", "Khu dân cư không có tội phạm về ma tuý", "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm qua đường dây nóng"...

Văn Minh (thực hiện)

Cử tri Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Đan Sa, tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn:

Giúp người dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Qua theo dõi kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi cảm thấy hài lòng với các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc đánh giá đúng thực trạng tình hình của tỉnh trong thời gian qua một cách khá khách quan; phân tích những mặt còn hạn chế, chỉ rõ được nguyên nhân, góp phần rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành tốt hơn.

Thông qua kỳ họp HĐND tỉnh, các cử tri nói chung và bản thân tôi nói riêng, rất mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh sẽ nêu rõ, cụ thể các nội dung liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để cử tri được hiểu rõ hơn; tạo nên sự đồng thuận, thống nhất giữa bộ máy chính quyền và nhân dân để kinh tế-xã hội tỉnh nhà ngày càng  phát triển.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến người dân công giáo, tạo điều kiện, định hướng giúp chúng tôi có một cuộc sống ổn định, hợp với lòng dân và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lê Mai (thực hiện)

Cử tri Trần Thị Kiều Oanh, giáo viên Trường tiểu học cơ sở Đồng Hóa, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa:

Ưu tiên các nguồn lực cho đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Qua theo dõi kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi với những thành quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh nhà, đồng thời đánh giá cao những ý kiến được thảo luận tại kỳ họp lần này.

Các đại biểu HĐND đã chuyển tải đầy đủ những kiến nghị, nguyện vọng của nhân dânt ới các cơ quan chức năng và tập trung chất vấn những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, như: rác thải, vệ sinh môi trường nông thôn, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hạn chế trong công tác bảo vệ và phát triển rừng...

Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao những ý kiến phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp để tỉnh có những quyết sách đúng đắn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm, ưu tiên các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là ở khu vực miền núi còn gặp nhiều khó khăn.

X.Phú (thực hiện)

Cử tri Đinh Xuân Mỵ, nông dân xã Xuân Hoá, huyện Minh Hoá:

Nhiều đổi mới trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn

Qua theo dõi kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII, tôi rất đồng tình và phấn khởi với chất lượng kỳ họp lần này, đặc biệt là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới. Không khí chất vấn và trả lời chất vấn sổi nổi, thiết thực khi đi thẳng vào từng vấn đề cụ thể mà cử tri và đại biểu quan tâm.

Nhiều vị đại biểu đã thẳng thắn đặt những câu hỏi trọng tâm, cụ thể với đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và có những câu hỏi theo đến tận cùng của vấn đề khi chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Nhiều đổi mới trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn đã làm cho không khí phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh lần này trở nên sôi động, thiết thực. Qua đó, cử tri chúng tôi cũng có thể đánh giá được năng lực của các vị lãnh đạo sở, ban, ngành. Ngoài ra, tại kỳ họp lần, nhiều vấn đề kinh tế, xã hội đã được đưa ra thảo luận một cách đầy đủ, thỏa mãn được sự quan tâm của cử tri.

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, chủ tọa kỳ họp đã điều hành phiên chất vấn rất tốt khi yêu cầu lãnh đạo các ban, ngành liên quan trả lời tất cả các vấn đề mà đại biểu đã đặt câu hỏi và cử tri quan tâm; đồng thời có những kết luận cụ thể, dứt khoát.

Qua kỳ họp lần này, là một cử tri ở huyện miền núi Minh Hóa, tôi cũng mong muốn HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành cần quan tâm hơn nữa đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tìm đầu ra cho tiêu thụ nông sản, đồng thời có nhiều chương trình hỗ trợ cho đồng bào miền núi phát triển kinh tế, đặc biệt là các xã biên giới.

Phan Phương (thực hiện)


 

,